(Baothanhhoa.vn) - Tê bì chân tay là hiện tượng thường gặp, có thể do đứng, ngồi lâu, tay chân bị tì đè. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm, trong đó có mỡ máu cao.

Tê bì chân tay: Cẩn thận bị mỡ máu cao

Tê bì chân tay là hiện tượng thường gặp, có thể do đứng, ngồi lâu, tay chân bị tì đè. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm, trong đó có mỡ máu cao.

Tê bì chân tay: Cẩn thận bị mỡ máu cao

Nhận biết tê bì chân tay do sinh lý - bệnh lý

Tê bì chân tay là tình trạng nhiều người gặp phải, thường khởi phát với dấu hiệu tê rần ở đầu ngón tay, chân như bị kim châm, kiến bò hoặc tay chân bị giảm cảm giác. Những triệu chứng này nếu chỉ xuất hiện thoáng qua thì là tê bì chân tay sinh lý. Nguyên nhân do đứng, ngồi, nằm không đúng tư thế, làm việc quá sức… khiến các dây thần kinh và mạch máu bị chèn ép, máu khó lưu thông đến các chi. Chỉ cần đổi tư thế hoặc nghỉ ngơi, xoa bóp tay chân, cảm giác tê bì sẽ hết.

Tuy nhiên, nếu tê bì chân tay xuất hiện thường xuyên, kèm theo đau nhức, buốt, lan rộng cả cánh tay, cẳng chân, thì có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm, trong đó có mỡ máu cao.

Theo Th.BS Nguyễn Thị Hằng (nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh), khi mỡ máu tăng cao, các phân tử mỡ xấu bám vào thành mạch, lâu dần hình thành mảng xơ vữa khiến lòng mạch bị thu hẹp, máu khó lưu thông đến các cơ quan trong cơ thể. Lưu lượng máu đến não, tim giảm sẽ gây hoa mắt, chóng mặt, đau tức ngực. Lưu lượng máu đến các chi giảm sẽ gây tê bì chân tay. Ban đầu, triệu chứng tê bì tay chân thường nhẹ nhưng theo thời gian sẽ nặng dần, khiến người bệnh khó khăn trong việc cầm nắm, cử động, di chuyển.

Nguy hiểm nhất là khi các mảng xơ vữa bong ra, tạo thành các cục máu đông di chuyển khắp cơ thể. Nếu các cục máu đông làm tắc động mạch chi dưới có thể gây hoại tử chân, phải cắt cụt chân. Còn nếu cục máu đông làm tắc động mạch vành, động mạch cảnh sẽ gây nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não.

Giải pháp cải thiện tê bì chân tay ở người mỡ máu cao

Tình trạng tê bì chân tay nếu diễn ra thường xuyên, người dân nên đến cơ sở y tế thăm khám, xét nghiệm mỡ máu. Phát hiện, điều trị sớm mỡ máu cao không chỉ cải thiện tê bì chân tay mà còn dự phòng nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Để điều trị mỡ máu cao, Tây y thường sử dụng Statin làm giảm nhanh Cholesterol nhưng chỉ số lại tăng khi dừng uống. Dùng lâu dài, Statin còn gây ra nhiều tác dụng phụ như: Phá hủy tế bào gan, tăng men gan, viêm cơ, nhược cơ… Trước những tác động không mong muốn của thuốc Tây, nhiều người có xu hướng cải thiện chỉ số mỡ máu bằng sản phẩm thảo dược vì tính an toàn, có thể sử dụng lâu dài.

Hiện nay, hai tinh chất thảo dược được đánh giá rất cao trong việc hỗ trợ hạ mỡ máu, phòng tránh nguy cơ xơ vữa động mạch - tác nhân gây tê bì chân tay và nhiều biến chứng nguy hiểm, là Bergamot và Nanocurcumin dạng lỏng. Được chiết xuất từ cam Địa Trung Hải, đã có nhiều nghiên cứu chứng minh tinh chất Bergamot hỗ trợ điều chỉnh lipid máu về ngưỡng an toàn, ngăn chặn mỡ xấu tập kết tại thành mạch. Còn tinh chất Nanocurcumin dạng lỏng chiết xuất từ nghệ hỗ trợ phòng ngừa tổn thương thành mạch, loại bỏ mảng bám gây xơ vữa động mạch, hỗ trợ tăng cường chức năng hệ tuần hoàn, chống hình thành cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu.

Cả hai tinh chất trên đều được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận đạt chuẩn an toàn GRAS. Các chế phẩm từ Bergamot, Nanocurcumin được sử dụng ở nhiều nước nhằm hỗ trợ điều trị mỡ máu cao.

Tê bì chân tay: Cẩn thận bị mỡ máu cao

Tại Việt Nam, Công ty Dược phẩm Tâm Bình đã ứng dụng thành công tinh chất Bergamot và Nanocurcumin dạng lỏng trong TPBVSK Mỡ máu Tâm Bình. Kết hợp với các dược liệu quý của y học cổ truyền như: Giảo cổ lam, Nần vàng, Lá sen, Trạch tả, Sơn tra, Ngưu tất, Actiso, sản phẩm hỗ trợ giảm mỡ máu, giảm Cholesterol và Triglyceride, giảm mỡ gan, giảm nguy cơ xơ vữa mạch máu gây huyết áp cao, tai biến mạch máu não, xuất huyết mạch máu. Mỡ máu Tâm Bình được chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, Top 1 "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu

Người bệnh có thể tìm mua Mỡ máu Tâm Bình tại các hiệu thuốc trên toàn quốc hoặc liên hệ hotline 0343 44 66 99, website: momautambinh.vn để được tư vấn.

Đinh Thùy


Đinh Thùy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]