(Baothanhhoa.vn) - Để việc tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh bảo đảm an toàn, hiệu quả, thời gian qua, ngành y tế phối hợp với các địa phương, đơn vị tích cực chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, vật tư y tế, sẵn sàng triển khai tiêm ngay khi được phân bổ vắc-xin từ Bộ Y tế.

Chuẩn bị tốt các điều kiện tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Để việc tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh bảo đảm an toàn, hiệu quả, thời gian qua, ngành y tế phối hợp với các địa phương, đơn vị tích cực chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, vật tư y tế, sẵn sàng triển khai tiêm ngay khi được phân bổ vắc-xin từ Bộ Y tế.

Chuẩn bị tốt các điều kiện tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổiTrạm Y tế phường Ba Đình (TP Thanh Hóa) chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Đến thời điểm này, TP Thanh Hóa đã hoàn thành công tác thống kê, lập danh sách trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Trạm y tế các xã, phường đang phối hợp với các trường học trên địa bàn rà soát những trường hợp đủ điều kiện tiêm chủng trong đợt này. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nhân lực, sẵn sàng tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ. Thành phố dự kiến sẽ tổ chức các điểm tiêm lưu động tại trường học để tiêm cho học sinh và điểm tiêm cố định tại trạm y tế để tiêm cho trẻ tại cộng đồng.

Ông Lê Việt Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Thanh Hóa cho biết, trên địa bàn thành phố có hơn 51.000 trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi. Để chuẩn bị triển khai công tác tiêm chủng bảo đảm an toàn, thành phố đã yêu cầu các địa phương phải rà soát lại toàn bộ điều kiện điểm tiêm, chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế, phương án xử lý tình huống; tổ chức tập huấn, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng tiêm ngay cho tất cả trẻ trong độ tuổi có chỉ định tiêm sau khi có vắc-xin.

Chị Nguyễn Thị Thu Giang ở phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa), cho biết: “Gia đình có con nhỏ đang học lớp 1 và trong độ tuổi tiêm vắc-xin nên thời gian qua tôi đã chủ động tìm hiểu về lợi ích cũng như những ảnh hưởng của vắc-xin phòng COVID-19 đến sức khỏe của trẻ nên ủng hộ việc cho con tiêm vắc-xin”.

Theo thống kê, tỉnh Thanh Hóa có gần 470.000 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Thực tế cho thấy, trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi là đối tượng có nguy cơ bị tổn thương cao do COVID-19 tấn công khi chưa được tiêm vắc-xin. Xác định rõ việc tiêm chủng vắc-xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, cả hệ thống chính trị và ngành y tế đang tích cực công tác chuẩn bị để sẵn sàng thực hiện tiêm chủng khi được Bộ Y tế cấp vắc-xin. Bởi vậy, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 14/NQ-CP, ngày 5-2-2022 về việc mua vắc-xin phòng COVID-19 Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, Sở Y tế đã xây dựng phương án, chuẩn bị kế hoạch để tiêm cho trẻ khi được cấp vắc-xin.

Thầy thuốc Nhân dân, Tiến sĩ Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Chiến dịch tiêm chủng cho người từ 12 tuổi trở lên đã đạt hiệu quả cao. Thực tế đã góp phần giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển nặng và tử vong. Để tiếp tục triển khai hiệu quả chiến dịch tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, ngành y tế đã xây dựng kế hoạch rất chi tiết, phối hợp với các địa phương chuẩn bị chu đáo các điều kiện, huy động nhân lực phù hợp, sẵn sàng triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. So với các đợt tiêm chủng đã triển khai trước đó, đợt tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi chỉ khác về hàm lượng vắc-xin và liều lượng vắc-xin. Theo đó, vắc-xin Pfizer tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi có hàm lượng là 10mcg; vắc-xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi cùng loại vắc-xin Moderna dùng cho người lớn nhưng liều tiêm bằng 1/2 liều người lớn. Để công tác tiêm chủng an toàn, hiệu quả, ngành y tế đã tập huấn cho lực lượng tiêm chủng các nội dung trọng tâm về: liều tiêm; xử lý cấp cứu các trường hợp phản ứng sau tiêm vắc-xin. Để bảo đảm việc phân bổ vắc-xin phù hợp, Sở Y tế yêu cầu các địa phương rà soát, lập danh sách các đối tượng đủ điều kiện tiêm. Trong đó lưu ý, những trẻ đang mắc COVID-19 hoặc mắc COVID-19 đã khỏi bệnh nhưng chưa đủ thời gian 3 tháng thì tạm hoãn tiêm trong đợt này. Dự kiến, việc tiêm chủng sẽ được thực hiện theo thứ tự lứa tuổi giảm dần theo tiến độ phân bổ vắc-xin phòng COVID-19.

Đến thời điểm này, các đơn vị đã sẵn sàng cho việc triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đảm bảo an toàn, hiệu quả cao nhất. Việc tiêm chủng lợi ích lớn gấp nhiều lần so với rủi ro khi không tiêm. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên lựa chọn tiêm cho trẻ để bảo vệ trẻ em trước nguy cơ của dịch bệnh.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]