(Baothanhhoa.vn) - Trí tuệ nhân tạo ngày càng phát triển, gần nhất là sự xuất hiện của bộ công cụ ChatGPT có thể làm được rất nhiều việc khó, được nhiều người ví như chiếc “túi khôn” của thiên hạ. Nhưng khi những ồn ào, tán dương xung quanh công cụ trí tuệ nhân tạo này dần giảm nhiệt, thì lại có những câu hỏi khác được đặt ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo bằng trí tuệ bản thân

Trí tuệ nhân tạo ngày càng phát triển, gần nhất là sự xuất hiện của bộ công cụ ChatGPT có thể làm được rất nhiều việc khó, được nhiều người ví như chiếc “túi khôn” của thiên hạ. Nhưng khi những ồn ào, tán dương xung quanh công cụ trí tuệ nhân tạo này dần giảm nhiệt, thì lại có những câu hỏi khác được đặt ra.

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo bằng trí tuệ bản thân

(Ảnh nguồn: Internet)

Lâu nay vấn đề tác quyền được kêu gọi bảo vệ, nhưng nó vẫn không ngừng bị xâm hại. Nhiều bản quyền bị đánh cắp một cách trắng trợn hoặc bị xào xáo để mang tên người khác. Trong khi nhiều cơ quan đang cần những bộ lọc thông tin để ngăn chặn tình trạng vi phạm bản quyền, thì ChatGPT với những thuật toán của mình đã khai thác, tổng hợp được rất nhiều trí tuệ của nhân loại để cung cấp cho người dùng.

Chúng ta có quyền trầm trồ trước việc giúp sức của ChatGPT để ai đó hoàn thành một cuốn luận văn chỉ sau vài chục tiếng đồng hồ. Nhưng chúng ta cũng có quyền nghi vấn với kết quả mà công cụ này cung cấp. Liệu trong luận văn ấy bao nhiêu phần trăm thông tin vi phạm bản quyền, bao nhiêu phần trăm thông tin đáng tin cậy. Khi con người sáng tạo ra những sản phẩm để phục vụ sự “lười biếng” của chính con người, và được xem như một giải pháp thế hệ mới, thì chính những tiện ích ấy cũng có thể là chiếc "gậy ông đập lưng ông”. Chúng ta hãy chờ đợi một thời gian nữa xem điều gì sẽ đến sau những sản phẩm mà ChatGPT giúp người dùng có được. Sẽ là rất tốt, nhưng rất có thể sẽ khiến người sử dụng phải trả giá nếu quá lệ thuộc.

Phải khẳng định rằng, giá trị mà công nghệ đem lại là không phải bàn cãi, chúng ta phải cảm ơn về điều đó. Thế nhưng, đừng xây dựng cho mình một thói quen ỉ lại, cũng đừng quá hoang mang khi những công cụ như ChatGPT xuất hiện. Con người sáng tạo ra công nghệ và cũng chính con người phải làm chủ nó, chứ không nên để những công cụ ấy dẫn dắt con người một cách cực đoan. Đó là điều mà chúng ta buộc phải nghĩ đến khi mà ChatGPT và những công cụ tương tự đang được các tập đoàn công nghệ thông báo sẽ cho ra đời nay mai.

Vấn đề đặt ra lúc này là các cơ quan quản lý phải tính đến việc thiết lập một hành lang pháp lý cho các nền tảng công nghệ, trong đó có trí tuệ nhân tạo. Đặc biệt, cần có các chế tài xử lý nghiêm khắc đối với người sử dụng công cụ dẫn đến vi phạm đạo đức, xâm hại bản quyền. Trí tuệ của máy móc do con người tạo ra, và dĩ nhiên nó khác hẳn con người ở chỗ không hề có cảm xúc. Nó sẵn sàng tấn công hoặc “dụ dỗ” con người sa vào những việc mà bình thường con người có lý trí và tình cảm thường cẩn trọng, dè chừng. Cùng với từng bước kiểm soát công nghệ, mỗi người hãy thật sự tiết chế cảm xúc của mình, bình tình đón nhận công nghệ bằng lý trí, để không rơi vào cảnh “gậy ông lại đập lưng ông”.

Hạnh Nhiên


Hạnh Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]