(Baothanhhoa.vn) - Sáng 15-9, tại Trung tâm Hội nghị 25B (TP Thanh Hóa), Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Thanh Hóa lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022-2027.

Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Thanh Hóa lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022-2027

Sáng 15-9, tại Trung tâm Hội nghị 25B (TP Thanh Hóa), Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Thanh Hóa lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022-2027.

Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Thanh Hóa lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022-2027

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao lẵng hoa của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh chúc mừng Đại hội.

Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Thanh Hóa lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022-2027

Đoàn chủ tịch Đại hội.

Dự đại hội có Hòa thượng Thích Đức Nghiệp, Phó Pháp chủ Hội đồng chứng minh GHPG Việt Nam; Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự GHPG Việt Nam; Linh mục Trần Xuân Mạnh, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Công giáo Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết công giáo tỉnh Thanh Hóa, Chánh xứ Phúc Lãng, huyện Quảng Xương; đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương; Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành: Yên Bái, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Hòa Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, TP Đà Nẵng, TP Hà Nội.

Về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cùng các chư tôn đức tăng ni trụ trì các tự viện trong toàn tỉnh.

Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Thanh Hóa lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022-2027

Các đại biểu dự Đại hội.

Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Thanh Hóa lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022-2027

Diễn văn khai mạc Đại hội do Thượng tọa Thích Tâm Đức, Trưởng Ban trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Thanh Hóa khóa VII, nhiệm kỳ 2017-2022, nêu rõ: Nhiệm kỳ 2017-2022, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Trung ương GHPG Việt Nam, sự quan tâm giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể tăng ni, phật tử trong tỉnh, GHPG Việt Nam tỉnh Thanh Hóa đã đạt được nhiều thành tích nổi bật về công tác tổ chức, tăng sự, từ thiện xã hội, nhiều chùa trên địa bàn tỉnh được công nhận chùa cảnh tinh tiên, gương mẫu và nhiều hoạt động phật sự khác được tổ chức thành công.

Cùng với đánh giá, khẳng định những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ ra khuyết điểm, hạn chế, phân tích nguyên nhân của những khuyết điểm và rút ra bài học kinh nghiệm quý báu để quyết định các công tác phật sự trọng đại cho nhiệm kỳ 2022-2027, Đại hội cũng tiến hành suy cử Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Thanh Hóa khóa VIII, nhiệm kỳ 2022-2027. Đồng thời, suy cử Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX, đem tiếng nói của những người con phật xứ Thanh góp phần vào việc xây dựng GHPG Việt Nam ngày càng vững mạnh.

Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Thanh Hóa lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022-2027

Toàn cảnh Đại hội.

Báo cáo tổng kết công tác phật sự nhiệm kỳ 2017-2022; phương hướng, nhiệm vụ hoạt động phật sự nhiệm kỳ 2022-2027 nêu rõ: Trong nhiệm kỳ 2017-2022, được sự chỉ đạo trực tiếp của Trung ương GHPG Việt Nam, sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ trong tỉnh, GHPG tỉnh Thanh Hóa đã đạt được nhiều thành tựu phật sự, theo phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”; tích cực hưởng ứng và tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước do Ủy ban MTTQ các cấp phát động. Các tăng ni, phật tử đã thực hiện lời dạy từ bi, cứu khổ cứu nạn của Đức Phật, truyền thống của dân tộc Việt Nam: “Bầu ơi thương lấy bí cùng”, “Lá lành đùm lá rách”, “Một miếng khi đói, bằng một gói khi no, tham gia vận động quyên góp xây dựng các quỹ từ thiện xã hội và các hoạt động từ thiện xã hội, với tổng số tiền hơn 131,241 tỷ đồng; vận động được hơn 200 tấn rau, củ quả, lương thực, thực phẩm khô các loại ủng hộ đồng bào bão lụt, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Thanh Hóa lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022-2027

Các đại biểu dự Đại hội.

Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Thanh Hóa lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022-2027

Các đại biểu dự Đại hội.

Theo thống kê, toàn tỉnh có 334 ngôi chùa, gốc chùa đang hoạt động phật sự và các di tích chùa đang được khôi phục. Đến cuối nhiệm kỳ 2017-2022, toàn tỉnh có 200 vị tăng, ni; trong đó có 1 hòa thượng, 6 thượng tọa, 1 ni trưởng, 13 ni sư, 93 đại đức, 79 sư cô, 3 sa di và 4 sa di ni.

Trong 5 năm qua, Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Thanh Hóa đã bổ nhiệm 41 vị trụ trì và kiêm nhiệm trụ trì, kế vị trụ trì 12 vị và phó trụ trì 8 vị ở nhiều ngôi chùa trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nâng tổng số chùa có sư trụ trì lên 165 ngôi (tăng 48 ngôi) và hoàn thành 100% các huyện, thị, thành phố trong tỉnh có sư trụ trì ở các ngôi chùa.

Đồng thời, với sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, trong 5 năm qua trên địa bàn tỉnh đã có 20 ngôi chùa đã được trùng tu, tôn tạo khang trang. Ban Bảo trợ học đường đã hỗ trợ 161 tăng ni theo học các trường phật học và du học nước ngoài với tổng kinh phí hơn 1,139 tỷ đồng...

Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Thanh Hóa lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022-2027

Toàn cảnh Đại hội.

Phát huy kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, nhiệm kỳ 2022-2027, GHPG Việt Nam tỉnh Thanh Hóa đã đề ra phương châm hoạt động đó là: “Tích cực phát huy truyền thống đoàn kết hoà hợp trong phật giáo; tăng cường thống nhất về tổ chức và lãnh đạo, thống nhất về ý chí và hành động theo phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”. Xây dựng mối quan hệ thống nhất từ Ban Trị sự GHPG tỉnh đến Ban Trị sự phật giáo các huyện, thị, thành phố và các cơ sở tự viện, trên cơ sở dân chủ, đoàn kết, làm nền tảng để xây dựng và phát triển các hoạt động Phật sự. Tăng cường mối quan hệ với cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, tạo môi trường thuận lợi để Phật giáo Thanh Hoá phát triển phong phú, đa dạng và bên vững”.

Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Thanh Hóa lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022-2027

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng phát biểu tại Đại hội.

Phát biểu tại đại hội, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng đã biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao sự đóng góp của GHPG Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, của các tăng ni, phật tử tỉnh nhà trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Đồng thời nhấn mạnh: Những kết quả đã đạt được của GHPG Việt Nam tỉnh Thanh Hóa đã khẳng định phật giáo Thanh Hóa luôn phát huy truyền thống yêu nước và tinh thần “Hộ quốc an dân” của phật giáo Việt Nam, thể hiện ý chí hòa hợp, đoàn kết; sự gắn bó mật thiết với chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp ở địa phương; tạo nên hình ảnh tốt đẹp của phật giáo trong lòng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh nhà.

Trên tinh thần chủ đề Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Thanh Hóa lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022-2027 đã đưa ra là “Kỷ cương - Trách nhiệm - Đoàn kết - Phát triển”, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, trong thời gian tới Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Thanh Hóa tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, cổ vũ, phát huy truyền thống yêu nước, giúp dân của các bậc Thiền sư cổ đức. Tiếp tục tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động do cấp ủy, chính quyền các địa phương phát động; hướng dẫn tăng ni, phật tử tỉnh nhà chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tiếp tục thực hiện có hiệu quả phương châm hành đạo của GHPG Việt Nam.

Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Thanh Hóa cùng các tăng ni, phật tử trong tỉnh cần tiếp tục tăng cường mối quan hệ đoàn kết trong giáo hội; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân và mối quan hệ gắn bó, cộng đồng trách nhiệm giữa tổ chức, cá nhân phật giáo với cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, cũng như Nhân dân; kịp thời phản ánh những tâm tư, tình cảm của tăng ni, phật tử; những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn sinh hoạt, hoạt động tôn giáo với cấp ủy, chính quyền và có trách nhiệm cùng cấp ủy, chính quyền tìm giải pháp giải quyết. Bên cạnh đó, chú trọng xây dựng nền nếp hoạt động của Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Thanh Hóa bằng quy chế cụ thể, trật tự, kỷ cương, nhằm tạo sự thống nhất cao trong tập thể.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm đến hoạt động của GHPG Việt Nam tỉnh nhà; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tăng ni, phật tử sinh hoạt tôn giáo theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Nhân dịp này, các đồng chí: Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Thị Thanh Thủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao lẵng hoa của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh chúc mừng Đại hội.

Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Thanh Hóa lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022-2027

Trung ương GHPG Việt Nam tặng Bằng tuyên dương công đức cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển GHPG Việt Nam tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2017-2022.

Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Thanh Hóa lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022-2027

Các đồng chí: Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Thị Thanh Thủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao Băng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân.

Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Thanh Hóa lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022-2027

Các đồng chí: Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Băng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân.

Trung ương GHPG Việt Nam đã tặng Bằng tuyên dương công đức cho 16 tập thể và 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển GHPG Việt Nam tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2017-2022; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 13 tập thể, 14 cá nhân có thành tích trong công tác phật sự, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giai đoạn 2017-2022; Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Bằng khen cho 14 tập thể, 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong các chương trình an sinh xã hội, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Thanh Hóa lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022-2027

Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2022-2027 ra mắt Đại hội.

Đại hội đã thống nhất suy cử tân Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, nhiệm kỳ 2022-2027 gồm 52 thành viên; Thượng tọa Thích Tâm Định được suy cử giữ chức Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thanh Hóa, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đại hội cũng suy cử Đoàn đại biểu GHPG tỉnh Thanh Hóa đi dự Đại hội đại biểu phật giáo toàn quốc lần thứ IX với 10 đại biểu.

Trần Thanh


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]