(Baothanhhoa.vn) - Bệnh không lây nhiễm (BKLN) đang có xu hướng gia tăng, gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội và tuổi thọ của người dân. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống các BKLN, Trung tâm Y tế huyện Đông Sơn đã thực hiện nhiều biện pháp trong dự phòng, phát hiện sớm và quản lý điều trị BKLN tại cộng đồng.

Huyện Đông Sơn: Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm

Bệnh không lây nhiễm (BKLN) đang có xu hướng gia tăng, gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội và tuổi thọ của người dân. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống các BKLN, Trung tâm Y tế huyện Đông Sơn đã thực hiện nhiều biện pháp trong dự phòng, phát hiện sớm và quản lý điều trị BKLN tại cộng đồng.

Huyện Đông Sơn: Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễmNhân viên y tế tại Trạm Y tế thị trấn Rừng Thông đo huyết áp cho người dân.

Bệnh BKLN chủ yếu là các bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản... Bệnh xuất phát từ những thói quen, lối sống, sinh hoạt không lành mạnh như hút thuốc lá, lạm dụng rượu, bia, dinh dưỡng không hợp lý, ăn nhiều chất béo, ít hoạt động thể lực. Các BKLN có thời gian điều trị bệnh dài, chi phí điều trị bệnh cao, làm tăng chi phí y tế, giảm năng suất lao động và giảm sản phẩm xã hội. Nguy hiểm hơn, nếu không được chăm sóc, kiểm soát tốt thì có nguy cơ đe dọa sức khỏe và tính mạng con người.

Để giảm gánh nặng và nguy cơ bệnh tật cho người dân, hằng năm, Trung tâm Y tế huyện Đông Sơn đã xây dựng kế hoạch phòng, chống BKLN để các xã, thị trấn thực hiện. Chỉ đạo các trạm y tế thực hiện giám sát, theo dõi và quản lý BKLN tại 14/14 xã, thị trấn. Phát sổ theo dõi, ghi chép tình hình sức khỏe, quá trình khám, điều trị tại cơ sở y tế. Thường xuyên củng cố mạng lưới quản lý BKLN từ huyện đến các thôn; chỉ đạo, đôn đốc các trạm y tế về thực hiện dự phòng, phát hiện, quản lý điều trị BKLN. Phân công cán bộ xuống xã giám sát các hoạt động tư vấn sức khỏe, khám sàng lọc và quản lý BKLN; hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến xã về chẩn đoán, điều trị, quản lý BKLN.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cách phòng, tránh và điều trị BKLN bằng nhiều hình thức như, qua loa truyền thanh, phát tờ rơi, tài liệu; lồng ghép vào các hội nghị, buổi sinh hoạt thôn; tư vấn sức khỏe trực tiếp tại cộng đồng, hướng dẫn người dân biết cách phát hiện, kiểm tra sức khỏe, chế độ dinh dưỡng hợp lý, giảm muối trong khẩu phần ăn để phòng chống tăng huyết áp, đột quỵ. Tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền nhân Ngày thế giới phòng chống thuốc lá; Tuần lễ dinh dưỡng và phát triển, Ngày phòng chống bệnh đái tháo đường... Qua đó, nâng cao nhận thức của người dân về các yếu tố nguy cơ gây bệnh, biểu hiện của bệnh, cách phòng, chống các BKLN cũng như cách chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình, hình thành lối sống, thói quen sinh hoạt lành mạnh.

Nhằm nâng cao năng lực phòng, chống BKLN cho các trạm y tế, trung tâm đã chỉ đạo các trạm tạo điều kiện và cử cán bộ y tế tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật xét nghiệm, đo huyết áp, đo chiều cao, vòng eo tính chỉ số cơ thể, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác điều trị, quản lý BKLN. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện thành lập ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá; ban chỉ đạo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhằm tăng cường vai trò, trách nhiệm của toàn xã hội trong việc phòng, chống BKLN.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống BKLN, đến nay 100% trạm y tế xã, thị trấn đã chủ động dự phòng, quản lý, điều trị BKLN. 100% cán bộ y tế thực hiện công tác phòng, chống BKLN được đào tạo, tập huấn về dự phòng, giám sát, phát hiện, chẩn đoán, điều trị, quản lý. Đến nay, trung tâm y tế và các trạm y tế đã quản lý và chăm sóc sức khỏe cho 1.656 đối tượng mắc BKLN, trong đó có 1.031 đối tượng tăng huyết áp, 333 đối tượng đái tháo đường, 150 đối tượng bệnh phổi mạn tính và 142 đối tượng BKLN khác. Phần lớn người trưởng thành hiểu biết cơ bản về bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi mãn tính, hen phế quản. Học sinh THCS, THPT hiểu biết về tác hại của lạm dụng rượu, bia, dinh dưỡng không hợp lý và ít hoạt động thể lực.

Để giảm tỷ lệ người mắc bệnh, tàn tật và tử vong sớm do các BKLN, trong đó ưu tiên phòng, chống các bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi mãn tính, Trung tâm Y tế huyện Đông Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền và nhận thức của người dân về phòng, chống các BKLN. Tăng cường phối hợp liên ngành nhằm giảm thiểu các nguy cơ chính gây mắc các BKLN. Tích cực triển khai các hoạt động phát hiện sớm, quản lý tư vấn, dự phòng đối với người dân, đặc biệt là những người thừa cân béo phì, rối loạn mỡ máu tại trung tâm y tế và trạm y tế xã. Chú trọng nâng cao năng lực và hiệu quả dự phòng, giám sát, phát hiện, chẩn đoán, quản lý và điều trị BKLN cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]