(Baothanhhoa.vn) - Việc có nhiều cán bộ y tế khối công lập xin nghỉ việc để làm việc cho khối y tế tư nhân như báo chí thông tin trong thời gian qua dù gây ra nhiều lo lắng, nhưng ở góc độ nào đó có thể xem là cơ hội để y tế công lập xốc lại đội hình và trở nên mạnh hơn trong những năm tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dịp để sàng lọc đội ngũ cán bộ y tế công

Việc có nhiều cán bộ y tế khối công lập xin nghỉ việc để làm việc cho khối y tế tư nhân như báo chí thông tin trong thời gian qua dù gây ra nhiều lo lắng, nhưng ở góc độ nào đó có thể xem là cơ hội để y tế công lập xốc lại đội hình và trở nên mạnh hơn trong những năm tới.

Công việc vất vả, căng thẳng trong khi đó thu nhập thấp khiến nhiều bác sĩ ở y tế công lập nghỉ việc, bỏ việc. Ảnh: YTBD

Có một thực tế là sau nhiều năm với việc tuyển dụng, sử dụng cán bộ thiếu sự sàng lọc kỹ đã dẫn đến số lượng cán bộ trong nhiều bệnh viện, trung tâm y tế tuy đông nhưng không phải ai cũng có thể đáp ứng được yêu cầu công việc. Nhiều cơ sở y tế công lập đang phải trả lương cho những cán bộ không thực sự toàn tâm toàn ý. Đó là những cán bộ vào bệnh viện, trung tâm y tế công vì một thời chế độ tại đây cao, vừa làm trong bệnh viện lại vừa tham gia được hoạt động khám, chữa bệnh ở bên ngoài. Nhưng khi các cơ sở y tế công phải thực hiện tự chủ, đồng thời siết lại quản lý nhân lực, các chế độ sụt giảm, nhiều người dao động, không còn muốn làm việc nữa. Nếu tiếp tục, rất khó để những cán bộ này đáp ứng các yêu cầu điều trị và chăm sóc sức khỏe của người bệnh, cũng gây lãng phí nguồn lực.

Việc lựa chọn nơi làm việc là quyền của mỗi người, nhưng nếu ai cũng chọn nơi có thu nhập cao, thì rất dễ tạo ra sự mất cân đối nguồn lực, mất cân bằng xã hội. Việc xã hội hóa y tế với sự ra đời ngày một nhiều hơn các cơ sở y tế tư nhân là xu hướng tất yếu, nhưng hiện tại y tế công lập vẫn phải đóng vai trò là trụ cột trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Ngoài những bệnh viện tuyến Trung ương, tuyến tỉnh, huyện nào cũng có bệnh viện, trạm y tế xã, phường. Các cơ sở y tế công lập đang thực hiện khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho khoảng ¾ dân số.

Các cơ sở y tế công lập cần những thầy thuốc giỏi, nhưng điều cần hơn phải là những thầy thuốc giỏi nhưng tận tâm, tận lực, hết lòng vì người bệnh, bất chấp khó khăn, hiểm nguy bản thân. Việc nhiều cán bộ rời cơ sở y tế công, bên cạnh việc đặt ngành y tế vào yêu cầu phải nghiên cứu lại chế độ đãi ngộ, có biện pháp giữ chân, tuyển mới nhân lực một cách kịp thời và đúng người, thì cũng có thể xem là dịp để sàng lọc, thanh thải những cán bộ không toàn tâm toàn ý, giữ lại đội ngũ cán bộ có nền tảng đạo đức, nghề nghiệp, thật sự tâm huyết, trách nhiệm, biết đương đầu, sẻ chia với khó khăn trước mắt để tái cấu trúc lại khối y tế công.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]