(Baothanhhoa.vn) - Các cấp, các ngành, địa phương tại Thanh Hoá đang thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm kiểm soát tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Thanh Hoá triển khai các giải pháp kiểm soát tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh

Các cấp, các ngành, địa phương tại Thanh Hoá đang thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm kiểm soát tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Thanh Hoá triển khai các giải pháp kiểm soát tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh

Truyền thông giáo dục kỹ năng sống, chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho học sinh trên địa bàn huyện Yên Định.

Ghi nhận công tác DS-KHHGĐ tại Quan Sơn

Quan Sơn là huyện vùng cao biên giới, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Toàn huyện có hơn 41.000 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 85%, chủ yếu là dân tộc Thái, Mường, Mông.

Thanh Hoá triển khai các giải pháp kiểm soát tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh

Cán bộ xã Na Mèo (Quan Sơn) đến thăm bà con bản Sa Ná.

Thanh Hoá triển khai các giải pháp kiểm soát tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh

Các em học sinh điểm trường Ché Lầu (Trường Tiểu học Na Mèo), xã Na Mèo đến lớp học.

Chị Lê Thị Thái, Trưởng phòng Dân số và Truyền thông giáo dục sức khoẻ, Trung tâm Y tế huyện Quan Sơn đã có 25 năm công tác trong lĩnh vực Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ). Chị Thái cho biết, những năm qua, nhờ sự vào cuộc tích cực của cấp uỷ, chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể, nhiệm vụ công tác DS-KHHGĐ được thực hiện hiệu quả.

Tuy nhiên, một số người dân vẫn còn tư tưởng trọng nam khinh nữ, muốn đẻ thêm con trai để nối dõi, thờ cúng, có thêm người đi nương đi rẫy; gia đình có điều kiện khá giả thì muốn sinh thêm con... Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc sinh con thứ 3, gây mất cân bằng giới tính khi sinh.

Thanh Hoá triển khai các giải pháp kiểm soát tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh

Trung tâm Y tế huyện Quan Sơn đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và hệ luỵ của mất cân bằng giới tính khi sinh cho người dân.

Là cơ quan thường trực về công tác DS-KHHGĐ, hằng năm, trên cơ sở nhiệm vụ cụ thể về DS-KHHGĐ, Trung tâm Y tế huyện Quan Sơn đã xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch, phân bổ đến từng xã, thị trấn, hướng dẫn chi tiết các hoạt động trong Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số. Năm 2022, huyện tập trung giảm sinh ở những vùng có mức sinh cao, nâng cao chất lượng dân số về thể chất, khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Trung tâm tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi hành vi, tập quán sử dụng dịch vụ DS-KHHGĐ; thành lập các câu lạc bộ sức khoẻ sinh sản dành cho lứa tuổi vị thành niên...

Đặc biệt, với việc triển khai, thực hiện Đề án “Kiểm soát tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh” tại 6 xã: Na Mèo, Sơn Thuỷ, Mường Mìn, Sơn Điện, Tam Thanh, Tam Lư; Đề án “Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh” năm 2022 tại 6 xã: Sơn Lư, Sơn Hà, Trung Thượng, Trung Hạ, Trung Xuân, Trung Tiến, đã mang lại những tín hiệu tích cực.

Thanh Hoá triển khai các giải pháp kiểm soát tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh

Cán bộ dân số, cộng tác viên DS-KHHGĐ tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ cho người dân tại các vùng có mức sinh, tỷ số giới tính khi sinh cao trên địa bàn huyện.

Tại các xã đã thành lập câu lạc bộ không sinh con thứ 3, giúp nhau phát triển kinh tế, các thành viên là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã sinh 2 con được cung cấp kiến thức về bình đẳng giới, về giới tính khi sinh, hậu quả, hệ luỵ của việc lựa chọn giới tính khi sinh, kinh nghiệm nuôi con ngoan, học giỏi…

Hiệu quả Đề án “Kiểm soát tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh”

Đề án “Kiểm soát tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh” đã và đang góp phần giảm kiểm soát, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh ở các địa phương trong toàn tỉnh. Giai đoạn 2016-2020, đề án được triển khai trên địa bàn 200 xã, thị trấn của 20 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Năm 2022, đề án mở rộng ở 249 xã/27 huyện, thị xã, thành phố.

Đề án nhằm đẩy mạnh truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức chuyển đổi hành vi về bình đẳng giới, nêu cao vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội; chú trọng truyền thông về thực trạng, nguyên nhân, hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh, tạo dư luận phê phán các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi.

Để đạt được mục tiêu trên, các hoạt động truyền thông, cung cấp thông tin, tư liệu, sản phẩm truyền thông tiếp tục được chú trọng; duy trì hoạt động và nâng cao chất lượng của các câu lạc bộ không sinh con thứ ba, giúp nhau phát triển kinh tế; tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai các hoạt động của đề án, thực thi các quy định của pháp luật về nghiêm cấm việc cung cấp dịch vụ liên quan đến lựa chọn giới tính khi sinh.

Thanh Hoá triển khai các giải pháp kiểm soát tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh

Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cấp phát tờ rơi tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ cho học sinh.

Thanh Hoá triển khai các giải pháp kiểm soát tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh

Tài liệu hỏi đáp về mất cân bằng giới tính khi sinh.

Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã tham mưu, chỉ đạo và hướng dẫn Trung tâm Y tế các huyện triển khai các hoạt động như nhân bản tờ rơi về giới, bình đẳng giới, phát cho các đối tượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ; truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm cung cấp các thông tin về giới tính khi sinh, bình đẳng giới; tăng cường công tác chỉ đạo kiểm tra giám sát các hoạt động tại địa bàn triển khai thực hiện đề án…

Từ sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể; công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực. Tính đến tháng 9-2022, dân số toàn tỉnh là 3.749.500 người; tỷ số giới tính khi sinh là 114 bé trai/100 bé gái. Công tác truyền thông được triển khai kịp thời, đa dạng với nhiều hình thức phong phú, có tác động tích cực đến nhận thức của Nhân dân và các ban, ngành, đoàn thể các cấp trong việc kiểm soát tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh và đưa tỷ số giới tính khi sinh đạt chỉ tiêu đề ra.

Trong thời gian tới, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Thanh Hoá tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và giáo dục về vai trò của trẻ em gái, về bình đẳng giới và vị trí, vai trò của nữ giới trong sự phát triển bền vững với xã hội và gia đình. Tuyên truyền, vận động, tạo dư luận xã hội ủng hộ, chấp nhận và thực hiện quy mô gia đình ít con; tổ chức các mô hình truyền thông phù hợp với tính chất, đặc điểm và điều kiện của mỗi ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội. Tiếp tục triển khai hiệu quả các đề án, dự án, chương trình của tỉnh, ngành dân số góp phần nâng cao chất lượng dân số, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]