Quan chức Nam Phi cho biết tháng Năm và tháng Sáu vừa qua ghi nhận số lượng tê giác bị săn trộm giảm đáng kể do các chương trình cắt sừng được thực hiện tại tỉnh KwaZulu-Natal.

Chương trình cắt sừng tê giác tại Nam Phi phát huy hiệu quả

Quan chức Nam Phi cho biết tháng Năm và tháng Sáu vừa qua ghi nhận số lượng tê giác bị săn trộm giảm đáng kể do các chương trình cắt sừng được thực hiện tại tỉnh KwaZulu-Natal.

Chương trình cắt sừng tê giác tại Nam Phi phát huy hiệu quảNhững chú tê giác đã được cưa sừng với mục đích bảo vệ khỏi bị săn trộm, được thả rông tại khu dừng nghỉ trên Quốc lộ N4 thuộc tỉnh Mpumalanga, Nam Phi. Ảnh: Hồng Minh/TTXVN)

Theo phóng viên tại Nam Phi, ngày 1/8, Bộ trưởng Lâm nghiệp, Thủy sản và Môi trường Nam Phi, Tiến sỹ Dion George, cho biết trong nửa đầu năm 2024, Nam Phi có 229 con tê giác bị săn trộm, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái nhờ chương trình cắt sừng tê giác phát huy hiệu quả.

Săn trộm là mối đe dọa lớn nhất đối với quần thể tê giác ở Nam Phi, nơi mỗi ngày có ít nhất một con tê giác bị giết để lấy sừng.

Ông Dion George cho biết tháng Năm và tháng Sáu vừa qua ghi nhận số lượng tê giác bị săn trộm giảm đáng kể do các chương trình cắt sừng được thực hiện tại tỉnh KwaZulu-Natal (KZN).

Cụ thể, hai tháng này lần lượt ghi nhận 21 và 22 con tê giác bị săn trộm, so với 42 và 34 con trong cùng kỳ năm ngoái.

Bộ trưởng George cho biết Vườn quốc gia Kruger (KNP) sẽ tiếp tục triển khai Kế hoạch bảo tồn tê giác, trong đó tập trung vào việc bảo vệ và canh gác ở các khu vực có đông tê giác sinh sống, sử dụng các công nghệ phù hợp, cắt sừng tê giác và thực hiện quản lý sinh học sáng tạo tại các khu vực này.

Kế hoạch quản lý KNP đang được triển khai để giải quyết vấn đề liêm chính của nhân viên, cũng tập trung vào các sáng kiến khác như lựa chọn và đào tạo kiểm lâm, chăm sóc sức khỏe, đào tạo kiến thức tài chính và các chương trình phát triển kỹ năng...

Nam Phi là nơi sinh sống của khoảng 16.000 con tê giác bao gồm 2.065 con tê giác đen và 13.991 con tê giác trắng.

Trong 6 tháng đầu năm, cơ quan chức năng Nam Phi đã bắt giữ hơn 60 nghi phạm, thu giữ 20 khẩu súng cỡ lớn liên quan đến săn trộm tê giác và buôn bán sừng tê giác./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]