13:24 05/08/2024 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Ngày 5/8, dưới sự chủ trì của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy được tổ chức để cho ý kiến vào Dự thảo báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 37/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa và nhiều nội dung quan trọng khác.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào Dự thảo báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 37 của Quốc hội

Ngày 5/8, dưới sự chủ trì của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy được tổ chức để cho ý kiến vào Dự thảo báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 37/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa và nhiều nội dung quan trọng khác.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào Dự thảo báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 37 của Quốc hội

Toàn cảnh hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh; Văn phòng Tỉnh ủy; Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào Dự thảo báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 37 của Quốc hội

Các đại biểu đã dành phút mặc niệm tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Mở đầu hội nghị, các đại biểu đã dành phút mặc niệm tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người chiến sĩ cộng sản mẫu mực, người học trò xuất sắc, gương mẫu, trung thành, tiêu biểu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một trong những nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng ta và Nhân dân ta, nhà lý luận sâu sắc, nhà văn hóa lớn của dân tộc ta.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào Dự thảo báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 37 của Quốc hội

Tiếp đó, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đã thông báo kết quả Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII diễn ra ngày 3/8/2024 vừa qua tại Thủ đô Hà Nội. Theo đó, trước yêu cầu, nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách của Đảng, Nhà nước, căn cứ các quy định của Đảng, trên cơ sở định hướng giới thiệu nhân sự của Bộ Chính trị, Trung ương đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, thảo luận dân chủ, thống nhất rất cao với số phiếu tuyệt đối 100% bầu đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào Dự thảo báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 37 của Quốc hội

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Minh Nghĩa trình bày Dự thảo báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 37, ngày 13/11/2021 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận, cho ý kiến đối với tờ trình của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về Dự thảo báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 37, ngày 13/11/2021 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa.

Theo Dự thảo báo cáo, sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết số 37, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch hành động số 45 về thực hiện Nghị quyết 37; Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan để triển khai thực hiện.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào Dự thảo báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 37 của Quốc hội

Các đại biểu dự hội nghị.

Sau 3 năm, đến nay, trong tổng số 8 chính sách đặc thù được Quốc hội thông qua, đến nay có 5 cơ chế, chính sách đang được áp dụng, gồm: Chính sách về định mức phân bổ chi thường xuyên; chính sách để lại tăng thu từ xuất, nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn; chính sách ủy quyền quyết định chuyển mục đích sử dụng đất; chính sách ủy quyền quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng; chính sách phân cấp thực hiện phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị; 3 chính sách tài chính còn lại chưa được áp dụng, gồm: Chính sách về mức dư nợ vay; chính sách về phí, lệ phí; chính sách về thu từ xử lý nhà, đất.

Giai đoạn 2021 - 2024, được sự hỗ trợ, hướng dẫn, giúp đỡ của Trung ương; cùng với đó là sự chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đối với các chương trình, chính sách, đề án, dự án cụ thể hóa Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 37/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực; vai trò, vị thế của tỉnh trong vùng Bắc Trung bộ và cả nước được nâng lên rõ rệt...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào Dự thảo báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 37 của Quốc hội

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng phát biểu kết luận tại hội nghị.

Phát biểu kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng cơ bản thống nhất với tờ trình của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về Dự thảo báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 37 của Quốc hội, đồng thời nhấn mạnh: Những kết quả trên có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần cụ thể hóa và thực hiện Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị khóa XIII về Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng cũng cơ bản thống nhất với các kiến nghị do Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đề xuất và cho ý kiến bổ sung một số nội dung để sớm hoàn thành các mục tiêu đã đề ra trong Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào Dự thảo báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 37 của Quốc hội

Tại hội nghị, sau khi nghe Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình bày báo cáo triển khai thực hiện các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện, phát biểu kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nêu rõ: Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản thống nhất với các đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về việc triển khai các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Theo đó, đối với Dự án Xuân Thiện Thanh Hóa 1 ở xã Minh Tiến (Ngọc Lặc) đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan đôn đốc nhà đầu tư tiếp tục triển khai thực hiện dự án đảm bảo tiến độ theo quy định. Cùng với đó đôn đốc doanh nghiệp triển khai đầu tư dự án Nhà máy sản xuất nước trái cây tại xã Ngọc Liên (Ngọc Lặc).

Đối với Dự án Xuân Thiện Thanh Hóa 2 và Dự án Xuân Thiện Thanh Hóa 3, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và địa phương tiếp tục đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường GPMB đối với phần diện tích còn lại của 2 dự án; đồng thời, chấp thuận gia hạn thời gian hoàn thành hồ sơ, thủ tục, làm cơ sở để nhà đầu tư thực hiện trình tự, thủ tục đề nghị cho thuê đất theo đúng quy định của pháp luật.

Về Dự án Xuân Thiện Thanh Hóa 5 và Dự án Xuân Thiện Thanh Hóa 6, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tiếp tục phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Ngọc Lặc, Tập đoàn Xuân Thiện để rà soát, đánh giá trình tự, thủ tục liên quan về đầu tư, trong đó cần xác định, làm rõ lộ trình, tiến độ triển khai thực hiện 2 dự án nêu trên, làm cơ sở tổng hợp, tham mưu đề xuất với UBND tỉnh xem xét, quyết định đối với từng dự án cụ thể, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật và tình hình thực tế.

Đối với 4 dự án còn lại, do không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất hàng năm và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, do vậy Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý với đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về việc không tiếp tục thực hiện các dự án này.

Bí thư Tỉnh ủy lưu ý UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan cần đánh giá kỹ tác động môi trường và hiệu quả kinh tế của từng dự án, đảm bảo đúng quy định của pháp luật và tình hình thực tế, trên tinh thần phát triển chăn nuôi phải đảm bảo tính bền vững, không được ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của Nhân dân.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào Dự thảo báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 37 của Quốc hội

Các đại biểu dự hội nghị.

Cũng tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận, cho ý kiến đối với Tờ trình của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về Quy định quản lý xe ô tô phục vụ công tác chung của các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh; Tờ trình về Quy định khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung khi đi công tác tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Thanh Hóa; Tờ trình về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô chuyên dùng của cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Thanh Hóa; Tờ trình của Văn phòng Tỉnh ủy về việc quyết định áp dụng khoán kinh phí sử dụng xe ô tô tại các cơ quan, đơn vị của Đảng trên địa bàn tỉnh. Ban Tổ chức Tỉnh ủy báo cáo về Dự thảo Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phát triển nhà ở xã hội và thực hiện các chính sách hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng chính sách và một số nội dung quan trọng khác.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]