(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu bảo vệ sức khỏe cho cán bộ y tế và Nhân dân khi đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế; tạo môi trường trong lành giúp người bệnh điều trị bệnh hiệu quả hơn, thời gian qua, ngành Y tế đã triển khai có hiệu quả các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL).

Ngành y tế nỗ lực xây dựng môi trường không khói thuốc

Với mục tiêu bảo vệ sức khỏe cho cán bộ y tế và Nhân dân khi đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế; tạo môi trường trong lành giúp người bệnh điều trị bệnh hiệu quả hơn, thời gian qua, ngành Y tế đã triển khai có hiệu quả các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL).

Ngành y tế nỗ lực xây dựng môi trường không khói thuốc

Sở Y tế - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh có công văn gửi các ban, sở, ngành, cơ quan cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền tác hại của việc sử dụng thuốc lá và các quy định của Luật PCTHTL. Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương, người đứng đầu các địa điểm cấm hút thuốc lá, trong việc tổ chức thực hiện quy định cấm hút thuốc và nêu cao vai trò gương mẫu không hút thuốc của người đứng đầu. Thực hiện các quy định về môi trường không khói thuốc như treo biển cấm hút thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc (tại nơi làm việc, cơ sở y tế, trường học, khách sạn, nhà hàng...). Đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước. Đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hoạt động năm của đơn vị; xây dựng kế hoạch hoạt động PCTHTL hàng năm và triển khai thực hiện tại cơ quan, đơn vị... Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31-5-2020 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 đến 31-5-2020: Lồng ghép tuyên truyền về tác hại của thuốc lá trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo; treo băng zôn, khẩu hiệu tại cổng ra vào của cơ quan, đơn vị với nội dung chủ đề ngày thế giới không thuốc lá “Bảo vệ thanh, thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá”. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phát video, clip truyền thông PCTHTL tại khu vực khoa khám bệnh. Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với phòng y tế tham mưu cho UBND huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo các ban, ngành từ huyện đến các xã, phường, thị trấn tổ chức có hiệu quả đợt tuyên truyền nhân Ngày Thế giới không thuốc lá 31-5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá; treo băng zôn trên các trục giao thông chính, các bến xe, công viên, cửa ngõ của huyện, thị, thành phố, các xã, phường, thôn, bản và cổng các cơ quan, trường học... Qua đó, kiến thức, nhận thức về tác hại của thuốc lá và tầm quan trọng của việc PCTHTL đối với sức khỏe người dân ngày càng nâng cao.

Tại Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa - một trong số những đơn vị tích cực triển khai các biện pháp xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, công đoàn đã phối hợp với ban giám đốc bệnh viện thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền trực tiếp qua các cuộc họp, giao ban để phổ biến Luật PCTHTL, những nơi quy định cấm hút thuốc và xử phạt vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá, tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của bản thân, người bệnh và những người xung quanh, các bệnh liên quan tới thuốc lá... tới cán bộ công chức, viên chức, người lao động. Các nội dung tuyên truyền lồng ghép về PCTHTL được thực hiện trong quá trình thăm khám cho người nhà bệnh nhân, bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện. Ngoài ra, nhân viên bảo vệ, cán bộ y tế trong quá trình làm nhiệm vụ luôn nhắc nhở, yêu cầu bệnh nhân, người nhà bệnh nhân dập tắt thuốc lá ngay khi thấy họ hút thuốc trong bệnh viện... Qua đó nâng cao ý thức của mỗi CBCCVCNLĐ tại bệnh viện, thực hiện đúng cam kết, xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá.

Xác định, bệnh viện là nơi chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân, vì vậy ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định quyết tâm xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc. Khi thăm dò ý kiến y, bác sĩ bệnh viện về mục tiêu “bệnh viện không khói thuốc”, đã được đa số cán bộ, nhân viên đồng tình hưởng ứng, nhất là chị em phụ nữ. Bởi mọi người đều mong muốn có một môi trường làm việc an toàn.

Trao đổi với bác sĩ chuyên khoa II Hà Minh Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định, được biết: Để triển khai thành công mô hình bệnh viện không khói thuốc, bệnh viện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, về quy định cấm hút thuốc trong bệnh viện; thành lập tổ tuyên truyền thường xuyên tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, kiểm tra và nhắc nhở bệnh nhân và người nhà về việc không hút thuốc, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định của bệnh viện. Cùng với đó, bệnh viện còn bố trí lắp đặt các biển cảnh báo, cấm hút thuốc ở các vị trí đông người qua lại; dán các hình ảnh tác hại của thuốc lá trên đường đi, hành lang của các khoa, phòng. Tuyên truyền việc chấp hành thực hiện luật cho người bệnh và người nhà người bệnh, lồng ghép qua các buổi họp hội đồng người bệnh cấp khoa và bệnh viện. Tổ bảo vệ và tất cả các nhân viên trong bệnh viện tích cực giám sát, nhắc nhở người bệnh và người nhà nghiêm túc thực hiện các quy định cấm hút thuốc trong bệnh viện. Bệnh viện thực hiện giám sát bằng camera và giữa các khoa, phòng với nhau. Đồng thời, đưa việc không hút thuốc lá vào chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cán bộ hàng năm, coi đây cũng là một trong những quy định bắt buộc của bệnh viện; bảo đảm 100% y, bác sĩ bệnh viện tuyệt đối không hút thuốc lá trong giờ làm việc.

Trao đổi với các đồng chí lãnh đạo Sở Y tế được biết: Để làm tốt công tác PCTHTL tại các đơn vị y tế, thời gian qua, Sở Y tế đã chỉ đạo tất cả các đơn vị y tế thành lập Ban chỉ đạo PCTHTL, xây dựng Kế hoạch hoạt động, đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, ngành y tế phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn tỉnh về thực hiện PCTHTL bằng nhiều hình thức như phát động phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học không khói thuốc... Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá trên các phương tiện thông tin đại chúng; thực hiện truyền thông trực tiếp tại các trường học, doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Nội dung tập trung tuyên truyền về Luật PCTHTL và các văn bản liên quan; tác hại của hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động; tiêu chí xây dựng nơi làm việc, cơ sở y tế, trường học không khói thuốc; lợi ích của môi trường không khói thuốc...

Cùng với đó, ngành Y tế chỉ đạo treo biển cấm hút thuốc lá tại các địa điểm dễ nhìn thấy, dễ quan sát, nơi tập trung đông bệnh nhân như: Phòng khám bệnh, khu vực ngồi chờ, cửa ra vào. Bên cạnh đó, ngành Y tế chỉ đạo tổ chức tuyên truyền về tác hại của thuốc lá lồng ghép trong các cuộc hội thảo, hội nghị, tập huấn, truyền thông của các đơn vị. Có hình thức động viên khen thưởng kịp thời các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt công tác PCTHTL. Đến nay, trên toàn tỉnh đã có 100% đơn vị y tế thành lập và kiện toàn Ban chỉ đạo PCTHTL tại đơn vị; có phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo; xây dựng kế hoạch, nội quy bệnh viện không khói thuốc lá. Đồng thời, tất cả các đơn vị tổ chức ký cam kết: nhân viên khoa, phòng ký cam kết với lãnh đạo khoa, phòng và lãnh đạo khoa, phòng ký cam kết với lãnh đạo đơn vị thực hiện không khói thuốc lá tại đơn vị.

Để góp phần tạo môi trường trong lành trong các cơ sở y tế, ngành y tế tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện tốt môi trường bệnh viện không khói thuốc. Ban Chỉ đạo PCTHTL ngành y tế tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện tại tất cả các cơ sở y tế. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục về tác tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, từng bước nâng cao ý thức phòng, chống của cán bộ y tế và cả cộng đồng, mục đích cuối cùng là bảo vệ sức khỏe cho mỗi người và cộng đồng. Cùng với sự nỗ lực của ngành y tế, để từng bước giảm tỷ lệ hút thuốc lá, hướng đến hành vi bỏ hút thuốc và không hút thuốc lá trong cộng đồng, rất cần sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội trong công tác chỉ đạo, phối hợp triển khai các hoạt động PCTHTL, góp phần triển khai sâu rộng hoạt động PCTHTL trên địa bàn toàn tỉnh. Từ bỏ thuốc lá là cách tốt nhất để chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh khỏi tác hại của thuốc lá.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]