Đối với những ai đang niềng răng thì chỉ đánh răng hằng ngày thôi là chưa đủ, mà cần kết hợp các biện pháp chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng hơn. Nếu không, mảng bám thức ăn rất dễ kẹt lại xung quanh mắc cài, dây cung và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng.

Tầm quan trọng của việc chăm sóc răng miệng khi niềng răng

Đối với những ai đang niềng răng thì chỉ đánh răng hằng ngày thôi là chưa đủ, mà cần kết hợp các biện pháp chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng hơn. Nếu không, mảng bám thức ăn rất dễ kẹt lại xung quanh mắc cài, dây cung và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng.

Vì sao cần chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng khi niềng răng?

Chăm sóc răng miệng hàng ngày là điều cần thiết, để ngăn chặn các yếu tố như thức ăn, nước uống, vi khuẩn… gây hại đến hàm răng. Với hầu hết mọi người, đánh răng, dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng đã có thể đảm bảo làm sạch răng khá hiệu quả. Tuy nhiên, với những ai đang niềng răng thì điều này vẫn chưa đủ.

Bởi trong quá trình niềng phải mang nhiều mắc cài, khí cụ… khiến cho vụn thức ăn dễ mắc lại bên dưới dây cung hoặc quanh các thun buộc tại chỗ.

Tầm quan trọng của việc chăm sóc răng miệng khi niềng răng

Mắc cài, dây cung khiến cho việc làm sạch răng khó khăn hơn.

Không chỉ vậy, do sự cản trở của các khí cụ khiến cho việc vệ sinh răng trở nên khó khăn hơn. Lâu ngày dẫn đến hình thành và tích tụ nhiều mảng bám, đây là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Vi khuẩn sẽ hấp thu đường từ thực phẩm và chuyển hóa thành axit gây sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu… Khi mắc phải các bệnh lý có thể kéo dài thời gian điều trị và kết quả sau khi tháo niềng không như mong đợi.

Vì vậy, việc chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng là vô cùng quan trọng, để đảm bảo quá trình niềng răng thuận lợi.

Các bước vệ sinh răng miệng khi niềng răng

Để có được hàm răng dưới mắc cài khỏe đẹp cùng hơi thở thơm tho, Ts.Bs Nguyễn Hiếu Tùng (cố vấn tại Chuyên gia Răng miệng) hướng dẫn bạn những bước vệ sinh răng hiệu quả sau đây:

Chọn bàn chải và kem đánh răng phù hợp cho răng niềng:

- Bạn nên chọn loại bàn chải có kích thước vừa với khuôn miệng và các sợi lông mềm, mảnh để có thể len lỏi vào sâu bên trong, giúp lấy đi thức ăn thừa mà không tổn thương đến nướu. Kết hợp với kem đánh răng có tính mài mòn thất, ít gây ê buốt răng và có chứa thành phần Fluoride để củng cố men răng chắc khỏe cũng như phòng ngừa sâu răng tốt.

- Khi chải răng, bạn chú ý chải dọc hoặc xoay tròn tất cả các bề mặt răng. Đặc biệt với phần mắc cài, bạn nên chải cả phần cao, phần thấp và phần bên để làm sạch thức ăn.

- Ngoài ra, đừng quên làm sạch lưỡi vì có đến 70% vi khuẩn tập trung ở lưỡi.

Dùng bàn chải kẽ và máy tăm nước để làm sạch kẽ răng:

- Các kẽ răng là vị trí dễ bị giắt thức ăn nhất và bàn chải thông thường cũng khó làm sạch hết được. Vì vậy, các Nha sĩ khuyến nghị sử dụng thêm bàn chải kẽ cùng máy tăm nước. Đây là 2 sản phẩm chuyên dụng giúp lấy hết thức ăn thừa và mảng bám ở kẽ răng, nướu, các mặt bên của mắc cài…

- Với bàn chải kẽ chỉ cần thao tác đưa lên xuống và cọ vào các mặt của mắc cài để làm sạch mọi ngóc ngách xung quanh vùng niềng. Còn với những vị trí bàn chải không tiếp cận được thì có thể dùng máy tăm nước, những tia nước nhỏ sẽ len lỏi và giúp làm sạch răng miệng tốt hơn.

Tầm quan trọng của việc chăm sóc răng miệng khi niềng răng

Máy tăm nước sử dụng áp lực từ các tia nước để loại bỏ mảng bám hiệu quả.

Sử dụng nước súc miệng để loại bỏ vi khuẩn có hại

Chuyển động mạnh của nước súc miệng khi súc giúp đẩy vụn thức ăn còn sót lại ra ngoài và được loại bỏ khi phun nhổ. Từ đó làm sạch bề mặt nướu, lưỡi, má… một cách tuyệt đối, tránh tích tụ trên răng gây nên vôi răng và ố vàng răng.

Đồng thời, trong thành phần nước súc miệng có chứa Fluoride sẽ giúp bảo vệ, tăng độ cứng chắc cho răng và giảm ê buốt hiệu quả.

Bạn có thể sử dụng nước súc miệng sau khi chải răng và dùng máy tăm nước để lưu giữ hơi thở thơm tho, dễ chịu.

Tầm quan trọng của việc chăm sóc răng miệng khi niềng răng

Nước súc miệng làm sạch toàn bộ khoang miệng và mang lại hơi thở thơm tho.

Dùng sáp chỉnh nha để hạn chế trầy xước, đau nhức

- Với những người đang niềng răng sẽ thường xuyên cảm thấy đau hoặc bị trầy xước do vướng mắc cài, dây cung vào nướu, môi và các mô mềm trong khoang miệng. Để hạn chế tình trạng này, sáp chỉnh nha là sản phẩm vô cùng hữu ích.

- Sáp chỉnh nha có vai trò như 1 rào cản chắn giữa mắc cài và môi, má hoặc lưỡi, giúp hạn chế cọ xát và giảm đi những cơn đau khó chịu khi đeo các khí cụ niềng răng.

Trên đây là những phương pháp chăm sóc răng khi niềng răng đơn giản và cực kỳ hữu ích dành cho bạn. Hãy cố gắng thực hiện đều đặn các phương pháp này cả trong và sau khi niềng, để đảm bảo kết quả chỉnh nha thành công cũng như giữ cho răng miệng luôn khỏe mạnh, trắng sáng.

Tầm quan trọng của việc chăm sóc răng miệng khi niềng răng

Bộ 5 món chăm sóc răng niềng VITIS Orthodontic - Sản phẩm đến từ thương hiệu bán chạy số 1 Tây Ban Nha.

Nha sĩ khuyên dùng cho răng niềng chỉnh nha, giúp giữ mắc cài sạch khỏi các vi khuẩn gây bệnh. Đồng thời giảm thiểu hiệu quả các vấn đề mảng bám, hôi miệng, sâu răng, viêm nướu…

Bộ sản phẩm gồm 5 món:

- Kem đánh răng Vitis Orthodontic giảm thiểu tối đa hình thành mảng bám và giữ nướu chắc khỏe với tác động của Cetylpyridinium Chloride, Propylene Glycol, Disodium EDTA và các thành phần khác.

- Nước súc miệng Vitis Orthodontic với thành phần chứa Sodium Fluoride và Xylitol ngăn ngừa sâu răng hiệu quả. Đồng thời giảm vết lở loét nhờ công dụng sát khuẩn của Allantoin và khả năng làm dịu da của lô hội.

- Bàn chải Interprox Plus Conical Interprox Plus Conical có sợi mảnh, dễ dàng len lỏi vào mắc cài và làm sạch răng tuyệt đối.

- Bàn chải kẽ răng Vitis Orthodontic giúp tiếp cận và lấy đi vụn thức ăn giữa các kẽ răng, bên dưới mắc cài một cách dễ dàng.

- Sáp giảm đau chỉnh nha được làm từ các thành phần thiên nhiên nên rất an toàn nếu nuốt phải. Có công dụng giảm đau, giảm lở loét khi đeo mắc cài.

- Sản phẩm nhỏ gọn, tiện dụng có thể mang theo ra ngoài hoặc khi đi du lịch.

Mua sản phẩm chính hãng và nhận thêm tư vấn tại Chuyên Gia Răng Miệng!

Hotline: 1900 9398

Website: https://chuyengiarangmieng.com/

HM


HM

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]