(Baothanhhoa.vn) - Trong các Kỳ họp thứ 20, 21 vừa diễn ra gần đây, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Cán sự Đảng UBND TP Đà Nẵng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; Ban Thường vụ Đảng ủy Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhiệm kỳ 2016–2021... Qua đó, quyết định thi hành kỷ luật các hình thức khai trừ ra khỏi Đảng, cảnh cáo, khiển trách đối với các tập thể, cá nhân liên quan.

Vững gốc – bền cây!

Trong các Kỳ họp thứ 20, 21 vừa diễn ra gần đây, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Cán sự Đảng UBND TP Đà Nẵng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; Ban Thường vụ Đảng ủy Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhiệm kỳ 2016–2021... Qua đó, quyết định thi hành kỷ luật các hình thức khai trừ ra khỏi Đảng, cảnh cáo, khiển trách đối với các tập thể, cá nhân liên quan.

Vững gốc – bền cây!

Những vụ việc được Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, kỷ luật nhận được sự quan tâm của Nhân dân; trong đó vụ án “Đưa hối lộ, nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Hà Nội và các tỉnh, thành phố là một điển hình.

Trong vụ án này, số lượng cán bộ có liên quan trực tiếp là không nhiều, song tính chất và tầm ảnh hưởng của nó là rất lớn, đến mức đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã từng “điểm mặt” và nhấn mạnh đây là biểu hiện của cái “hư” hay sự tha hóa của cán bộ. Sự việc diễn ra giữa lúc cả nước đang dồn sức cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã cho thấy sự “thiếu tu dưỡng, rèn luyện, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương; làm sai lệch chủ trương đúng đắn, nhân đạo của Đảng, Nhà nước trong việc tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước khi dịch COVID-19 bùng phát; gây hậu quả rất nghiêm trọng, dư luận xấu, bức xúc trong xã hội, làm giảm uy tín của tổ chức đảng”.

Nếu tổ chức cơ sở đảng đóng vai trò là hạt nhân chính trị, cầu nối giữa Đảng với Nhân dân, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở; thì đảng viên chính là “hạt nhân” trong “hạt nhân” hay nhân tố quyết định sự trong sạch, vững mạnh của tổ chức đảng. Bên cạnh phần đa các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên đã và đang thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ; thì vẫn còn một bộ phận tổ chức cơ sở đảng yếu về chất lượng, hạn chế năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu. Đó là chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, thiếu gương mẫu; chưa chủ động, kịp thời kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; mất sức chiến đấu, để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm pháp luật, giảm niềm tin của Nhân dân với Đảng... Trong khi đó, một bộ phận đảng viên đang có biểu hiện phai nhạt lý tưởng cách mạng, thiếu bản lĩnh chính trị, đấu tranh tự phê bình và phê bình yếu; tinh thần trách nhiệm, ý chí phấn đấu giảm sút; chưa gương mẫu, sống thực dụng; suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, vi phạm nguyên tắc, kỷ luật Đảng, vi phạm pháp luật... Đây cũng chính là nguyên nhân căn bản dẫn đến vi phạm kỷ luật Đảng của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là vấn nạn tham nhũng, tiêu cực mà các vụ việc nêu trên là những minh chứng điển hình.

Đảng ta đã xác định, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng phải gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Trên cơ sở đó, Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16-6-2022 về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới. Ngay sau khi được ban hành, Nghị quyết số 21-NQ/TW được kỳ vọng sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Đồng thời, góp phần ngăn chặn và từng bước đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên, cũng chính là “đả phá” vào “cái gốc” gây nên tình trạng tham nhũng, tiêu cực hiện nay. Và quan trọng và căn cơ hơn, việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đảng viên cũng chính là tạo ra các “gốc vững” giúp cho “cây bền” - hay là bảo đảm cho sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở.

Khôi Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]