(Baothanhhoa.vn) - Mắt bị cườm đá cườm khô được đánh giá là tình trạng phổ biến nhất hiện nay ở người trung niên và cao tuổi. Vậy đây là bệnh lý gì về mắt? Có dấu hiệu cảnh báo nào? Nguy hiểm không? Trị ra sao? Cần lưu ý gì? Tất cả sẽ được làm sáng tỏ ngay sau đây.

Mắt bị cườm đá, cườm khô là gì? 12 điều giúp hiểu rõ về bệnh

Mắt bị cườm đá cườm khô được đánh giá là tình trạng phổ biến nhất hiện nay ở người trung niên và cao tuổi. Vậy đây là bệnh lý gì về mắt? Có dấu hiệu cảnh báo nào? Nguy hiểm không? Trị ra sao? Cần lưu ý gì? Tất cả sẽ được làm sáng tỏ ngay sau đây.

Mắt bị cườm đá cườm khô là gì?

Cườm đá, cườm khô thực chất là tên gọi dân gian của bệnh đục thủy tinh thể (cataract) ở mắt, một trong những nguyên nhân gây mù hàng đầu hiện nay.

Thủy tinh thể là thấu kính có hình quả oliu làm nhiệm vụ hội tụ ánh sáng của mắt, bình thường có dạng trong suốt nhưng có thể đục mờ dần, khiến tròng đen của mắt bị trắng đục, trắng bạc như hạt cườm và làm giảm dần thị lực.

Dấu hiệu bị cườm mắt khô, cườm mắt đá

Thấy mắt bị chói sáng, lóa sáng và hay mỏi hơn là những dấu hiệu đầu tiên cảnh báo cườm đá cườm khô. Khi bệnh tiến triển nặng dần, một số dấu hiệu trong bảng sau có thể xuất hiện làm giảm dần thị lực.

Mắt bị cườm đá, cườm khô là gì? 12 điều giúp hiểu rõ về bệnh

Các dấu hiệu mắt bị cườm đá cườm khô giúp nhận biết sớm bệnh

Nguyên nhân khiến mắt bị cườm đá cườm khô

Lão hóa mắt thúc đẩy phản ứng stress oxy hóa tạo ra nhiều gốc tự do chính là nguyên nhân khiến protein trong thủy tinh thể bị biến đổi, gây bệnh cườm đá cườm khô.

Ngoài ra, một số yếu tố như di truyền, bệnh mạn tính (tăng huyết áp, tiểu đường, mỡ máu cao), chất phóng xạ, chất kích thích (thuốc lá, rượu bia), thuốc corticoid, thức khuya, bệnh mắt khác (viêm mắt, tăng nhãn áp, tật khúc xạ), chấn thương… cũng có thể khiến mắt bị cườm đá cườm khô sớm.

Mắt bị cườm đá cườm khô có nguy hiểm không?

Cứ 10 người bị mù thì có đến 7 người là do mắc bệnh cườm đá cườm khô, bởi vậy mới thấy, căn bệnh về mắt này nguy hiểm đến thế nào.

Tuy nhiên, ngoài gây mù, khi bị cườm đá cườm khô, người bệnh còn phải đối mặt với một loạt bất tiện trong cuộc sống như khó làm việc, khó đi lại, khó đọc sách báo, xem tivi, khó hoạt động ngoài trời..., đồng thời dễ rơi vào trạng thái buồn bã và tăng nguy cơ trầm cảm.

Chữa cườm khô cườm đá như thế nào?

Hiện nay đã có một số phương pháp chữa cườm đá cườm khô như thay đổi lối sống, bổ sung vi chất, phẫu thuật. Điều quan trọng là người bệnh cần phát hiện sớm thì việc điều trị mới đạt kết quả tốt.

Mắt cườm uống thuốc gì?

Theo GS.TS. Phạm Hưng Củng, BSCKII Bùi Minh Ngọc (Bệnh viện Mắt TW), thảo dược Hoàng đằng là một vị thuốc tự nhiên rất tốt cho người bệnh cườm đá cườm khô vì có chứa Palmatin – một chất chống viêm, chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào mắt, duy trì cấu trúc mắt trước tác hại từ tuổi tác và môi trường.

Không chỉ vậy, các bài thuốc dân gian chữa đau mỏi mắt, mờ mắt từ xa xưa cũng thường xuyên sử dụng loại thảo dược này.

Chính vì thế uống bổ sung sản phẩm bào chế từ Hoàng đằng cùng các dưỡng chất Alpha lipoic acid, Quercetin, Kẽm, Palmatin, Zeaxanthin, Lutein, Vitamin B2 như Minh Nhãn Khang chính là giải pháp loại bỏ gốc tự do, chống cườm mắt hiệu quả tối ưu mà đảm bảo an toàn, không tác dụng phụ cho mọi độ tuổi.

Bạn có thể lắng nghe chia sẻ từ một trong số hàng triệu người đã thoát khỏi mờ nhòe do cườm mắt nhờ dùng Minh Nhãn Khang chứa Hoàng đằng qua video sau.

https://www.youtube.com/watch?v=Zk2Pne7AiiM

Hết lo mắt bị cườm đá cườm khô, phục hồi đôi mắt sáng chỉ sau 6 tuần

Thuốc nhỏ mắt trị cườm

Một loại thuốc nhỏ mắt tên Lanosterol đã được thí nghiệm trên động vật cho kết quả khả quan trong việc phòng và trị cườm đá cườm khô. Tuy nhiên các cuộc thử nghiệm trên người vẫn chưa đạt được kết quả tốt, bởi vậy, hiện nay vẫn chưa có loại thuốc nhỏ mắt đặc hiệu nào đối với bệnh đục thủy tinh thể này.

Mắt bị cườm đá cườm khô có phải mổ không?

Mổ thay thủy tinh thể trị cườm đá cườm khô chỉ nên thực hiện khi thị lực của người bệnh ở mức 1/10, 2/10. Với các trường hợp thị lực còn tốt, cườm còn nhẹ thì hoàn toàn có thể bổ sung vi chất qua đường uống để giúp mắt sáng khỏe lại mà không cần phẫu thuật.

Hút cườm mắt là gì?

Hút cườm mắt là tên gọi khác của phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo – phương pháp dùng sóng siêu âm để tán nhuyễn rồi hút bỏ toàn bộ nhân thủy tinh thể đã đục ra khỏi mắt và thay bằng thấu kính nhân tạo.

Hút cườm mắt tiến hành chỉ trong vài giờ, ít đau đớn, hầu như không cần nằm viện, thời gian phục hồi khoảng 4 – 6 tuần.

Mắt bị cườm đá, cườm khô là gì? 12 điều giúp hiểu rõ về bệnh

Giá hút cườm mắt khoảng 4 – 60 triệu đồng/1 bên tùy phương pháp & loại thấu kính

Biến chứng sau mổ cườm mắt

Khi mổ cườm mắt, người bệnh sẽ phải đối mặt với một số biến chứng như đục bao sau, nhiễm trùng mắt, tăng nhãn áp, đục dịch kính, chảy máu, bong võng mạc…

Những biến chứng này có thể khiến mắt bị đau nhức, sưng đỏ, cộm rát, nhìn mờ, chảy nước mắt…, do vậy, người bệnh cần chú ý thực hiện đúng chỉ dẫn của bác sĩ và lên kế hoạch chăm sóc mắt tốt cả trước và sau mổ.

Mắt bị cườm đá cườm khô nên ăn gì?

Bạn nên bổ sung ngay những thực phẩm sau để ngăn cườm tiến triển và giúp mắt sáng khỏe hơn:

Rau củ quả đậm màu: cà chua, khoai lang, cà rốt, ớt chuông, bí ngô, rau cần tây, rau cải xoong, rau cải bắp, súp lơ xanh, đu đủ, bí xanh, nho, dâu tây, chuối…

Hải sản: cá hồi, cá ngừ, tôm, hàu, cua, ghẹ…

Quả hạch, hạt khô: quả óc chó, hạnh nhân, hạt lanh, hạt chia…

Cần kiêng gì khi mắt bị cườm đá cườm khô?

Một số thức ăn, đồ uống có thể khiến cườm mắt tiến triển nặng hơn và khó trị hơn nên người bệnh cần hạn chế, ví dụ như rượu bia, cà phê, thuốc lá, nước ngọt có ga, bánh kẹo, mỡ động vật, thực phẩm chế biến sẵn…

Mắt bị cườm đá cườm khô đúng là nguy hiểm nhưng nếu hiểu rõ 12 điều trên, chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát được tiến triển của bệnh và gìn giữ được thị lực tốt. Nếu cần tư vấn thêm loại bệnh về mắt này, hãy gọi điện hay liên lạc zalo số 0987454948 để được giải đáp.

Dược sĩ Trần Huyền


Dược sĩ Trần Huyền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]