(Baothanhhoa.vn) - Báo cáo từ Liên Hợp Quốc cho biết, để đáp ứng mục tiêu khí hậu, có thể cần dựng những tấm gương lớn để phản chiếu ánh sáng Mặt Trời vào không gian.

Làm mát trái đất bằng gương khổng lồ trong vũ trụ

Báo cáo từ Liên Hợp Quốc cho biết, để đáp ứng mục tiêu khí hậu, có thể cần dựng những tấm gương lớn để phản chiếu ánh sáng Mặt Trời vào không gian.

Làm mát trái đất bằng gương khổng lồ trong vũ trụ

Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc đã đề xuất một ý tưởng để ngăn tình trạng khẩn cấp về khí hậu là biến đổi bức xạ Mặt Trời (SRM), hay còn gọi là quản trị bức xạ Mặt Trời. Hội đồng chuyên gia khí hậu nhấn mạnh trong báo cáo: “SRM là phương pháp duy nhất được biết tới có thể dùng để làm mát Trái Đất trong vòng vài năm. Các mô phỏng mô hình khí hậu đều cho thấy SRM có thể bù trừ tác động của khí nhà kính gia tăng đối với khí hậu toàn cầu và khu vực, bao gồm chu kỳ nước và carbon”.

Bà Inger Andersen, người đứng đầu Chương trình môi trường Liên Hợp Quốc, nhấn mạnh SRM không phải giải pháp thay thế cho các biện pháp hiện nay nhằm cắt giảm khí thải. Bà cho biết: “Phương pháp này không loại bỏ carbon khỏi khí quyển hay cải thiện môi trường hoặc giải quyết nguyên nhân gốc rễ của biến đổi khí hậu. Chúng ta vẫn cần nỗ lực cắt giảm khí nhà kính để tạo ra một hành tinh không ô nhiễm.”

Bên cạnh đó, các nhà khoa học khác cũng cảnh báo gương khổng lồ chỉ giải quyết được một khía cạnh của biến đổi khí hậu là sự ấm lên do bức xạ Mặt Trời. Những ảnh hưởng khác của khí nhà kính như axit hóa đại dương vẫn sẽ xảy ra.

Triển khai gương khổng lồ trong vũ trụ có nhiều tác động tới hệ thống khí hậu Trái Đất. Ví dụ, tấm gương có thể thay đổi cách đám mây, mưa và gió di chuyển, tác động tới thời tiết và khí hậu ở quy mô vùng miền hoặc toàn cầu. Do đó, báo cáo kết luận cần tiến hành thêm nghiên cứu để hiểu đầy đủ những ảnh hưởng về môi trường và xã hội của công nghệ làm mát Trái Đất.

Phương Đỗ(Theo Interesting Engineering)


Phương Đỗ (Theo Interesting Engineering)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]