(Baothanhhoa.vn) - Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta đã sớm nhận thức và ngày càng xác định rõ hơn về nguy cơ, tác hại của tệ tham nhũng, tiêu cực đối với Đảng, với chế độ và sự nghiệp xây dựng đất nước. Ngay từ những ngày đầu mới giành được chính quyền, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: Tham ô, lãng phí và bệnh quan liêu là kẻ thù của Nhân dân và Chính phủ; là “giặc ở trong lòng”, “giặc nội xâm”. Qua nhiều kỳ Đại hội, Đảng ta luôn xác định “tham nhũng vẫn là một trong những nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ ta”.

Cẩm Thủy nâng cao hiệu quả công tác giám sát, kiểm soát quyền lực, góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta đã sớm nhận thức và ngày càng xác định rõ hơn về nguy cơ, tác hại của tệ tham nhũng, tiêu cực đối với Đảng, với chế độ và sự nghiệp xây dựng đất nước. Ngay từ những ngày đầu mới giành được chính quyền, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: Tham ô, lãng phí và bệnh quan liêu là kẻ thù của Nhân dân và Chính phủ; là “giặc ở trong lòng”, “giặc nội xâm”. Qua nhiều kỳ Đại hội, Đảng ta luôn xác định “tham nhũng vẫn là một trong những nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ ta”.

Xuất phát từ thực trạng về vấn đề tham nhũng và công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN) của Đảng ta thời gian qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực đã viết tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh PCTN, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh”. Đây là cuốn cẩm nang về công tác đấu tranh PCTN, tiêu cực có giá trị lý luận và thực tiễn quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và sự nghiệp cách mạng của nước ta hiện nay. Sự ra đời của cuốn sách đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng sâu rộng, sự đón nhận của đông đảo các tầng lớp Nhân dân, cán bộ, đảng viên; đã lan tỏa niềm tin, đoàn kết, thống nhất về tư tưởng, hành động trong công tác PCTN, tiêu cực hiện nay.

Cẩm Thủy nâng cao hiệu quả công tác giám sát, kiểm soát quyền lực, góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Hội nghị đối thoại thường kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể huyện Cẩm Thủy với Nhân dân năm 2022.

Đối với huyện Cẩm Thủy, những năm qua công tác PCTN, tiêu cực thông qua hoạt động giám sát, kiểm soát quyền lực đã có nhiều chuyển biến rõ rệt và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng, đã kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Kết quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng đã thể hiện nhất quán quan điểm “nói đi đôi với làm”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền, đặc lợi, bất kể người vi phạm là ai”.

Cẩm Thủy là huyện miền núi với diện tích tự nhiên 42,539 ha, 16 xã và 1 thị trấn, gồm 119 thôn, tổ dân phố. Đảng bộ huyện có 39 tổ chức cơ sở đảng với tổng số đảng viên trong toàn huyện hiện nay là 6.556 đảng viên. Trước khi được tiếp thu tác phẩm "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh PCTN, tiêu cực góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; cấp ủy, tổ chức đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các quy định, quyết định, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác PCTN; trong đó kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng được quan tâm đặc biệt. Huyện đã ban hành các văn bản: Quy định phân công, phân cấp quản lý tổ chức bộ máy và cán bộ; Quy chế bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử; Quy định tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý; Quy chế kiểm điểm, đánh giá, xếp loại hằng năm đối với tổ chức, cơ quan, đơn vị và tập thể lãnh đạo, quản lý; đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý; cụ thể hóa thực hiện Luật, Nghị định về PCTN; Luật, Nghị định về Tố cáo; HĐND đổi mới hoạt động giám sát theo hướng thực chất. Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện tổ chức ký kết chương trình phối hợp giám sát, xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát và tổ chức thực hiện.

Kết quả, Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Thủy đã xây dựng và tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát hàng năm đối với các tổ chức cơ sở đảng, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI, XII, Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; Kết luận 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tổ chức thực hiện Nghị quyết Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư; Hướng dẫn số 03-HD/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Kế hoạch số 10-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy về tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng; các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về xây dựng nông thôn mới, về công tác bảo vệ môi trường; về xây dựng và thực hiện quy chế làm việc, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; việc thực hiện quy định của Đảng và Nhà nước về kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản thu nhập... Trong 3 năm qua, đã có 1.126 lượt người kê khai tài sản (đạt 100%); cấp ủy, UBKT các cấp kiểm tra 227 tổ chức đảng và 3.012 đảng viên; giám sát 388 tổ chức đảng và 5.825 đảng viên. Cấp có thẩm quyền đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với 49 đảng viên vi phạm.

HĐND huyện thực hiện tốt công tác chất vấn tại kỳ họp và hoạt động giám sát. Nội dung tập trung các vấn đề nổi cộm, những vấn đề còn nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri như quản lý đất đai, nợ đọng xây dựng cơ bản, về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh... MTTQ và các đoàn thể đã làm tốt nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội. Từ năm 2020 đến nay, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã chủ trì giám sát được 67 cuộc. Nội dung giám sát chủ yếu kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới, việc thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, việc thực hiện Quy định số 124-QĐ/TW về giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; việc thực hiện chính sách COVID-19 theo Nghị quyết 68-NQ/CP của Chính phủ... Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, PCTN được UBND từ huyện đến xã tăng cường; chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm các quy định về PCTN; không xảy ra hành vi tham nhũng của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

Cẩm Thủy nâng cao hiệu quả công tác giám sát, kiểm soát quyền lực, góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Huyện Cẩm Thủy tổ chức hội nghị biểu dương Bí thư Chi bộ tiêu biểu giai đoạn 2020 - 2023.

Bên cạnh đó, để thực hiện có hiệu quả chủ trương bố trí một số chức danh cán bộ lãnh đạo cấp xã không phải là người địa phương, góp phần phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực tốt hơn, Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Thủy đã luân chuyển cán bộ lãnh đạo cấp phòng, ban của huyện về đảm nhận ví trí chủ chốt cấp xã; đồng thời luân chuyển lãnh đạo chủ chốt giữa các xã, thị trấn với nhau. Kết quả trong 3 năm đã điều động, luân chuyển 12/17 đồng chí bí thư đảng ủy; 14/17 đồng chí chủ tịch UBND; 10/17 phó bí thư đảng ủy; 2/34 phó chủ tịch UBND xã; tổ chức thi tuyển các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý. Đồng thời, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo tổ chức nghiêm việc kiểm điểm, đánh giá xếp loại tập thể, cá nhân hàng năm.

Như vậy, trong thời gian qua với việc chỉ đạo tăng cường công tác đấu tranh PCTN, tiêu cực thông qua hoạt động giám sát, kiểm soát quyền lực trong các cơ quan Đảng, chính quyền, cá nhân người đứng đầu. Công tác đấu tranh PCTN gắn với thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách HCM; Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về xây dựng và chỉnh đốn Đảng và các quy định về trách nhiệm nêu gương đã ngăn ngừa được tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn huyện; đồng thời chứng minh giá trị lý luận và thực tiễn của tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh PCTN, tiêu cực góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực nhưng việc thực hiện giám sát, kiểm soát quyền lực, đấu tranh PCTN trên địa bàn huyện Cẩm Thủy vẫn còn những hạn chế, như: Một số cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu vẫn chưa coi trọng đúng mức vai trò của giám sát, kiểm soát quyền lực đối với cán bộ, đảng viên. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về PCTN, lãng phí chưa tạo được sự chuyển biến trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nên chưa phát huy được vai trò đấu tranh trên thực tế. Công tác cải cách hành chính vẫn còn chậm; công tác thanh tra, kiểm tra công vụ đối với các cơ quan hành chính Nhà nước chưa được tiến hành thường xuyên; việc tự kiểm tra, phòng ngừa sai phạm tại các cơ quan đơn vị hành chính Nhà nước hiệu quả chưa cao. Công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền còn hình thức.

Từ thực tế công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy Cẩm Thủy về công tác PCTN thời gian qua có thể cho thấy các quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư về đấu tranh PCTN, tiêu cực là sự tổng kết thực tiễn hết sức phong phú, sinh động thành những vấn đề lý luận mang tính khái quát cao. Xuất phát từ nhận thức về những hạn chế đã được nêu trên, từ bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn công tác đấu tranh PCTN trên địa bàn huyện; trên cơ sở tiếp thu tác phẩm của Tổng Bí thư, Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Thủy tiếp tục chỉ đạo Đảng bộ, chi bộ triển khai đưa tác phẩm vào sinh hoạt và tổ chức thực hiện. Tích cực tuyên truyền, chia sẻ những nội dung cốt lõi, những bài học kinh nghiệm về công tác PCTN được đúc rút ra từ thực tiễn công tác PCTN của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên internet, mạng xã hội facebook, zalo. Tăng cường phản bác những luận điệu chống phá của các thế lực thù địch đối với Đảng, Nhà nước ta về công cuộc PCTN.

Kết quả đạt được của huyện Cẩm Thủy trong thời gian qua là cơ sở khẳng định rõ quyết tâm chính trị, thống nhất giữa nói và làm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong đấu tranh PCTN, tiêu cực...

Bùi Phương Liên

Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Cẩm Thủy


Bùi Phương Liên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]