(Baothanhhoa.vn) - Ngày 20-4, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 5464/UBND-VX gửi tới các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố, về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh

Ngày 20-4, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 5464/UBND-VX gửi tới các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố, về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh

Hiện nay, Tổ chức Y tế Thế giới vẫn đánh giá dịch COVID-19 là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế trong bối cảnh tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch, sự biến đổi, xuất hiện của các chủng vi rút, các biến thể mới trong tương lai. Theo thông tin từ Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước có xu hướng gia tăng từ đầu tháng 4 đến nay. Trong 7 ngày (từ ngày 5 đến 11-4-2023), cả nước đã ghi nhận 639 ca mắc mới, trung bình có 90 ca mắc mới mỗi ngày, tăng 3,8 lần so với 7 ngày trước đó; trong đó nhóm từ 50 tuổi trở lên ghi nhận 193 ca (chiếm 30,2% số mắc mới); số ca nhập viện cũng có xu hướng gia tăng, số bệnh nhân nặng ghi nhận trong tuần là 10 ca, trung bình ghi nhận 1-2 ca nặng mỗi ngày; tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại một số địa phương chưa đạt mục tiêu đề ra.

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, trong thời gian gần đây đã phát hiện một số ca mắc COVID-19; thực hiện Công văn số 2116/BYT-DP ngày 12-4-2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19; để chủ động các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, kiểm soát tình hình dịch, không để dịch bùng phát trở lại, góp phần tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; của Tỉnh ủy; UBND tỉnh và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác; tổ chức thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 23/3/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2023.

Tăng cường huy động sự tham gia của chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể để triển khai việc rà soát, vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, nhất là với các nhóm có nguy cơ cao.

Chủ động giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn quản lý; sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh. Tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở giáo dục, giám sát tại các cửa khẩu, trong các cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng; đồng thời, tăng cường rà soát, xây dựng kế hoạch đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Tăng cường truyền thông phòng bệnh để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và khuyến cáo người dân thực hiện các yêu cầu phòng chống dịch như đeo khẩu trang, khử khuẩn trong các cơ sở y tế, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các địa điểm, sự kiện tập trung đông người, đặc biệt vào dịp nghỉ lễ trong thời gian tới. Tiếp tục truyền thông về lợi ích, tác dụng của vắc xin; định hướng tâm lý của người dân, xã hội, tạo tự tin tưởng của cộng đồng và vận động người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.

Giao Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế đẩy mạnh công tác giám sát, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để dịch lây lan diện rộng; chủ động chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện ứng phó hiệu quả với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh; thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định.

Các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp tục tổ chức tốt việc thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị hiệu quả các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao (như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi), hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp chuyển nặng và tử vong; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị; sẵn sàng các phương án thu dung, điều trị và chủ động nâng cao năng lực điều trị, nhất là năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực để đáp ứng yêu cầu điều trị.

Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, dự báo chính xác, kịp thời và chủ động triển khai, chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật cho Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức đánh giá cấp độ dịch; triển khai các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả, phù hợp đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 theo quy định; chủ động báo cáo, phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương trong giám sát, phát hiện sớm các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2.

Chủ động kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh trong chỉ đạo điều hành, kiểm soát và xử lý các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh và các vấn đề có liên quan thuộc thẩm quyền Sở Y tế.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]