(Baothanhhoa.vn) - Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Thần kinh - Lồng ngực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nữ đột ngột bị liệt 2 chân khi đang lao động ngoài đồng ruộng.

Đột ngột liệt 2 chân khi đang lao động, phát hiện mắc bệnh lý nguy hiểm

Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Thần kinh - Lồng ngực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nữ đột ngột bị liệt 2 chân khi đang lao động ngoài đồng ruộng.

Đột ngột liệt 2 chân khi đang lao động, phát hiện mắc bệnh lý nguy hiểm

Hai chân của bệnh nhân T.T.L., hoàn toàn hồi phục sau 7 ngày phẫu thuật lấy huyết khối.

Bệnh nhân là T.T.L., 56 tuổi, cư trú tại xã Hoằng Phượng (Hoằng Hoá). Theo người nhà bệnh nhân, trong khi bệnh nhân đang làm ruộng thì cảm thấy đau lưng, sau đó 2 chân đột ngột không đi lại được. Bệnh nhân được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng và được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá trong tình trạng 2 chân bị tê liệt, đau lưng.

Sau khi làm các xét nghiệm chẩn đoán, các bác sĩ Trung tâm Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá nhận định, nguyên nhân đột ngột gây liệt 2 chân của bệnh nhân không xuất phát từ hệ thống cơ xương khớp. Kết quả siêu âm mạch máu ghi nhận bệnh nhân bị tắc động mạch chi cấp tính do huyết khối 2 chi dưới.

Bệnh nhân được hội chẩn chuyên khoa phẫu thuật Mạch máu, Chấn thương và có chỉ định phẫu thuật cấp cứu lấy huyết khối. Êkip các bác sĩ phẫu thuật thực hiện bộc lộ động mạch đùi chung phải, dùng dụng cụ lấy ra nhiều huyết khối động mạch đùi, động mạch chậu 2 bên, đặt dẫn lưu theo dõi. Sau 90 phút phẫu thuật lấy huyết khối, các bác sĩ kiểm tra động mạch chày sau đập tốt, tái tưới máu 2 chân tốt, bệnh nhân tỉnh táo.

Sau phẫu thuật 7 ngày, bệnh nhân phục hồi tốt, mạch mu chân hai bên rõ, các ngón chân ấm, chân cử động bình thường, sức khỏe ổn định.

Đột ngột liệt 2 chân khi đang lao động, phát hiện mắc bệnh lý nguy hiểm

Hình ảnh huyết khối được phẫu thuật.

Bác sĩ Mai Thành Thắng, Khoa Phẫu thuật Thần kinh – Lồng ngực, Trưởng kíp phẫu thuật cho bệnh nhân T.T.L., cho biết: Bệnh nhân bị tắc mạch chi dưới cấp tính trên nền rung nhĩ, hiện tại sau phẫu thuật lấy huyết khối, hai chân đã ổn định và cử động được. Tuy nhiên, trường hợp của bệnh nhân T.T.L phẫu thuật mới chỉ là điều trị xong hậu quả của tình trạng hẹp tắc mạch máu. Bệnh nhân vẫn phải tiếp tục được hội chẩn các chuyên khoa Nội Tim mạch, Chấn thương để theo dõi, tiếp tục điều trị và kiểm soát các bệnh lý tim mạch.

Theo các chuyên gia y tế, tắc động mạch chi cấp tính là một cấp cứu nội - ngoại khoa mạch máu, đòi hỏi phải được chẩn đoán kịp thời, điều trị nhanh và kết hợp cả dùng thuốc và phẫu thuật, tuy nhiên hiện nay tỷ lệ tử vong của bệnh vẫn còn cao (20-25%) và tỷ lệ tàn phế do cắt cụt chi cũng chiếm đến 30% do đa số người bệnh được điều trị bệnh ở giai đoạn muộn.

Quá trình hoại tử chi bắt đầu diễn ra 4 giờ sau khi có tình trạng tắc mạch chi. Trước đây, phẫu thuật điều trị tắc mạch chi cấp tính chỉ có một phương pháp duy nhất là cắt cụt chi. Hiện nay, cùng với sự tiến bộ của y học cũng như hiểu biết đầy đủ về cơ chế sinh bệnh, điều trị tắc động mạch chi đã có rất nhiều thay đổi, trong đó phải kể đến sự ra đời của kỹ thuật lấy cục máu gây tắc bằng dụng cụ đặc biệt, gọi là Fogarty và kỹ thuật tái lập lưu thông mạch máu bằng phẫu thuật cầu nối.

Để phòng tránh tắc mạch chi dưới cấp tính, cần điều trị tốt các bệnh lý có thể là nguyên nhân dẫn đến tắc mạch cấp. Khi có biểu hiện bất thường, cần nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị sớm nhất.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Lê Công Quyền - 15:01 03/04/23

 Trả lời

Tuyệt vời,chúc mừng các thày thuốc !

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]