(Baothanhhoa.vn) - Tình trạng đuối nước và việc dạy bơi cho học sinh còn bất cập là vấn đề được một số đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi chất vấn với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội trong phiên chất vấn sáng 8/11.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Tỷ lệ học sinh chưa biết bơi là 66,4%

Tình trạng đuối nước và việc dạy bơi cho học sinh còn bất cập là vấn đề được một số đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi chất vấn với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội trong phiên chất vấn sáng 8/11.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Tỷ lệ học sinh chưa biết bơi là 66,4%

Ảnh minh họa: TTXVN

Đại biểu Lê Văn Khảm, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương cho biết, hàng năm có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước. Một trong những biện pháp khắc phục hiệu quả là cần dạy trẻ bơi an toàn. Tuy nhiên, tỷ lệ trường học có bể bơi còn thấp, việc dạy bơi chưa được đẩy mạnh. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết nguyên nhân của thực trạng này và giải pháp khắc phục trong thời gian tới để tăng tỷ lệ học sinh biết bơi theo chuẩn.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết những năm trước đây, tính trong khu vực, Việt Nam chỉ đứng sau Indonesia về tỷ lệ trẻ em đuối nước. Từ sau khi có Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo và tổ chức hội nghị toàn quốc và có công điện trong đó giao nhiệm vụ chính cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm chỉ đạo dạy bơi chống đuối nước trong trường học. Hai năm qua, tín hiệu đáng mừng là tỷ lệ trẻ em đuối nước giảm khoảng 5%, tương đương giảm khoảng 100 trường hợp trẻ đuối nước mỗi năm.

Cũng theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, việc dạy bơi trường học còn nhiều hạn chế nhưng qua kiểm tra và đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới ghi nhận có kết quả bước đầu nên cần tiếp tục khuyến khích thực hiện và cần tiếp tục đẩy mạnh giải pháp, bố trí nguồn lực và thiết bị cho trường học.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Tỷ lệ học sinh chưa biết bơi là 66,4%Đại biểu Lê Văn Khảm chất vấn về vấn đề dạy bơi cho trẻ em. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Cùng trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định Bộ có trách nhiệm tổ chức dạy bơi, hướng dẫn an toàn dưới nước đối với học sinh trong nhà trường.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kế hoạch hành động giai đoạn 2021-2025 về liên quan đến vấn đề hướng dẫn học sinh để vấn đề tăng cường dạy bơi và phòng, chống đuối nước. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã rất tích cực triển khai nhiều công việc như chuẩn bị các tài liệu, tập huấn, ban hành các quy định, tích cực triển khai các kế hoạch.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết hiện cả nước chỉ có 2.184 trường học có bể bơi. Tỷ lệ học sinh từ tiểu học đến trung học phổ thông biết bơi mới đạt 33,59%. Theo đó, tỷ lệ học sinh chưa biết bơi là hơn 66,4%.

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, một trong những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dạy bơi cho học sinh là rất nhiều trường không có bể bơi để tập.

Bên cạnh đó, hầu như các trường công có bể bơi lại không vận hành được vì thiếu kinh phí. Theo Bộ trưởng, việc vận hành, quản lý bể bơi rất tốn kém. Một số tỉnh, thành phố tháo gỡ bằng cách đưa danh mục vận hành, quản lý bể bơi vào trong các chi phí của nhà trường do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định. Tuy nhiên, một số tỉnh, thành không tháo gỡ theo cách này nên không có kinh phí vận hành.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, các trường tư thục, trường ngoài công lập có bể bơi và cơ chế chế tài chính tốt hơn, hợp tác công tư nên việc dạy bơi đang được làm tốt. Tuy nhiên với khối trường công thì việc hợp tác công tư trong sử dụng và khai thác các cơ sở vật chất này đang rất vướng.

“Đây là vấn đề chúng tôi thấy cần phải rất tích cực tháo gỡ trong thời gian sắp tới,” Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Trước đó, tại Hội thảo Tham vấn tổ chức dạy bơi an toàn, phòng chống đuối nước trong trường học do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 31/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết số liệu thống kê của 59/63 sở giáo dục và đào tạo cho thấy đến hết năm 2022, tổng số bể bơi trong trường học là 2.184 bể/25.307 trường, chiếm tỷ lệ rất khiêm tốn là 8,63% trên tổng số trường./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]