(Baothanhhoa.vn) - Ngày 27-12, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Ngoại giao đã tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh với chủ đề “Chia sẻ vắc xin, cứu sống mạng người, phục hồi kinh tế”. Buổi lễ được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, với sự tham gia của 63 điểm cầu tỉnh, thành phố trong cả nước.

Mít tinh kỷ niệm Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh 2021

Ngày 27-12, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Ngoại giao đã tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh với chủ đề “Chia sẻ vắc xin, cứu sống mạng người, phục hồi kinh tế”. Buổi lễ được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, với sự tham gia của 63 điểm cầu tỉnh, thành phố trong cả nước.

Mít tinh kỷ niệm Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh 2021

Tham gia tại điểm cầu Thanh Hoá có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Ngày 7-12, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua Nghị quyết số A/RES/75/27 lấy ngày 27-12 là Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh. Đây là nghị quyết đầu tiên của Đại hội đồng Liên Hợp quốc trong lĩnh vực này, cũng là nghị quyết đầu tiên do Việt Nam chủ trì đề xuất, thương lượng và thúc đẩy thông qua thành công tại Đại hội đồng Liên Hợp quốc. Nghị quyết kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc, các tổ chức trong hệ thống của Liên Hợp Quốc, các tổ chức quốc tế và khu vực khác, khu vực tư nhân, các tổ chức phi chính phủ, các viện nghiên cứu, các cá nhân và các thành phần liên quan khác kỷ niệm Ngày Quốc tế sẵn sàng chống dịch bệnh hàng năm.

Ngày 27-12 được chọn làm Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh do đây là ngày sinh của Nhà bác học Louis Pasteur, một trong những người đầu tiên đặt nền móng cho y tế phòng ngừa. Các công trình của ông về nguyên nhân của bệnh dịch và điều chế vắc xin đã và đang tiếp tục cứu sống nhiều thế hệ trên toàn thế giới. Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh năm 2021 là một trong những hoạt động được tổ chức nhằm phổ biến, tăng cường nhận thức về phòng, chống bệnh dịch, đặc biệt là công tác tiêm chủng, từ đó, có sự chuẩn bị và phối hợp tốt hơn về vấn đề này ở tất cả các cấp, ngành và mọi người dân.

Nêu bật chủ đề của Ngày Quốc tế phòng chống dịch bệnh năm 2021 “Chia sẻ vắc xin, cứu sống mạng người, phục hồi kinh tế”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kêu gọi các cấp, ngành, địa phương tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh nói chung, dịch COVID-19 nói riêng; mọi người dân cần tự giác đi tiêm chủng vắc xin. Đây không chỉ là trách nhiệm, quyền lợi của cá nhân mà còn vì sức khỏe của cộng đồng.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Ở thời điểm này, Việt Nam đã thực hiện tiêm 145.595.435 liều vắc xin phòng COVID-19, trong đó tiêm mũi 1 là 77.074.627 liều, tiêm mũi 2 là 65.951.068 liều, tiêm mũi 3 (tiêm bổ sung/tiêm nhắc và mũi 3 của vắc xin Abdala) là 2.569.740 liều. Tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vắc xin phòng COVID-19 là 98,6% và tỷ lệ tiêm đủ 2 liều là 87,3% dân số từ 18 tuổi trở lên. Tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi ít nhất 1 liều vắc xin là 80,2% và tỷ lệ bao phủ đủ 2 liều là 41,0%... Việt Nam quyết tâm đến hết năm 2021,100% người trên 18 tuổi sẽ tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng COVID-19.

Tại Thanh Hoá, tỷ lệ bao phủ mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 98,68%; tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên tiêm đủ mũi đạt 83,8%; trẻ từ 12-17 tuổi tiêm mũi 1 đạt tỷ lệ 93,01%.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã được nghe bài phát biểu của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, nhấn mạnh COVID-19 sẽ không phải là đại dịch cuối cùng mà nhân loại phải đối mặt. Các bệnh truyền nhiễm vẫn là mối nguy hiểm rõ ràng và hiện hữu đối với mọi quốc gia; và kêu gọi đảm bảo quyền tiếp cận công bằng với các biện pháp can thiệp cứu sinh như vắc xin cho mọi người; đồng thời thực hiện phổ cập bảo hiểm sức khỏe toàn dân.

Hoạt động kỷ niệm mang đến thông điệp về tầm quan trọng của việc tất cả mọi người đều được tiêm chủng phòng vắc xin phòng COVID-19, trách nhiệm của người dân trong việc chủ động, tự giác thực hiện tiêm chủng đầy đủ.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực của các địa phương, đơn vị trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, tốc độ tiêm chủng cũng như tỷ lệ bao phủ vắc xin của Việt Nam đạt mức cao trong khu vực và trên thế giới. Đây là kết quả quan trọng trong công tác bảo vệ sức khỏe Nhân dân và góp phần tạo điều kiện thuận lợi đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường mới.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]