(Baothanhhoa.vn) - Ngày 21/3/2024, UBND huyện Như Xuân đã có Văn bản số 589/UBND-TNMT gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh về các xưởng băm keo trái phép trên địa bàn xã Bãi Trành, huyện Như Xuân.

Kết quả xử lý xưởng băm keo trái phép sau phản ánh của Báo Thanh Hóa

Ngày 21/3/2024, UBND huyện Như Xuân đã có Văn bản số 589/UBND-TNMT gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh về các xưởng băm keo trái phép trên địa bàn xã Bãi Trành, huyện Như Xuân.

Kết quả xử lý xưởng băm keo trái phép sau phản ánh của Báo Thanh Hóa

Huyện Như Xuân kiên quyết xử lý những xưởng băm keo trái phép

Văn bản nêu rõ, theo nội dung Báo Thanh Hóa điện tử đăng ngày 22/2/2024 phản ánh: Thời gian qua, trên địa bàn xã Bãi Trành, huyện Như Xuân mọc lên nhiều xưởng băm keo trái phép tồn tại trên đất nông nghiệp để lại nhiều hệ lụy.

Quá trình hoạt động của các cơ sở băm keo này không chỉ gây tiếng ồn, bụi bặm làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến vùng nguyên liệu phục vụ cho các cơ sở hoạt động được cấp phép. Vì vậy, ngày 13/10/2023, UBND huyện Như Xuân đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với 3 cơ sở băm keo trên địa bàn xã Bãi Trành, yêu cầu khắc phục hậu quả, khôi phục lại tình trạng ban đầu của khu đất trước khi vi phạm. Tuy nhiên thực tế cho thấy, các xưởng băm keo trên ngoài việc vẫn lén lút hoạt động thì các hạng mục nhà xưởng, dây chuyền, máy móc... đến nay vẫn chưa được tháo dỡ, khôi phục lại hiện trạng theo quy định.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn 2614/UBND-NN ngày 28/2/2024 giao kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh các xưởng băm keo trái phép trên địa bàn xã Bãi Trành, huyện Như Xuân. Sau khi nhận được chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành cấp tỉnh và thông tin phản ánh của báo chí, UBND huyện Như Xuân đã tiến hành xác minh, xử lý theo quy định.

Theo đó, ngày 23/2/2024, UBND huyện giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND xã Bãi Trành tiếp tục kiểm tra và đình chỉ hoạt động cơ sở sản xuất của ông Trịnh Văn Hà và các cơ sở đã xử lý vi phạm.

Ngày 5/3/2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có buổi kiểm tra các cơ sở vi phạm và làm việc với UBND huyện để chỉ đạo các giải pháp xử lý. Đến nay, các cơ sở vi phạm đã dừng hoạt động toàn bộ.

Ngày 8/3/2024, UBND huyện đã chỉ đạo tháo dỡ công trình vi phạm trên đất nông nghiệp không phù hợp với quy hoạch của hộ gia đình ông Trịnh Văn Hà và hệ thống dàn băm lắp đặt trái phép trên đất, với diện tích xây dựng nhà xưởng là 200m, khu vực lắp dây chuyền băm dăm khoảng 100m2; thu dọn, giải phóng bãi tập kết thành phẩm gỗ dăm 200m2.

Đối với các cơ sở của ông Trần Viết Huệ, Nguyễn Văn Xuân và Công ty LHD đã nghiêm túc chấp hành dừng hoạt động, đóng cửa cơ sở; thu dọn vật liệu, vệ sinh khu vực nhà xưởng.

Thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành, UBND các xã kiểm tra, giám sát việc chấp hành của các cơ sở đã xử lý vi phạm. Yêu cầu tháo dỡ các công trình vi phạm trên đất nông nghiệp nhưng không phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.

Hướng dẫn hoàn tất các thủ tục hồ sơ về đất đai, xây dựng, môi trường, phòng cháy... đối với các cơ sở vi phạm nhưng phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định số 11/2022/QĐ-UBND ngày 23/2/2022 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành quy định về mức độ khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất đối với từng loại vi phạm quy định tại Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]