(Baothanhhoa.vn) - Vấn đề nhiều người quan tâm hiện nay là làm sao để người dân yên tâm cách ly điều trị COVID-19 tại nhà. Người bệnh và người thân sống chung trong nhà cần chuẩn bị những gì để bảo đảm đạt kết quả điều trị tốt nhất và bảo vệ những người xung quanh. Phóng viên Báo Thanh Hóa đã có cuộc trao đổi với TS Đỗ Thái Hòa, Phó Giám đốc Sở Y tế xung quanh vấn đề này.

Nâng cao hiệu quả điều trị F0 tại nhà (Bài 3): Điều trị F0 tại nhà sao cho an toàn, hiệu quả

Vấn đề nhiều người quan tâm hiện nay là làm sao để người dân yên tâm cách ly điều trị COVID-19 tại nhà. Người bệnh và người thân sống chung trong nhà cần chuẩn bị những gì để bảo đảm đạt kết quả điều trị tốt nhất và bảo vệ những người xung quanh. Phóng viên Báo Thanh Hóa đã có cuộc trao đổi với TS Đỗ Thái Hòa, Phó Giám đốc Sở Y tế xung quanh vấn đề này.

Nâng cao hiệu quả điều trị F0 tại nhà (Bài 3): Điều trị F0 tại nhà sao cho an toàn, hiệu quả

Mô hình tổ y tế lưu động xã Thúy Sơn (Ngọc Lặc) phát huy hiệu quả trong điều trị F0 tại nhà.

Phóng viên: Các F0 điều trị tại nhà cần được hỗ trợ từ xa, kịp thời. Tuy nhiên, qua phản ánh, nhiều người dân không liên hệ được với y tế khi cần hỗ trợ, ông có ý kiến gì về vấn đề này?

TS Đỗ Thái Hòa: Với số ca mắc COVID-19 gia tăng, bệnh nhân F0 điều trị tại nhà nhiều. Có những ngày cao điểm lên đến hàng trăm người/xã, phường, trong khi nhân lực y tế còn thiếu, có trạm 5 cán bộ, nhân viên thì có 3 người mắc COVID-19, nên cán bộ y tế nhiều khi không kịp nhập dữ liệu thông tin, tiếp nhận các trường hợp F0, dẫn đến tình trạng nhiều người dân thắc mắc về việc tư vấn hướng dẫn điều trị, cập nhật danh sách đối với F0 để theo dõi chưa được kịp thời.

Để giảm tải công việc cho lực lượng y tế tại trạm y tế các xã, phường, các địa phương đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng và người dân tại địa bàn quản lý tăng cường công tác phối hợp tiếp nhận, xử lý thông tin bằng việc thành lập các tổ khai báo y tế cộng đồng tại các tổ dân, khu phố trên địa bàn; tạo nhóm Zalo tại các tổ dân, khu phố, công khai số điện thoại đường dây tư vấn ở khu phố… Nhờ đó đã giúp giảm bớt phần nào khó khăn cho lực lượng y tế cơ sở. Từ ngày 26-2, người dân Thanh Hoá có nhu cầu tư vấn, chăm sóc F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà có thể liên hệ qua Tổng đài 1022 để được hỗ trợ.

Nâng cao hiệu quả điều trị F0 tại nhà (Bài 3): Điều trị F0 tại nhà sao cho an toàn, hiệu quả

Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang là bệnh truyền nhiễm nhóm A , nên người nhiễm bệnh cần được theo dõi, điều trị theo quy định.

Phóng viên: Thưa ông, các F0 điều trị tại nhà thì bản thân F0 và người thân trong gia đình cần lưu ý những gì để đạt kết quả điều trị tốt nhất?

TS Đỗ Thái Hòa: Trước tiên, người dân cần tuân thủ nghiêm phác đồ điều trị COVID-19, uống các loại thuốc đúng theo chỉ định, có triệu chứng gì sẽ sử dụng thuốc điều trị triệu chứng ấy như giảm sốt, giảm đau, kháng sinh, kháng viêm... Đặc biệt phải có chế độ ăn uống, dinh dưỡng phù hợp và tích cực vận động cơ thể; tạo tâm lý lạc quan, thoải mái khi đối mặt với dịch bệnh là một liệu pháp quan trọng, hỗ trợ tích cực cho việc nhanh chóng khỏi bệnh, không nên quá lo lắng vì có thể khiến bệnh diễn biến phức tạp.

Khi một người trong nhà mắc COVID-19, những người khác trong nhà cũng có thể nhiễm bệnh, do đó cũng phải thực hiện cách ly tại nhà để tránh lây nhiễm cho cộng đồng. Ngay khi được thông báo về việc cách ly, điều trị F0 tại nhà, các thành viên trong gia đình chuẩn bị các vật dụng gồm: Nhiệt kế; Máy đo SpO2 cá nhân (nếu có); Khẩu trang y tế; Phương tiện vệ sinh tay; Vật dụng cá nhân cần thiết; Thùng chứa chất thải lây nhiễm có nắp đậy; Phương tiện liên lạc: Điện thoại, số điện thoại của các cơ sở y tế (trạm y tế, trung tâm y tế quận, huyện, trung tâm vận chuyển cấp cứu, bác sỹ, tổ tư vấn cộng đồng, tổ phản ứng nhanh, bệnh viện...).

Ngoài chuẩn bị các vật dụng tối thiểu như trên, người trong gia đình cần chuẩn bị các loại thuốc: Thuốc hạ sốt: Paracetamol cho người lớn: viên 500mg, số lượng đủ dùng trong 3-5 ngày. Paracetamol cho trẻ em (tùy theo cân nặng và độ tuổi): gói bột hoặc cốm pha hỗn dịch uống hoặc viên hàm lượng 80mg, 100mg, 150mg hoặc 250mg, 325mg, 500mg, số lượng đủ dùng trong 3-5 ngày. Dung dịch cân bằng điện giải: Oresol, gói bù nước, chất điện giải khác. Thuốc giảm ho (tùy theo triệu chứng): Thuốc từ thảo dược, hoặc thuốc giảm ho đơn thuần, hoặc thuốc giảm ho kết hợp kháng histamin.... số lượng đủ dùng trong khoảng 5-7 ngày. Lưu ý chỉ định, chống chỉ định và các cảnh báo, thận trong khi sử dụng thuốc. Dung dịch nhỏ mũi: Natriclorua 0,9%, đủ dùng từ 5-7 ngày. Thuốc điều trị bệnh nền theo đơn thuốc được kê đơn đang sử dụng cho người bệnh (nếu cần, đủ sử dụng trong 1- 2 tuần).

Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 vẫn đang là bệnh truyền nhiễm nhóm A (là các bệnh đặc biệt nguy hiểm, có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và có tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh…), nên người nhiễm bệnh cần được theo dõi, điều trị theo quy định. Người mắc COVID-19 phải có ý thức thật tốt, giữ an toàn cho người khác. Ngày 14-3, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 604 kèm hướng dẫn quản lý tại nhà đối với người mắc COVID-19, người chăm sóc hoặc người nhà ở cùng nhà luôn mang khẩu trang, giữ khoảng cách khi phải tiếp xúc với F0. Nơi cách ly giữ thông thoáng, hạn chế để các đồ dùng, vật dụng khó làm sạch (thú bông, giấy, bìa...) tại khu vực này. Rửa tay hoặc sát khuẩn tay thường xuyên. Khử khuẩn hàng ngày và khi dây bẩn các vật dụng và bề mặt tiếp xúc thường xuyên như mặt bàn, tay nắm cửa, các thiết bị cầm tay, bồn cầu, bồn rửa... Phân loại, thu gom chất thải lây nhiễm đúng quy định. Người dân cũng không nên lạm dụng thiết bị test nhanh COVID-19. Mỗi người cần định hình một tâm thế mới, ngay cả khi tiếp xúc gần F0, không cần xét nghiệm ngay, mà chỉ cần test khi có triệu chứng. Vì có test nhanh ngay sau khi tiếp xúc với F0 cũng không cho kết quả chính xác, phải có thời gian nhất định để virus nhân lên, thường là sau tiếp xúc với F0 phải 1-2 ngày thì xét nghiệm mới cho kết quả chính xác.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Tô Hà (Thực hiện)


Tô Hà (Thực hiện)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]