(Baothanhhoa.vn) - Cùng với công tác phòng, chống dịch COVID-19, thời gian qua, cán bộ, nhân viên y tế Trạm Y tế thị trấn Yên Cát (Như Xuân) đã quan tâm triển khai hiệu quả nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em và kế hoạch hóa gia đình (CSSKBMTE/KHHGĐ), góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em tại Trạm Y tế thị trấn Yên Cát

Cùng với công tác phòng, chống dịch COVID-19, thời gian qua, cán bộ, nhân viên y tế Trạm Y tế thị trấn Yên Cát (Như Xuân) đã quan tâm triển khai hiệu quả nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em và kế hoạch hóa gia đình (CSSKBMTE/KHHGĐ), góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em tại Trạm Y tế thị trấn Yên Cát

Nhân viên Trạm Y tế thị trấn Yên Cát (Như Xuân) tư vấn dinh dưỡng cho phụ nữ trên địa bàn.

Để các hoạt động, dịch vụ CSSKBMTE đến với tất cả phụ nữ và trẻ em trên địa bàn thị trấn, cán bộ, nhân viên Trạm Y tế thị trấn Yên Cát đã thường xuyên theo dõi, nắm bắt số lượng trẻ em dưới 5 tuổi, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ đang mang thai để kịp thời tuyên truyền, tư vấn về CSSKBMTE/KHHGĐ. Đặc biệt, vận động phụ nữ thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh; tiêm phòng, khám thai, khám sức khỏe định kỳ. Hằng năm, trạm y tế đã xây dựng kế hoạch hoạt động theo từng tháng, quý. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, chăm sóc và nuôi con khoa học thông qua loa truyền thanh; pano, tài liệu, tờ rơi; các buổi sinh hoạt của các đoàn thể; trong thời gian khám bệnh, khám thai tại trạm y tế xã; qua tiêm chủng mở rộng...

Công tác phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em là một nhiệm vụ được cán bộ, nhân viên y tế tại Trạm Y tế thị trấn Yên Cát quan tâm triển khai. Nhân viên y tế thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền về kiến thức và cách thực hành dinh dưỡng thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, tư vấn truyền thông trực tiếp, hệ thống loa truyền thanh. Đặc biệt, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền vào các ngày vi chất dinh dưỡng, tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ, tuần lễ dinh dưỡng và phát triển. Đồng thời, trạm y tế đã xây dựng mô hình thăm và tư vấn tại hộ gia đình. Phối hợp với tổ chức tầm nhìn thế giới thành lập 9 câu lạc bộ dinh dưỡng tại 9/15 khu phố nhằm truyền thông trực tiếp, cung cấp các tài liệu về dinh dưỡng, chăm sóc bà mẹ, trẻ em. Từ đó, nâng cao nhận thức cũng như hành động của các bà mẹ và người chăm sóc trẻ trong việc chăm sóc, thực hành dinh dưỡng cho trẻ em.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp nên nhận thức của Nhân dân về công tác CSSKBMTE/KHHGĐ được cải thiện rõ rệt. Các bà mẹ đã hiểu tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe bản thân, thực hiện khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván trước khi sinh, chăm sóc sau sinh, uống vitamin A và đưa trẻ đi cân, đo chiều cao, uống bổ sung vi chất dinh dưỡng, tiêm chủng đầy đủ. Hầu hết các gia đình trên thị trấn đều nắm được những kiến thức cơ bản về thực hành CSSKBMTE; cách chế biến thức ăn, xây dựng mô hình thực phẩm hợp vệ sinh tại các hộ gia đình... Tỷ lệ phụ nữ đến khám thai tại trạm ngày càng tăng, công tác tiêm phòng cho bà mẹ cũng như chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em hàng năm đều đạt kết quả tương đối cao.

Bên cạnh đó, các y, bác sĩ tại Trạm Y tế thị trấn Yên Cát đã triển khai thường xuyên chiến dịch truyền thông lồng ghép chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ tại trạm. Đồng thời, tăng cường vận động phụ nữ sinh đẻ có kế hoạch; tuyên truyền và cung cấp dịch vụ KHHGĐ cho các cặp vợ chồng, góp phần giúp chị em tiếp cận nhanh và lựa chọn các biện pháp KHHGĐ phù hợp. Năm 2021, có 1.383 lượt người thực hiện các biện pháp KHHGĐ. Ngoài ra, chất lượng các dịch vụ KHHGĐ cũng ngày càng được nâng cao đã góp phần giúp chị em tiếp cận nhanh và lựa chọn các biện pháp tránh thai phù hợp.

Bác sĩ Lê Thị Quế, Trưởng Trạm Y tế thị trấn Yên Cát cho biết: Để nâng cao công tác CSSKBMTE/KHHGĐ, trạm y tế luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng khám và chăm sóc sức khỏe Nhân dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em; tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân về các hoạt động chăm sóc thiết yếu cho bà mẹ và trẻ em; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách dân số - KHHGĐ và nâng cao chất lượng dịch vụ CSSKBMTE/KHHGĐ...

Bài và ảnh: Thùy Linh


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]