(Baothanhhoa.vn) - Thêm một vụ vỡ hụi vừa xảy ra tại phường Quảng Vinh (TP Sầm Sơn) với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng khiến nhiều người tham gia đứng trước nguy cơ mất tài sản. 

Hàng chục hộ dân phường Quảng Vinh điêu đứng vì vỡ hụi

Thêm một vụ vỡ hụi vừa xảy ra tại phường Quảng Vinh (TP Sầm Sơn) với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng khiến nhiều người tham gia đứng trước nguy cơ mất tài sản.

Hàng chục hộ dân phường Quảng Vinh điêu đứng vì vỡ hụi

Người dân khu phố Quang Minh phản ánh sự việc với phóng viên Báo Thanh Hoá.

Nhận được đơn của hàng chục hộ dân ở phường Quảng Vinh tố cáo vợ chồng bà Trương Thị D. và Vũ Tiến T., ở khu phố Quang Minh, phường Quảng Vinh lợi dụng uy tín để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân, phóng viên Báo Thanh Hóa đã tìm gặp các hộ dân ở khu phố Quang Minh để tìm hiểu thực hư sự việc.

Ông Phạm Đình Quang (sinh năm 1965) có nhà ở cùng khu phố Quang Minh và cũng có “thâm niên” chơi phường, hụi do chị D. làm chủ. Ông Quang cũng là người đại diện các hộ dân ký tên trong đơn gửi đến Báo Thanh Hoá.

Ông Quang cho biết, khoảng 15 năm nay gia đình chị D., anh T. là chủ phường, hụi và kêu gọi được rất nhiều người tham gia bằng nhiều hình thức khác nhau. Sau các lần hết hụi, chị D. còn vận động người dân nếu chưa có công việc cần đến tiền thì cho chị vay lại để lấy lãi. Cứ thế vừa là tiền hết hụi cho vay, vừa là tiền hụi góp mới, cả gia đình ông Quang đã “góp” cho gia đình chị D. tổng 593 triệu đồng.

Cũng là nạn nhân trong vụ việc vỡ hụi, hoàn cảnh của vợ chồng ông Lê Quang Côi (64 tuổi) và bà Đinh Thị Nhương ở thôn Quang Minh thật xót xa.

Ông Côi vốn bệnh tật nhiều năm, phải ngồi xe lăn, kinh tế gia đình dựa vào người vợ tần tảo sớm hôm. Ông bà cũng chỉ có một chút tài sản dành dụm để phòng lúc trái gió, trở trời. Vì tin tưởng gia đình chị D., vợ chồng ông tham gia phường, hụi hằng tháng với mong muốn có thêm đồng lãi chi tiêu trong nhà. Thế nhưng, từ khi nhà chị D. thông báo vỡ nợ, vợ chồng bà Nhương mất ăn, mất ngủ.

Cũng trong hoàn cảnh tương tự, bà Lưu Thị Lan, 70 tuổi, thôn Quang Minh cũng tham gia góp hụi cho chị D. từ tháng 8/2021 với số tiền vài chục triệu đồng. Bức xúc hơn là đầu năm 2023, chẳng biết chị D. gạ gẫm thế nào mà bà Lan đã rút toàn bộ số tiền tiết kiệm hơn 1 tỷ đồng gửi ngân hàng về cho chị D. vay để hưởng lãi.

Theo người dân địa phương cho biết, với “thâm niên” nhiều năm “cầm” phường, hụi, gia đình chị D. đã thu hút được đông người chơi. Riêng ở phường Quảng Vinh, đã có rất đông hộ dân tham gia, người góp ít thì vài chục triệu, người góp nhiều lên đến vài tỷ đồng.

Điều đáng nói, các giấy tờ chứng minh việc tham gia phường, hụi ở đây cũng như giấy tờ cho vay tiền giữa các bên được ghi lại khá sơ sài. Nhiều người tham gia phường, hụi với số tiền lớn nhưng hầu hết đều không nắm rõ các thông tin về dây hụi, hụi có bao nhiêu thành viên, ai là người được lấy trước...

Trước nguy cơ bị mất số tiền quá lớn, các hộ dân ở phường Quảng Vinh đã gửi đơn tố giác đến cơ quan công an và gửi đơn đến nhiều nơi.

Chủ tịch UBND phường Quảng Vinh Cao Văn Hoàng cho biết: Việc nhiều người dân góp phường, hụi cho chủ hụi là vợ chồng chị Trương Thị D. và Vũ Tiến T. là có thật. Gia đình chị D. tổ chức phường, hụi nhưng không thông báo hoạt động với chính quyền địa phương theo quy định. Qua nắm bắt thông tin, gia đình chị D. không chỉ tổ chức phường, hụi mà còn cho vay tín dụng.

Được biết, Thành uỷ, UBND TP Sầm Sơn đã có công văn chỉ đạo, quán triệt các phường, xã trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo, nắm bắt tình hình liên quan đến tình trạng vỡ phường, hụi.

UBND phường Quảng Vinh yêu cầu các lực lượng liên tục bám sát, nắm bắt tình hình trên địa bàn, tránh tình trạng tụ tập đông người gây mất an ninh - trật tự; giao lực lượng công an thống kê danh sách số người tham gia phường, hụi, số người cho gia đình chị D. vay tiền.

“Qua xác minh sơ bộ ban đầu, tổng số tiền góp cho chủ hụi khoảng hơn 20 tỷ đồng. UBND phường đang phối hợp cung cấp thông tin liên quan với các cơ quan chức năng theo thẩm quyền”, ông Cao Văn Hoàng chia sẻ thêm.

Hiện vụ việc trên đang được Công an TP Sầm Sơn điều tra, xác minh làm rõ.

Nhóm PV Bạn đọc - TL


Nhóm PV Bạn đọc - TL

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]