Hãng chế tạo ôtô khổng lồ Volkswagen của Đức ngày 13/3 thông báo hãng đã chọn Canada để xây dựng nhà máy pin đầu tiên bên ngoài châu Âu nhằm nội địa hóa chuỗi sản xuất xe điện trong khu vực.

Volkswagen chọn Canada để xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện

Volkswagen chọn Canada để xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện(Nguồn: Digital Trends)

Hãng chế tạo ôtô khổng lồ Volkswagen của Đức ngày 13/3 thông báo hãng đã chọn Canada để xây dựng nhà máy pin đầu tiên bên ngoài châu Âu nhằm nội địa hóa chuỗi sản xuất xe điện trong khu vực.

Volkswagen cho biết công ty sản xuất pin mang tên “PowerCo” sẽ được xây dựng tại St. Thomas thuộc tỉnh Ontario, Tây Nam Canada.

Việc xây dựng nhà máy ở quốc gia Bắc Mỹ này sẽ giúp Volkswagen tiếp cận với các nguồn trợ cấp của cả Canada và Mỹ. Dự kiến, nhà máy bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2027.

Giám đốc điều hành Wolkswagen Oliver Blume nhấn mạnh rằng: “Bắc Mỹ vẫn là khu vực chiến lược của Wolkswagen và chiến lược Bắc Mỹ của chúng tôi là ưu tiên chính.”

Canada là nước có ngành khai thác khoáng sản rất phát triển, đặc biệt lithium, niken và coban, là những khoáng chất cần thiết trong việc sản xuất pin khô. Với quỹ “công nghệ xanh” trị giá hàng tỷ USD nhằm đảm bảo tương lai cho trung tâm chế tạo ở Ontario, Canada đang cố gắng thu hút các công ty tham gia vào chuỗi cung ứng xe điện.

Năm ngoái, Volkswagen đã ký một thỏa thuận với Chính phủ Canada để hợp tác tìm kiếm địa điểm phù hợp cho việc xây dựng một nhà máy sản xuất pin ở Canada.

Về phần mình, Wolkswagen cũng cam kết tìm cách để Canada đóng góp vào chuỗi cung ứng pin, bao gồm cả nguyên liệu thô và lắp ráp.

Với việc Chính phủ đang nỗ lực thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực này, Canada đã ký ít nhất 10 cam kết lớn liên quan đến xe điện với tổng trị giá hơn 16 tỷ dollar Canada (tương đương 12 tỷ USD).

Ngoài việc tìm cách giảm sự phụ thuộc nguồn nguyên liệu từ châu Á, Wolkswagen đang nỗ lực cạnh tranh với công ty Tesla của Mỹ để thống trị thị trường ôtô điện. Theo kế hoạch, Wolkswagen sẽ giới thiệu 25 mẫu xe điện mới tại Mỹ vào năm 2030.

Theo thông báo, xe chạy pin của Volkswagen sẽ đủ điều kiện nhận trợ cấp của Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) có tổng ngân sách 430 tỷ USD, được Tổng thống Mỹ Joe Biden thông qua hồi tháng 8 năm ngoái nhằm khuyến khích quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.

Tuy nhiên, sự ra đời của IRA khiến giới chức châu Âu lo ngại vì cho rằng đây là một thách thức cạnh tranh đối với các ngành công nghiệp xanh của lục địa.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã lên tiếng kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) phải hành động để tái cân bằng sân chơi, nơi IRA hay các biện pháp khác đang tạo ra sự méo mó.

Bà von der Leyen cho biết EU phải làm việc với Mỹ để giải quyết một số khía cạnh gây lo ngại nhất của đạo luật. Tuy nhiên, bà cũng cho rằng Brussels cần điều chỉnh các quy định để tạo điều kiện cho đầu tư chuyển đổi vì môi trường và đánh giá lại nhu cầu tài trợ thêm của châu Âu cho quá trình chuyển đổi này./.

(TTXVN/Vietnam+)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]