(Baothanhhoa.vn) - Nâng khống giá thiết bị, nhập vật tư không đảm bảo chủng loại, chất lượng... nhiều khuất tất trong mua bán, lắp đặt trang thiết bị y tế tại bệnh viện đã bị phát hiện trong những ngày qua, khiến dư luận “dậy sóng”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trên hết phải vì người bệnh

Nâng khống giá thiết bị, nhập vật tư không đảm bảo chủng loại, chất lượng... nhiều khuất tất trong mua bán, lắp đặt trang thiết bị y tế tại bệnh viện đã bị phát hiện trong những ngày qua, khiến dư luận “dậy sóng”.

Trên hết phải vì người bệnh

Ảnh minh họa.

Sau vụ việc nâng khống giá thiết bị y tế tại Bệnh viện Bạch Mai, Bộ Y tế đã đưa ra yêu cầu rà soát, kiểm tra hoạt động phê duyệt giá thiết bị và giá dịch vụ y tế điều trị tự nguyện tại các bệnh viện. Đồng thời cho biết đang rà soát lại chính sách xã hội hóa y tế và phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng Nghị định của Chính phủ về xã hội hóa y tế, trong đó việc thực hiện công khai giá trang thiết bị y tế được xem là một trong những giải pháp quan trọng.

Bộ Y tế yêu cầu tất cả nhà sản xuất trang thiết bị y tế, đơn vị đại lý độc quyền, đại lý cấp 1 cung ứng trang thiết bị y tế phải công khai giá bán trang thiết bị, vật tư y tế trên Cổng thông tin của bộ và công khai toàn bộ kết quả đấu thầu.

Bộ cũng sẽ ban hành chỉ thị yêu cầu tất cả cơ sở y tế chỉ mua sắm trang thiết bị y tế khi đã được công khai giá và giá này được so sánh với giá bán ở tất cả khu vực trên thế giới, tránh tình trạng như lâu nay là khi vào Việt Nam thì giá cao mà ở thị trường khác thì giá thấp.

Xã hội hóa đầu tư dịch vụ y tế là chủ trương phù hợp xu hướng phát triển của thế giới. Nếu không huy động nguồn lực xã hội hóa sẽ không đáp ứng được nhu cầu nguồn lực đầu tư cho toàn ngành y tế. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là quá trình đầu tư phải minh bạch, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, phục vụ công tác khám, chữa bệnh tốt hơn, nhưng trên hết phải hướng đến người bệnh, chứ không phải mượn lý do đầu tư xã hội hóa để “móc túi” bệnh nhân.

Không phải bây giờ việc công khai giá trang thiết bị y tế mới được Bộ Y tế yêu cầu. Vấn đề này được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết tại Cuộc họp báo Chính phủ mới đây là, Bộ Y tế đã từng chỉ đạo các đơn vị rà soát các đề án, Giám đốc Sở Y tế, người đứng đầu bệnh viện phải có trách nhiệm khi phê duyệt đề án dịch vụ y tế, công khai đến người dân. Tuy nhiên yêu cầu này đã không được thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ.

Chủ trương của Bộ Y tế đưa ra được nhiều người chờ đợi sẽ góp phần lập lại trật tự trong một lĩnh vực có nhiều phức tạp. Giá trang thiết bị, vật tư y tế minh bạch, bệnh nhân sẽ không còn phải “cõng” trên lưng những khoản tiền vô lý.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]