(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, các lực lượng có liên quan của tỉnh đã tích cực thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi thanh, thiếu niên.

Bảo đảm an toàn giao thông cho thanh, thiếu niên

Thời gian qua, các lực lượng có liên quan của tỉnh đã tích cực thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi thanh, thiếu niên.

Bảo đảm an toàn giao thông cho thanh, thiếu niênĐoàn thanh niên xã Hà Sơn (Hà Trung) treo băng rôn tuyên truyền an toàn giao thông cho đoàn viên, thanh niên tại các trường học.

Thực hiện kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT năm 2024, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tại các địa phương, đơn vị ký cam kết không điều khiển xe lạng lách, đánh võng, đua xe và cổ vũ đua xe trái phép; không sử dụng rượu, bia và những chất kích thích khác mà pháp luật cấm trước khi điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Cùng với đó, thành lập đội hình thanh niên tình nguyện phân luồng, sắp xếp vị trí đưa đón học sinh đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) tại các trường học thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Trong 6 tháng năm 2024, Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã triển khai xây dựng tuyến đường đảm bảo ANTT, gắn biển ATGT và triển khai mô hình đường tranh bích họa ATGT tại xã Xuân Thịnh (Triệu Sơn). Đồng thời, trao trang thiết bị hỗ trợ cho 5 đội thanh niên xung kích đảm bảo trật tự, ATGT trên địa bàn các xã Thọ Sơn, Thọ Cường, Thái Hòa, Hợp Thành, Khuyến Nông (Triệu Sơn). Ngoài ra, Tỉnh đoàn tổ chức ngày hội lái xe an toàn, tập huấn kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông và thay dầu xe máy miễn phí cho hơn 300 thanh niên công nhân Công ty TNHH Huệ Anh (thị xã Bỉm Sơn)...

Các cấp bộ đoàn đã rà soát, củng cố, kiện toàn, duy trì hoạt động các mô hình cổng trường ATGT, mô hình bến đò an toàn, mô hình điểm giao cắt đường sắt an toàn; các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến Quốc lộ 1A; các đội hình đảm bảo trật tự ATGT tại các khu công nghiệp... Chị Lê Thị Trang, Trưởng Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên - Tỉnh đoàn Thanh Hóa, cho biết: Nhằm bảo đảm ATGT cho đoàn viên, thanh niên, hiện Tỉnh đoàn đang tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền trong các đợt cao điểm về ATGT qua các diễn đàn, tọa đàm, giao lưu và tuyên truyền trên các trang mạng xã hội của các cấp bộ đoàn. Hàng năm, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các ban, ngành tổ chức giáo dục, tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên, đoàn viên thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ; tổ chức truyền thông hưởng ứng ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông. Đồng thời, đẩy mạnh cuộc vận động “Học sinh, sinh viên với văn hóa giao thông” và thực hiện “Đã uống rượu, bia - không lái xe”. Cùng với đó, triển khai cho các cấp bộ đoàn tổ chức rà soát, lựa chọn thành lập các đội thanh niên xung kích tham gia đảm bảo trật tự, ATGT tại các xã, phường, thị trấn có tình hình ATGT diễn biến phức tạp.

Theo Văn phòng Ban ATGT tỉnh, hiện nay tình hình tai nạn giao thông, va chạm giao thông trên địa bàn tỉnh tuy đã được kiềm chế nhưng vẫn còn ở mức cao nhất là tai nạn giao thông đường bộ. Tình trạng thanh, thiếu niên đi xe mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm còn diễn ra trên các tuyến đường khu vực thị trấn, đường liên huyện, liên xã. Thậm chí vẫn còn một số thanh niên phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm tốc độ, thiếu quan sát, đi sai phần đường, uống rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông... Tỷ lệ tử vong và bị thương do tai nạn và va chạm giao thông dưới 18 tuổi và từ 19 tuổi đến 27 tuổi vẫn chiếm tỷ lệ cao.

Trước thực trạng trên, các ngành có liên quan và các địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tự ATGT liên quan đến xe mô tô, xe máy điện, xe đạp điện cho thanh, thiếu niên và học sinh. Cùng với đó, các lực lượng chức năng đang tích cực tuần tra, kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. Trong đó, các lực lượng chú trọng kiểm soát và xử lý nghiêm đối tượng là thanh, thiếu niên với các hành vi vi phạm, như: điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe, không đội mũ bảo hiểm và các vi phạm tương tự khác... Ngoài ra, các lực lượng còn tập trung xử lý trách nhiệm của cá nhân giao xe mô tô, xe gắn máy cho trẻ em điều khiển phương tiện tham gia giao thông chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe phù hợp.

Bài và ảnh: Hải Đăng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]