Nếu đặt mua một hộp bánh nhân thịt bò Kobe đặc biệt từ Asahiya - một hàng kinh doanh thịt quy mô gia đình nằm ở thành phố Takasago, tỉnh Hyogo, phía Tây Nhật Bản - nhiều khả năng bạn sẽ phải chờ 43 năm mới nhận được hàng.

Nhật Bản: Kinh ngạc món bánh nổi tiếng khách phải chờ 43 năm mới được nếm thử

Nhật Bản: Kinh ngạc món bánh nổi tiếng khách phải chờ 43 năm mới được nếm thửKhách đặt hàng hiện nay phải chờ hơn 40 năm mới được thưởng thức bánh thịt bò của Asahiya. (Nguồn: CNN)

Nếu đặt mua một hộp bánh nhân thịt bò Kobe đặc biệt từ Asahiya - một hàng kinh doanh thịt quy mô gia đình nằm ở thành phố Takasago, tỉnh Hyogo, phía Tây Nhật Bản - nhiều khả năng bạn sẽ phải chờ 43 năm mới nhận được hàng.

Đúng vậy, bạn không hề nghe nhầm, thời gian chờ là 43 năm.

Asahiya được thành lập vào năm 1926 và đã bán các sản phẩm thịt của quận Hyogo – bao gồm cả thịt bò Kobe – trong nhiều thập kỷ trước khi bổ sung món bánh nhân thịt bò đặc biệt vào danh sách hàng hóa. Nhưng phải đến đầu những năm 2000, món bánh nhân thịt bò đó của cửa hàng mới trở thành hiện tượng trên mạng Internet, dẫn đến việc người mua phải chờ đợi rất lâu mới được thưởng thức.

Phóng viên trang tin CNN đã tìm tới Asahiya hồi năm 2022 để gặp Shigeru Nitta, chủ sở hữu đời thứ ba của cửa hàng. Thời điểm đó, khách muốn mua bánh nhân thịt bò đặc biệt của Asahiya chỉ phải chờ có 30 năm!

Một ý tưởng kinh doanh không sinh lãi

Món bánh thịt bò đặc biệt được nhiều người thèm muốn này chỉ là một trong bốn loại bánh nhân thịt bò Kobe mà Asahiya bán. Nếu không thể chờ gần bốn thập kỷ để thưởng thức món bánh đặc biệt, thực khách có thể thưởng thức một loại bánh thịt bò thượng hạng khác của Asahiya. Và họ chỉ phải chờ có 4 năm thôi.

“Chúng tôi bắt đầu bán sản phẩm của mình thông qua các trang bán hàng trực tuyến vào năm 1999," Nitta cho biết - “Ngay từ lúc đó, chúng tôi đã bán bánh thịt bò đặc biệt như một hình thức thử nghiệm kinh doanh."

Nitta lớn lên ở Hyogo và từ bé đã cùng cha đến thăm các trang trại chăn nuôi địa phương, cũng như tham gia nhiều buổi đấu giá thịt bò. Ông tiếp quản cửa hàng từ cha đẻ vào năm 1994, khi mới 30 tuổi.

Sau khi thử nghiệm bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử được vài năm, Nitta nhận ra rằng khách hàng không mặn mà với việc trả một khoản tiền lớn để mua thịt bò hảo hạng qua mạng. Đó là lúc ông đưa ra một quyết định táo bạo. "Chúng tôi rao bán bánh nhân thịt bò đặc biệt với giá chỉ 270 yen (khoảng 1,8 USD) mỗi miếng. Cần biết rằng mỗi miếng thịt bò trong bánh đã có giá khoảng 400 yen (2,7 USD)”, Nitta kể.

Nhật Bản: Kinh ngạc món bánh nổi tiếng khách phải chờ 43 năm mới được nếm thửMỗi miếng thịt trong bánh của Asahiya có giá đắt hơn cả chiếc bánh. (Nguồn: CNN)

Theo ông, Asahiya đã làm ra những chiếc bánh thịt bò ngon, với giá cả phải chăng, để khách hàng có cơ hội thưởng thức thịt thượng hạng và tiếp tục mua hàng trong những lần sau. Nhằm giảm bớt chi phí tài chính, thời gian đầu Asahiya chỉ làm và bán khoảng 200 bánh thịt bò mỗi tuần.

“Chúng tôi bán thịt bò do những người quen nuôi. Cửa hàng của chúng tôi chỉ bán thịt được sản xuất tại tỉnh Hyogo, cho dù đó là thịt bò Kobe, thịt lợn Kobe hay thịt gà Tajima. Đây là phong cách đặc trưng của cửa hàng kể từ trước khi tôi trở thành chủ sở hữu”, Nitta nói, cho biết thêm rằng ông nội của mình từng đạp xe đến Sanda, một khu vực chăn nuôi bò Wagyu nổi tiếng ở Hyogo, để mua sản phẩm chất lượng.

Nhờ sự tận tụy với công việc của các chủ sở hữu mà cửa hàng Asahiya đã có mối quan hệ tốt với các nhà sản xuất thịt bò địa phương và không cần phải nhập hàng từ ngoài tỉnh.

Nổi tiếng nhưng càng bán càng lỗ

Bánh thịt bò của Asahiya có một đặc điểm thú vị: mức giá khá rẻ trong khi sử dụng các nguyên liệu cao cấp. Mỗi chiếc bánh đều được làm tươi hàng ngày và không sử dụng chất bảo quản. Nguyên liệu bao gồm thịt bò Kobe cái 3 tuổi xếp hạng A5 và khoai tây có nguồn gốc từ một trang trại địa phương. Nitta tiết lộ rằng ông đã khuyến khích trang trại này sử dụng phân bò để trồng khoai tây. Thân khoai tây sau đó sẽ được cho bò ăn, tạo thành một vòng tuần hoàn khép kín.

Cuối cùng, ý tưởng độc đáo của Nitta đã thu hút được sự chú ý của người dân địa phương và giới truyền thông. Khi tin tức về những chiếc bánh của Asahiya xuất hiện nhiều trên mặt báo vào đầu những năm 2000, người ta đã đổ xô vào mua để ăn thử.

Nhật Bản: Kinh ngạc món bánh nổi tiếng khách phải chờ 43 năm mới được nếm thửMột hộp bánh thịt bò Asahiya chuẩn bị chuyển cho khách. (Nguồn: CNN)

“Chúng tôi đã ngừng bán chúng bánh từ năm 2016, vì thời gian chờ đợi đã lên tới hơn 14 năm. Chúng tôi đã nghĩ đến việc ngừng cung cấp hàng, nhưng luôn nhận được nhiều cuộc gọi yêu cầu tiếp tục bán bánh,” Nitta chia sẻ.

Cho tới năm 2017, Asahiya tiếp tục nhận đơn đặt hàng những chiếc bánh thịt bò đặc biệt, nhưng đã phải tăng giá lên thành từ 500 yên-540 yên (3,40 USD - 3,65 USD) mỗi chiếc. Nhưng kể từ khi thịt bò Kobe bắt đầu được xuất khẩu ra khỏi Nhật Bản, giá thịt bò đã tăng gấp đôi. Vì thế mỗi chiếc bánh sản xuất ra vẫn khiến Asahiya bị lỗ.

Hiện nay, cửa hàng đã sản xuất 200 chiếc bánh thịt bò mỗi ngày, thay vì mỗi tuần như trước đây. “Bánh thịt bò đặc biệt rất được ưa chuộng, hơn nhiều các sản phẩm khác của chúng tôi,” Nitta cười khi chia sẻ, như muốn nhắc tới thực tế trái khoáy rằng sản phẩm này khiến ông bị mất tiền.

“Chúng tôi được người ta khuyên rằng nên thuê thêm người làm để bán nhiều bánh hơn. Nhưng tôi nghĩ rằng không có chủ cửa hàng nào muốn thuê nhân viên và sản xuất nhiều hơn chỉ để chứng kiến mình bị lỗ tiền nhiều hơn... Tôi cảm thấy tiếc vì đã để thực khách phải chờ đợi. Tôi thực sự muốn làm bánh nhanh hơn và gửi đi càng sớm càng tốt. Nhưng nếu tôi làm vậy, cửa hàng sẽ phá sản,” ông nói.

May mắn thay, Nitta cho biết nói rằng khoảng một nửa số người thử qua món bánh thịt bò sẽ đặt thêm các món thịt bò Kobe. Điều này cho thấy chiến lược tiếp thị của ông là đúng đắn.

Mục tiêu của ông chủ cửa hàng

Mỗi hộp bánh thịt bò đặc biệt thường gồm 5 miếng, hiện được bán với giá 2.700 yen (18,20 USD).

Cửa hàng thường xuyên gửi tin cho khách đang chờ để cập nhật cho họ biết về phí vận chuyển ước tính mới nhất. Khoảng một tuần trước ngày giao hàng, cửa hàng sẽ xác nhận với khách hàng một lần nữa. “Một số người đã thay đổi địa chỉ thư điện tử. Đối với những người này, chúng tôi gọi trực tiếp và cho họ biết ngày giao hàng,” Nitta giải thích.

Những khách hàng có cơ hội nhận bánh thịt bò ngày hôm nay thực tế đã đặt hàng từ khoảng 10 năm trước. Tính tới tháng 1/2024, có 63.000 người đang chờ được chuyển hàng, theo thông tin do CNN cung cấp.

Việc phải thực hiện các đơn hàng không có lợi nhuận trong suốt hơn 40 năm qua có thể gây ra những vấn đề nhất định, đặc biệt khi giá thịt bò Kobe và giá nhân công lên tục tăng. Nhưng các thách thức này không khiến Nitta nản chí.

Nhật Bản: Kinh ngạc món bánh nổi tiếng khách phải chờ 43 năm mới được nếm thửShigeru Nitta là chủ sở hữu đời thứ ba của Asahiya. (Nguồn: CNN)

“Khi bắt đầu bán bánh qua Internet, tôi đã nhận được rất nhiều đơn hàng từ những hòn đảo xa xôi. Hầu hết người ta từng nghe nói đến thịt bò Kobe trên TV, nhưng chưa bao giờ được ăn vì họ phải đến thành phố nếu muốn thử. Tôi nhận ra rằng có rất nhiều người chưa từng ăn thịt bò Kobe," Nitta chia sẻ. “Vì lý do đó, tôi tiếp tục bán bánh thịt bò và nhận thêm đơn đặt hàng. Đó là lý do tại sao tôi không thực sự quan tâm tới việc bán bánh bị lỗ."

Thông qua việc bán nhiều bánh và giúp nhiều người thưởng thức thịt bò Kobe hơn, Nitta hy vọng sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh thịt ở địa phương.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]