(Baothanhhoa.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, quán triệt tinh thần chỉ đạo linh hoạt, thích ứng tổ chức dạy học phù hợp của ngành giáo dục, các trường học đã tập trung đẩy nhanh tiến độ năm học với phương châm dạy học an toàn, bảo đảm kế hoạch và mục tiêu chất lượng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dạy học linh hoạt ứng phó với đại dịch COVID-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, quán triệt tinh thần chỉ đạo linh hoạt, thích ứng tổ chức dạy học phù hợp của ngành giáo dục, các trường học đã tập trung đẩy nhanh tiến độ năm học với phương châm dạy học an toàn, bảo đảm kế hoạch và mục tiêu chất lượng.

Dạy học linh hoạt ứng phó với đại dịch COVID-19

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Hoằng Đức (Hoằng Hóa) được đo, kiểm tra thân nhiệt trước khi vào lớp học.

Tranh thủ “thời gian vàng”

Năm học 2021-2022, Trường Tiểu học Quảng Tâm (TP Thanh Hóa) có 1.020 học sinh (HS). Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch theo đúng các văn bản hướng dẫn của ngành giáo dục, trong đó đặc biệt chú trọng đến các nội dung giảm tải và điều chỉnh thời lượng của các môn học. Việc dạy học trực tiếp được tổ chức một cách linh hoạt. Thầy giáo Nguyễn Trọng Tính, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Tâm, cho biết: Tận dụng tối đa “thời gian vàng” khi HS đang học trực tiếp, nhà trường đã và đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chương trình giáo dục. Ban giám hiệu nhà trường đã kịp thời điều chỉnh kế hoạch giáo dục bám sát theo nội dung hướng dẫn của ngành. Yêu cầu các tổ/nhóm chuyên môn điều chỉnh thời gian, kế hoạch, thống nhất các nội dung dạy học trực tiếp và trực tuyến phù hợp, hiệu quả nhất. Từ trung tuần tháng 10-2021, nhà trường đã chủ động xếp thời khóa biểu tăng thêm một buổi học vào sáng thứ 7 hằng tuần nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chương trình học. Bên cạnh đó, xây dựng kịch bản, tổ chức tập huấn sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến như: Google Meet, Zoom... cho đội ngũ giáo viên để sẵn sàng triển khai khi phải chuyển trạng thái sang dạy, học online.

Đối với Trường THCS Minh Khai (TP Thanh Hóa), việc dạy học ứng phó với dịch bệnh cũng được nhà trường thực hiện một cách linh hoạt, hiệu quả. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà, hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Để tận dụng “thời gian vàng”, nhà trường xây dựng thời khóa biểu tăng buổi, đẩy nhanh tiến độ chương trình, giảm thời lượng các môn thực hành như thể dục, âm nhạc, mỹ thuật, công nghệ. Bên cạnh đó, nhà trường khảo sát thực trạng, điều kiện trang thiết bị của mỗi HS để xây dựng phương án dạy học trực tuyến phù hợp. Đặc biệt, việc tổ chức dạy học trực tiếp được thực hiện song song với nhiệm vụ phòng dịch với mục tiêu “vừa học, vừa chống dịch”, nếu dịch bệnh xảy ra, trường sẵn sàng lựa chọn và tổ chức các hình thức dạy học phù hợp...

Sự chủ động của các nhà trường trên địa bàn TP Thanh Hóa đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các bậc phụ huynh HS. Anh Nguyễn Hữu Thắng có con học tại Trường Tiểu học Quảng Tâm, cho hay: “Ngay từ đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm đã khảo sát việc bảo đảm thiết bị học trực tuyến của từng HS. Thời gian qua, nhà trường cũng đã tăng buổi học chương trình chính khóa vào sáng thứ 7. Tôi thấy đây là giải pháp thiết thực vì học trực tiếp là hiệu quả nhất”.

Tại huyện Quảng Xương, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngay sau khi khai giảng năm học 2021-2022, hơn 42.800 HS thuộc các cấp học trên địa bàn huyện phải tạm dừng đến trường 1 tuần để phòng, chống dịch. Theo đó, phòng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện đã linh hoạt triển khai các giải pháp để bù đắp kiến thức cho HS, bảo đảm tiến độ, nội dung chương trình học. Bà Nguyễn Thị Thu, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Quảng Xương, cho biết: “Trong thời gian HS tạm nghỉ học để phòng, chống dịch, các trường học đã tổ chức nhiều hình thức dạy học phù hợp với điều kiện của từng đơn vị, như dạy học trực tuyến, giao bài tập qua ứng dụng zalo, messenger. Ngay khi trở lại học tập trung, phòng giáo dục đã chỉ đạo các nhà trường dạy tăng tiết, tăng buổi trong tuần bảo đảm kiến thức cho HS. Hiện các trường đang thực hiện theo đúng nội dung, chương trình năm học đề ra”.

Ông Tạ Hồng Lựu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Sở GD&ĐT xác định “thời gian vàng” là vô cùng quan trọng trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Chính vì vậy ngành đang chỉ đạo quyết liệt, tăng cường thời gian dạy học trực tiếp trên lớp cho HS. Giao quyền chủ động cho các đơn vị để xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với đặc thù địa phương. Qua kiểm tra nắm bắt thực tế, các đơn vị trường đang rất nỗ lực thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2021-2022 trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19.

Vừa học, vừa chống dịch

Thầy giáo Hoàng Văn Mậu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Hoằng Đức (Hoằng Hóa), chia sẻ: Năm học này, nhà trường có tổng số 32 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 507 HS. Trong đó, số HS tiểu học là 353 em, THCS là 154 em. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, cùng với việc bảo đảm mục tiêu, chất lượng chương trình học, nhà trường đặc biệt quan tâm đến sức khỏe của HS cũng như cán bộ, giáo viên, nhân viên. Ban giám hiệu nhà trường yêu cầu mỗi lớp, ngoài bố trí nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế phải lập sổ theo dõi sức khỏe HS hằng ngày. Cùng với đó, nhà trường thường xuyên cập nhật và triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về phòng, chống dịch của các cấp chính quyền, ngành chức năng đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS nhằm bảo đảm các quy định phòng, chống dịch được thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả nhất.

Toàn huyện Hoằng Hóa hiện có 120 đơn vị trường học thuộc 3 cấp học mầm non, tiểu học và THCS. Trước khi bước vào năm học mới 2021-2022, phòng GD&ĐT huyện đã phối hợp với các ngành chức năng, đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra các điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 tại tất cả các trường học. Đồng thời, triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp về phòng, chống dịch COVID-19 đến các nhà trường. Yêu cầu các nhà trường tăng cường tuyên truyền cũng như giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch chặt chẽ ở từng lớp học. Đặc biệt, đối với một số trường hợp F0 là HS tại các nhà trường có liên quan đến các ca mắc COVID-19 tại Khu Công nghiệp Hoàng Long (TP Thanh Hóa), phòng GD&ĐT huyện đã khẩn trương rà soát tất cả số HS có cha mẹ làm ở khu công nghiệp này. Qua đó, nắm bắt cụ thể tình hình, khoanh vùng, cách ly kịp thời các trường hợp liên quan, đồng thời triển khai linh hoạt hình thức dạy học, bảo đảm chương trình học trong các nhà trường không bị gián đoạn.

Thời gian qua, cùng với nhiệm vụ dạy và học, các đơn vị trường thuộc các cấp học trong toàn tỉnh đều tăng cường thực hiện các giải pháp trong phòng, chống dịch. Các trường học yêu cầu mỗi giáo viên phải thực hiện nghiêm các quy trình, giải pháp về phòng, chống dịch trong nhà trường. Nhắc nhở, hướng dẫn HS thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, có ý thức bảo vệ môi trường học đường. Đồng thời, thường xuyên tổ chức vệ sinh lau dọn phòng học, khuôn viên trường, lớp; phối hợp với đơn vị chức năng tổ chức khám sức khỏe định kỳ, để nắm bắt tình trạng sức khỏe của HS. Thầy giáo Nguyễn Hùng Linh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Phúc (Lang Chánh), chia sẻ: “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, tập thể sư phạm nhà trường đã và đang nỗ lực hết mình, chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp theo hướng dẫn của ngành chức năng, chính quyền địa phương cũng như kế hoạch nhà trường, nhằm ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trong nhà trường”. Đối với Trường THCS Quảng Thạch (Quảng Xương), để nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả, nhà trường đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch; phân công cán bộ, giáo viên, đội cờ đỏ kiểm soát, giám sát thường xuyên hoạt động, nhiệm vụ phòng, chống dịch của cán bộ, giáo viên và HS toàn trường; trang bị những vật dụng cần thiết như, máy đo thân nhiệt, khẩu trang, nước sát khuẩn tay, lắp thêm vòi nước rửa tay bằng xà phòng... Ngoài ra, đều đặn hằng tuần, nhà trường tổ chức tổng dọn vệ sinh, phun khử khuẩn toàn trường. Phương châm của nhà trường là mỗi giáo viên, HS phải tự bảo đảm lớp học của mình luôn sạch sẽ, thoáng mát, an toàn, không để phát sinh mầm bệnh.

Với sự chủ động, tích cực từ mỗi nhà trường, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân cùng sự quan tâm chỉ đạo sát sao của ngành chức năng, chính quyền các cấp, tin rằng toàn ngành giáo dục sẽ từng bước thích ứng và xây dựng môi trường trường học an toàn, đạt mục tiêu chất lượng, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.

Bài và ảnh: Phong Sắc


Bài và ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]