(Baothanhhoa.vn) - Ngày 3-10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống COVID-19.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì họp trực tuyến toàn quốc phòng chống dịch COVID-19

Ngày 3-10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống COVID-19.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì họp trực tuyến toàn quốc phòng chống dịch COVID-19

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thanh Hoá.

Tham dự tại điểm cầu Thanh Hoá đồng chí Trịnh Hữu Hùng, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh và các ngành thành viên ban chỉ đạo.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 2-10, cả nước ghi nhận 1.096 người mắc COVID-19 (439 người nhập cảnh, 657 người mắc trong nước), 35 người tử vong. 30 ngày liên tiếp Việt Nam không ghi nhận ca mắc trong cộng đồng.

Tình hình dịch trên thế giới tiếp tục ghi nhận số mắc lớn và dự kiến kéo dài ít nhất trong 2 năm tới; dịch bệnh sẽ tiếp tục bùng phát trở lại sau khi mở cửa nền kinh tế. Bên cạnh đó, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh (dự kiến đầu năm 2021). Tại Việt Nam, nguy cơ xuất hiện dịch bệnh trong cộng đồng là thường trực do vẫn còn mầm bệnh trong cộng đồng; nguồn bệnh từ người nhập cảnh hợp pháp, bất hợp pháp, có thể còn là hàng hoá nhập khẩu chứa mầm bệnh, phương tiện; Người dân, chính quyền vẫn còn chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch; Thời tiết mùa đông xuân là điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh lây lan.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì họp trực tuyến toàn quốc phòng chống dịch COVID-19

Ngay từ khi xuất hiện các ca bệnh COVID-19 trong cộng đồng tại thành phố Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các địa phương trong tỉnh tổ chức giám sát chặt chẽ người trở về từ vùng dịch, kiện toàn các tổ giám sát cộng đồng, phát huy vai trò của nhân dân trong giám sát và cách ly y tế đối với người trở về từ vùng dịch.

Các tổ giám sát cộng đồng đã hoạt động tích cực và hiệu quả; hầu hết những trở về từ vùng dịch, trong đó có nhiều đối tượng vượt biên trái phép, trốn cách ly đã được nhân dân phát hiện ngay từ khi chuẩn bị về địa phương, đồng thời các tổ giám sát cộng đồng cũng đã thực hiện tốt việc theo dõi, giám sát, nhắc nhở việc thực hiện cách ly tại nhà của các đối tượng có nguy cơ.

Ban chỉ đạo cấp tỉnh đã thực hiện chế độ họp, giao ban định kỳ, chỉ đạo, kiểm tra giám sát, tổ chức các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt, hiệu quả, dựa vào sức mạnh cộng đồng theo phương châm: Chỉ đạo đến đâu thực hiện triệt để đến đó, phù hợp với diễn biến tình hình dịch, đảm bảo vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế xã hội.

Trong giai đoạn 2, từ ngày 25-7-2020 đến nay, đã rà soát, giám sát, tổ chức cách ly 28.144 người trở về từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương và các địa phương có dịch. Trong đó 27.948 người đã hoàn thành thời gian cách ly, hiện tại trên địa bàn tỉnh còn 196 người đang được cách ly, bao gồm 94 người tại các khu cách ly tập trung tuyến tỉnh, tuyến huyện là các chuyên gia, lao động nước ngoài nhập cảnh vào làm việc và một số người nhập cảnh trái phép.

Đến nay, tình hình dịch trên địa bàn tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ, chưa có ca bệnh được phát hiện trong cộng đồng.

Tỉnh Thanh Hóa cũng đã triển khai hệ thống xét nghiệm PCR để xét nghiệm khẳng định với năng lực hiện nay là khoảng 400 mẫu/ngày đêm. Từ ngày 25-7-2020 đến nay, đã thực hiện lấy mẫu và làm xét nghiệm cho 7.565 người với 10.792 lượt xét nghiệm, đồng thời đã thành lập 99 khu cách ly tập trung, với khả năng tiếp nhận 10.040 người.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về kinh nghiệm và các điểm cần lưu ý trong công tác phòng chống dịch COVID-19; những vấn đề mấu chốt trong giải quyết ổ dịch COVID-19; giải pháp an toàn phòng chống dịch COVID-19; nguy cơ dịch bệnh sẽ tiếp tục bùng phát trở lại sau khi mở cửa nền kinh tế; việc kiểm soát người nhập cảnh; công tác giám sát, xử lý ổ dịch tại cộng đồng; chế độ hỗ trợ cho người bệnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì họp trực tuyến toàn quốc phòng chống dịch COVID-19

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong công tác phòng, chống COVID-19 trong thời gian qua.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, khi mở cửa nền kinh tế nếu không giữ được an toàn dịch trong nước sẽ ảnh hưởng đến phát triển nền kinh tế. Hiện là thời điểm các tỉnh, thành bắt đầu tiến hành Đại hội Đảng bộ nên cần thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hết sức nghiêm túc để bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành tiếp tục thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của mình trong công tác phòng, chống COVID-19. Đặc biệt trong công tác quản lý người nhập cảnh hợp pháp, chính quyền địa phương phải trực tiếp quản lý, giám sát các đối tượng nhập cảnh, bắt buộc thực hiện khai báo y tế, thực hiện nghiêm túc biện pháp cách ly theo hướng dẫn; kiểm soát chặt nguồn hàng nhập khẩu từ các nước. Thực hiện quyết liệt 5 nguyên tắc phòng chống dịch là Ngăn chặn - Phát hiện - Cách ly - Khoanh vùng dập dịch – Điều trị hiệu quả. Lập bản đồ an toàn COVID-19 để kiểm soát dịch bệnh trên phạm vi cả nước. Tăng cường và mở rộng triển khai hoạt động đăng ký, khám chữa bệnh từ xa, ứng dụng công nghệ thông tin để thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương để nâng cao năng lực cán bộ y tế trong toàn tuyến.

Các địa phương cần nêu cao tinh thần, đồng thuận tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác bảo đảm an toàn tại các trường học, cơ sở y tế, cơ sở lưu trú, bệnh viện, các điểm vui chơi, khu công cộng; chủ động các phương án, chuẩn bị các vật tư, trang thiết bị sẵn sàng đáp ứng công tác phòng, chống dịch.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]