(Baothanhhoa.vn) - Theo báo cáo của Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn, tính đến thời điểm này trên địa bàn thị xã ghi nhận 151 ca mắc sốt xuất huyết. Địa phương có số ca mắc cao là phường Hải Thanh 93 ca, xã Nghi Sơn 25 ca (riêng trong ngày 19-9, tại 2 ổ dịch này ghi nhận 26 ca).

Thị xã Nghi Sơn ghi nhận 151 ca mắc sốt xuất huyết

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn, tính đến thời điểm này trên địa bàn thị xã ghi nhận 151 ca mắc sốt xuất huyết. Địa phương có số ca mắc cao là phường Hải Thanh 93 ca, xã Nghi Sơn 25 ca (riêng trong ngày 19-9, tại 2 ổ dịch này ghi nhận 26 ca).

Thị xã Nghi Sơn ghi nhận 151 ca mắc sốt xuất huyết

Tại phường Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn, trong vòng 2 tháng qua, ổ dịch sốt xuất huyết tại đây ghi nhận 93 ca mắc, 5/7 khu phố có người mắc sốt xuất huyết, trong đó có 8 bệnh nhân phải chuyển tuyến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá. Đây là ổ dịch sốt xuất huyết lớn nhất trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá trong năm 2022.

Thị xã Nghi Sơn ghi nhận 151 ca mắc sốt xuất huyết

Trao đổi với ông Đỗ Xuân Chung, Chủ tịch UBND phường Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn, được biết: Những ngày gần đây số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn phường tăng nhanh. Nhằm khống chế ổ dịch, địa phương đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị cùng với Nhân dân ra quân đồng loạt làm thuỷ vực, vệ sinh môi trường. Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn phối hợp với Tạm Y tế phường Hải Thanh tiến hành giám sát véc tơ truyền bệnh; phun hoá chất xung quanh gia đình bệnh nhân mắc mới trong vòng bán kính 200m, dự kiến đến ngày 24-9 sẽ triển khai phun hoá chất diệt muỗi toàn bộ 7 tổ dân phố.

Thị xã Nghi Sơn ghi nhận 151 ca mắc sốt xuất huyết

Tại xã Nghi Sơn, dịch sốt xuất huyết cũng đang có dấu hiệu gia tăng. Tính từ ngày 6-9 đến nay, ổ dịch này ghi nhận 25 ca sốt xuất huyết. Ngành Y tế thị xã Nghi Sơn đã triển khai các hoạt động giám sát phát hiện sớm các ca bệnh, giám sát véc tơ truyền bệnh, xử lý môi trường, phun hoá chất diệt muỗi; tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác của người dân trong việc chủ động phòng, chống dịch.

Thị xã Nghi Sơn ghi nhận 151 ca mắc sốt xuất huyết

Bác sĩ Nguyễn Văn Thắng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn, cho biết: Hiện nay có 7 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, các bệnh nhân còn lại đang theo dõi điều trị tại nhà. Ngành Y tế tiến hành giám sát chặt chẽ các ca bệnh; đồng thời tuyên truyền cho Nhân dân thực hiện các khuyến cáo phòng dịch. Khó khăn nhất trong công tác phòng dịch hiện nay của địa phương là thiếu hoá chất để phun diệt muỗi trưởng thành diện rộng.

Thị xã Nghi Sơn ghi nhận 151 ca mắc sốt xuất huyết

Hiện nhiều địa phương khác trên địa bàn thị xã Nghi Sơn cũng đã ghi nhận rải rác các ca mắc sốt xuất huyết. Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn đã phân công cán bộ và chỉ đạo các trạm y tế liên tục giám sát, phát hiện sớm ca bệnh, giám sát véc tơ truyền bệnh để thực hiện kịp thời, hiệu quả các giải pháp, nhanh chóng khống chế dịch bệnh.

Cụ thể, tiến hành phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành tại khu vực hộ gia đình có bệnh nhân, bước đầu xử lý trong bán kính 200m tính từ gia đình bệnh nhân; theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch sốt xuất huyết tại địa phương, giám sát các ca bệnh sốt không rõ nguyên nhân, hạn chế tối đa lây lan trong cộng đồng.

Thị xã Nghi Sơn ghi nhận 151 ca mắc sốt xuất huyết

Tuy nhiên, khó khăn trong công tác phòng dịch tại 2 ổ dịch phường Hải Thanh và xã Nghi Sơn là người dân các khu vực này có thói quen tích trữ nước mưa để sử dụng; Nhân dân có nghề làm mắm nên trong nhà có rất nhiều chum, vại và phế thải chứa nước là môi trường để muỗi đẻ trứng. Bên cạnh đó, không ít người dân vẫn chủ quan, xem công tác phòng chống dịch là trách nhiệm của ngành Y tế và lực lượng chức năng.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]