(Baothanhhoa.vn) - Chiều 7 – 10, Bộ Giao thông – Vận tải tổ chức Hội nghị trực tuyến về quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2025, tầm nhìn đến 2050. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải, chủ trì.

Cảng biển Thanh Hóa được quy hoạch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội liên vùng

Chiều 7 – 10, Bộ Giao thông – Vận tải tổ chức Hội nghị trực tuyến về quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2025, tầm nhìn đến 2050. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải, chủ trì.

Cảng biển Thanh Hóa được quy hoạch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội liên vùng

Đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tham dự hội nghị có đại diện các bộ, ngành Trung ương: Kế hoạch và Đầu tư, Ngoại giao, Quốc phòng, Công an, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Tài chính; các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang.

Tại điểm cầu Thanh Hóa, đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, chủ trì. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh: Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Giao thông – Vận tải, Xây dựng, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu Công nghiệp, Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa và thị xã Nghi Sơn.

Cảng biển Thanh Hóa được quy hoạch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội liên vùng

Hệ thống cảng biển Thanh Hóa được quy hoạch nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội liên vùng.

Nội dung Quy hoạch tổng thể Phát triển Cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2025, tầm nhìn đến 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1579/QĐ-TTg. Theo đó, hệ thống cảng biển Việt Nam sẽ được phân thành 5 nhóm, trong đó nhóm 1 gồm 5 cảng biển: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình. Cảng biển Thanh Hóa được quy hoạch nằm trong nhóm 2 cùng với 5 cảng biển khác là: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.

Cảng biển Thanh Hóa được quy hoạch hướng đến phục vụ phát triển kinh tế - xã hội liên vùng, trở thành cảng cửa ngõ khu vực Bắc Trung bộ, có bến tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí… Hệ thống cảng biển Thanh Hóa cũng được quy hoạch cụ thể gồm: Khu bến Nam Nghi Sơn là vùng đất và nước từ cầu đường bộ nối đảo Biện Sơn đến giáp tỉnh Nghệ An; Khu bến Bắc Nghi Sơn là khu vực phía Nam cửa Lạch Bạng đến cầu đường bộ nối đảo Biện Sơn. Hai bến này có thể đón tàu tải trọng 100.000 tấn và lớn hơn khi đủ điều kiện. Khu bến Đảo Hòn Mê được quy hoạch trên vùng nước đảo Mê với chức năng là bến nhập dầu thô, khu neo chuyển nhập hàng rời, hàng lỏng phục vụ lọc hóa dầu và các khu neo chuyển tải hàng hóa xuất nhập khẩu cho tàu tải trọng lớn đến 400.000 tấn. Ngoài ra, Thanh Hóa còn có các bến cảng nhỏ hơn là Quảng Nham, Lạch Sung và các bến sông: Lệ Môn, Quảng Châu.

Cảng biển Thanh Hóa được quy hoạch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội liên vùng

Khu vực đảo Hòn Mê được quy hoạch thành cảng biển có thể đón tàu tải trọng lên tới 400.000 tấn.

Xét về quy mô và vai trò, hệ thống cảng biển Thanh Hóa được xếp là đặc biệt trong nhóm cảng loại 2, lớn nhất tại khu vực Bắc Trung bộ. Hệ thống cảng biển Nghi Sơn cũng trở thành một trong những cảng biển Việt Nam được kết nối quốc tế.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Việc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2025, tầm nhìn đến 2050 có ý nghĩa quan trọng trong phát triển hàng hải đường biển cũng như kinh tế - xã hội của đất nước. Quy hoạch càng sớm hệ thống giao thông, trong đó có quy hoạch phát triển cảng biển, sẽ giúp các địa phương có định hướng phát triển cụ thể nhất để khơi dậy được tiềm năng. Riêng hệ thống cảng biển Thanh Hóa, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao vị trí thuận lợi cũng như vai trò quan trọng cho tỉnh và khu vực lân cận. Trong đó, hệ thống cảng biển Nghi Sơn có vai trò đặc biệt quan trọng, nhiều tiềm năng phát triển do gắn với phát triển Cảng Hàng không Thọ Xuân và Cảng Hàng không Vinh, có Khu Kinh tế Nghi Sơn đang phát triển mạnh, kết nối với nước bạn Lào bằng đường bộ…

Cảng biển Thanh Hóa được quy hoạch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội liên vùng

Hệ thống cảng biển Nghi Sơn được đánh giá có tốc độ phát triển hạ tầng nhanh nhất tại Việt Nam trong hơn 5 năm qua.

Phát biểu tại điểm cầu Thanh Hóa, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm bày tỏ vui mừng khi hệ thống cảng biển Thanh Hóa được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông – Vận tải đánh giá cao về tiềm năng và vai trò trong quy hoạch phát tiển những giai đoạn tới. Trong khi Bộ Giao thông – Vận tải đang triển khai lập quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam, Thanh Hóa đã đi trước một bước là xin lập quy hoạch chi tiết riêng hệ thống cảng biển của tỉnh, dự kiến sẽ trình Bộ trong tháng 10 này để tích hợp vào quy hoạch chung cả nước. Nhân sự kiện quy hoạch này, đồng chí yêu cầu Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh cập nhật các thông tin theo quy hoạch, tăng cường tuyên truyền để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp thấy được sự phát triển hệ thống cảng biển của tỉnh trong tương lai nhằm nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư. Với các sở, ngành, địa phương liên quan, sau khi có quy hoạch chi tiết, cần vào cuộc để chung tay phát triển hệ thống cảng biển Thanh Hóa ngày càng lớn mạnh theo quyết định đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]