(Baothanhhoa.vn) - Thời tiết thất thường, nắng nóng kéo dài là điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật, vi khuẩn phát triển dẫn đến một số bệnh truyền nhiễm như: tả, thương hàn, cúm, sốt xuất huyết (SXH), sởi, viêm phổi, viêm não virus, tay - chân - miệng... phát triển và lây lan. Vì vậy, người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, nhất là đối với người cao tuổi và trẻ em.

Chủ động, tích cực phòng chống dịch sốt xuất huyết và các dịch bệnh mùa hè

Thời tiết thất thường, nắng nóng kéo dài là điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật, vi khuẩn phát triển dẫn đến một số bệnh truyền nhiễm như: tả, thương hàn, cúm, sốt xuất huyết (SXH), sởi, viêm phổi, viêm não virus, tay - chân - miệng... phát triển và lây lan. Vì vậy, người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, nhất là đối với người cao tuổi và trẻ em.

Chủ động, tích cực phòng chống dịch sốt xuất huyết và các dịch bệnh mùa hèCán bộ y tế hướng dẫn người dân lật úp chum vại, diệt lăng quăng, bọ gậy, phòng chống sốt xuất huyết.

Tại huyện Quảng Xương, thực hiện công văn của UBND huyện về việc chủ động tích cực phòng, chống SXH và các bệnh dịch mùa xuân - hè năm 2023, Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương đã ban hành công văn chỉ đạo các khoa, phòng, trạm y tế các xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi... phòng, chống SXH và các bệnh dịch mùa xuân - hè. Đến thời điểm hiện tại, chiến dịch đã được triển khai tại hầu hết các xã trên địa bàn huyện, các hoạt động được triển khai rộng rãi tại các xã, thị trấn như: phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, thu gom dụng cụ phế thải, lật úp các dụng cụ chứa đựng nước, phun hóa chất diệt muỗi tại các ổ dịch, khu vực có nguy cơ cao, cán bộ trung tâm y tế tăng cường kiểm tra, giám sát phát hiện và xử lý kịp thời các ổ dịch tại xã và thị trấn trên địa bàn huyện.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện đã có 2 bệnh nhân SXH ngoại lai, vì thế công tác truyền thông luôn được chú trọng, hàng tuần Trung tâm Y tế huyện viết bài truyền thông về nguy cơ của dịch SXH và các biện pháp phòng tránh, thông tin về hoạt động phòng chống dịch của các địa phương để người dân cùng chủ động phối hợp thực hiện. Đồng thời, ngay từ đầu năm, trung tâm chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động theo từng chương trình cụ thể. Tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức và hành động của người dân về cách nhận biết và phòng tránh dịch bệnh, vai trò của vắc-xin, xây dựng ý thức vệ sinh phòng, chống dịch bệnh, xây dựng môi trường an toàn. Song song với đó, trung tâm tập trung chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn thực hiện kế hoạch năm theo chỉ tiêu được giao; tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm và SXH,... từ đó, có biện pháp giám sát các ổ dịch cũ, xử lý triệt để các ổ dịch mới. Đồng thời, phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức phun hóa chất phòng, chống dịch chủ động tại các địa phương và tại các hộ gia đình, không để dịch phát sinh và lây lan thành dịch trong cộng đồng. Trung tâm Y tế huyện cũng chủ động giám sát đối với các ổ dịch cũ hoặc nơi có nguy cơ tạo thành ổ dịch để có biện pháp xử lý kịp thời; thường xuyên củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch và các đội phòng, chống dịch cơ động để sẵn sàng điều tra, xác minh, đánh giá, xử lý ổ dịch, khống chế ổ dịch khi cần thiết; bảo đảm đầy đủ cơ số thuốc, dịch truyền, hóa chất, vật tư cho công tác phòng, chống dịch; duy trì hệ thống thông tin, báo cáo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm...

Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Chiến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương, cho biết: Nhờ chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch và các phương án xử lý khi có ca bệnh nên tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện vẫn được khống chế. Với phương châm luôn chủ động, tích cực phòng, chống dịch, Trung tâm Y tế huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo mỗi người dân chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, mỗi tuần hãy dành 10 phút để diệt bọ gậy/lăng quăng và thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế...

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã giám sát phát hiện 16 bệnh nhân SXH, 3 bệnh nhân sởi, 4 bệnh nhân chân - tay - miệng, 6 bệnh nhân viêm não virus, 1 người tử vong do bệnh dại... Hiện tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát ổn định, nhưng nguy cơ gia tăng, bùng phát dịch SXH và các dịch bệnh mùa hè trong điều kiện thời tiết thích hợp vẫn luôn thường trực.

Nhằm tăng cường, chủ động, tích cực phòng chống dịch SXH và các dịch bệnh mùa hè, Sở Y tế đề nghị các sở, ngành, các địa phương, đơn vị tiếp tục tăng cường triển khai tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống SXH; trong đó tập trung tổ chức tốt công tác giám sát, phát hiện sớm xử lý triệt để ngay từ những ca bệnh đầu tiên, đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền về bệnh SXH Dengue và các biện pháp phòng, chống; vận động Nhân dân thường xuyên tự giác thực hiện tốt vệ sinh môi trường, diệt muỗi, loăng quăng, bọ gậy ở trong khu vực nhà ở, khu dân cư và các khu vực công cộng (thu dọn vật liệu, phế thải... gây đọng nước, đậy kín nắp, thả cá vào các dụng cụ chứa nước sinh hoạt...); phòng tránh muỗi đốt để phòng, chống dịch SXH. Tăng cường công tác truyền thông về các biện pháp phòng, chống bệnh dịch, hướng dẫn người dân thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, vệ sinh an toàn thực phẩm, các biện pháp phòng chống ruồi, muỗi và các động vật trung gian truyền bệnh. Tập trung tuyên truyền mạnh mẽ về lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng bệnh nhất là các vắc xin phòng bệnh dại, cúm, sởi, rubella, viêm não Nhật Bản, bạch hầu, ho gà, uốn ván,... khuyến khích việc tiêm phòng cho người lớn, tiêm phòng sởi, rubella, bạch hầu, ho gà, uốn ván... cho phụ nữ tuổi sinh đẻ. Chỉ đạo các ngành, các cấp tại địa phương tích cực phối hợp với các đơn vị y tế triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm, giám sát, phòng chống các yếu tố nguy cơ, giám sát phát hiện ca bệnh, cách ly, điều trị người bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]