(Baothanhhoa.vn) - Trong suốt thời gian Tỉnh ủy đóng và làm việc tại xã Thiệu Viên, Nhân dân địa phương đã dành sự quan tâm đặc biệt về vật chất lẫn tinh thần. Đồng thời ra sức đề cao cảnh giác phòng gian bảo mật, trực chiến, canh phòng nghiêm ngặt sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho cơ quan lãnh đạo đầu não của tỉnh...

Về Thiệu Viên thăm lại Trụ sở làm việc Tỉnh ủy Thanh Hóa thời kỳ 1967-1973

Trong suốt thời gian Tỉnh ủy đóng và làm việc tại xã Thiệu Viên, Nhân dân địa phương đã dành sự quan tâm đặc biệt về vật chất lẫn tinh thần. Đồng thời ra sức đề cao cảnh giác phòng gian bảo mật, trực chiến, canh phòng nghiêm ngặt sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho cơ quan lãnh đạo đầu não của tỉnh...

Về Thiệu Viên thăm lại Trụ sở làm việc Tỉnh ủy Thanh Hóa thời kỳ 1967-1973

Các hạng mục Khu di tích cách mạng Trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa đang được đầu tư tu bổ, tôn tạo. Ảnh: Minh Hiếu

Thiệu Viên là một trong những xã nằm ở phía Nam sông Chu ở huyện Thiệu Hóa, vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng, nơi đây thời kỳ 1967-1973, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã chuyển trụ sở làm việc về làng Viên Nội, để chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ra miền Bắc. Phát huy truyền thống cách mạng - nơi được chọn là trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa thời kỳ 1967-1973, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thiệu Viên đã không ngừng nỗ lực cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thử thách; phát huy tinh thần tự lực tự cường đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, xây dựng nông thôn mới (NTM) để trở thành vùng quê đáng sống.

Cách đây 55 năm, bị thất bại trong chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”, đế quốc Mỹ tiếp tục đẩy mạnh chiến tranh xâm lược nước ta bằng chiến lược “Chiến tranh cục bộ” và mở cuộc “leo thang” chiến tranh phá hoại miền Bắc. Thực hiện chủ trương của Trung ương, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã sơ tán và đặt trụ sở làm việc của cơ quan Tỉnh ủy ở làng Viên Nội. Tại đây, Tỉnh ủy đã cho thi công xây dựng các công trình như: nhà làm việc của Thường trực, hội trường lớn của Tỉnh ủy, nhà ăn, các nhà ở và làm việc của cán bộ, giếng nước.

Trong thời gian Tỉnh ủy Thanh Hóa chuyển lên xã Thiệu Viên, tại đây đã diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của tỉnh, đặc biệt nhất là vào ngày 6-9-1969, tại hội trường lớn của tỉnh (làng Viên Nội, xã Thiệu Viên, huyện Thiêu Hóa), Tỉnh ủy, Ủy ban hành chính tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức trọng thể Lễ truy điệu Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, hàng ngàn đại biểu đại diện cho các dân tộc, tôn giáo, các ngành, các địa phương từ khắp nơi trong tỉnh về dự lễ truy điệu với niềm đau thương vô hạn. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thay mặt Đảng bộ, quân, dân trong tỉnh đọc điếu văn và nguyện ra sức thực hiện trọn vẹn Di chúc thiêng liêng của Người. Ngày 7, 8 và 9-9-1969, nhiều đoàn đại biểu của các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đã lần lượt đến hội trường làm lễ dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong thời suốt thời gian Tỉnh ủy đóng và làm việc tại xã Thiệu Viên, Nhân dân địa phương đã dành sự quan tâm đặc biệt về vật chất lẫn tinh thần. Đồng thời ra sức đề cao cảnh giác phòng gian bảo mật, trực chiến, canh phòng nghiêm ngặt, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho cơ quan lãnh đạo đầu não của tỉnh, góp phần thắng lợi vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Nhân dân Thanh Hóa nói riêng và cả nước nói chung. Sau khi đất nước thống nhất, cơ quan Tỉnh ủy đã chuyển về thị xã Thanh Hóa (nay là TP Thanh Hóa)...

Nhằm lưu giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di tích, đáp ứng nhu cầu tham quan, nghiên cứu, học tập của các tầng lớp Nhân dân và giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, ngày 17-10-2019 UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử cách mạng trụ sở làm việc của Tỉnh ủy Thanh Hóa (giai đoạn 1967-1973). Theo đó, sau hơn 3 năm triển khai thi công, đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục: nhà làm việc của Thường trực Tỉnh ủy, hội trường lớn, nhà truyền thống, bia giới thiệu di tích, hào, hầm chữ A, thiết bị nội thất, nhà vệ sinh, nhà bảo vệ; cải tạo đường bê tông hiện có trước di tích thành đường nhựa có dải phân cách; kè hồ, sân đường nội bộ và hạ tầng kỹ thuật. Dự kiến công trình sẽ khánh thành vào ngày 3-2-2023, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử, cách mạng của di tích, cũng như nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, truyền thống lịch sử cách mạng của quê hương, đất nước và phục vụ du khách đến tham quan, nghiên cứu, học tập, Ban Thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa đã ban hành Kế hoạch số 105 về “Vận động, sưu tầm, hiến tặng những hiện vật, kỷ vật liên quan đến Di tích lịch sử cách mạng trụ sở làm việc của Tỉnh ủy Thanh Hóa tại xã Thiệu Viên, huyện Thiệu Hóa, thời kỳ 1967-1973" để sưu tầm, tiếp nhận những kỷ vật, hiện vật phục vụ công tác bảo tồn, trưng bày, triển lãm các hiện vật, kỷ vật liên quan đến Di tích lịch sử cách mạng Trụ sở làm việc của Tỉnh ủy, thời kỳ 1967-1973, nhằm giáo dục truyền thống lịch sử, cách mạng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Tiếp bước truyền thống cách mạng của các thế hệ trước, trong nhiều năm trở lại đây, Đảng bộ, chính quyền xã Thiệu Viên đã tập hợp, khơi dậy sức mạnh đoàn kết, thống nhất trong Đảng, tạo đồng thuận trong Nhân dân để tập trung xây dựng xã NTM, NTM nâng cao, kiểu mẫu. Đồng chí Nguyễn Thị Tú, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đảng bộ xã Thiệu Viên hiện có 278 đảng viên, sinh hoạt tại 12 chi bộ trực thuộc. Năm 2018, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, với phương châm “NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, Đảng bộ, chính quyền xã Thiệu Viên đã tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí với đích đến là NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Xác định rõ xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và có ý nghĩa lớn đối với đời sống xã hội, Đảng bộ, chính quyền xã Thiệu Viên đã đề ra phương châm dựa vào nội lực là chính, đồng thời tranh thủ các nguồn lực xã hội, khơi dậy và phát huy tính tích cực, tự chủ của Nhân dân nhằm nâng chất lượng cuộc sống, mức thụ hưởng về đời sống vật chất, tinh thần ngày càng cao cho người dân. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Với phương châm “làm đến đâu, chắc đến đó”, Ban chỉ đạo xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu xây dựng kế hoạch, xác định lộ trình cụ thể gắn với từng phần việc phải hoàn thành và thời gian hoàn thành đối với từng thôn. Đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của người dân, từ đó có những điều chỉnh phù hợp với thực tế, giải quyết kịp thời những khó khăn trong quá trình thực hiện.

Trong suốt quá trình triển khai, xã Thiệu Viên luôn thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. Việc nào khó thì cán bộ, đảng viên phải tiên phong, gương mẫu làm trước; tuân thủ nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch trong mọi công việc. Thường xuyên trao đổi, thảo luận, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng, qua đó nâng cao ý thức cộng đồng, ý thức của người dân, phát huy tính dân chủ theo đúng tinh thần, nội dung thực hiện xây dựng NTM. Bên cạnh đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân được MTTQ và các tổ chức đoàn thể chú trọng thực hiện với nhiều hình thức phong phú, thông qua các hội nghị, các cuộc họp tại khu dân cư, qua hệ thống truyền thanh, thực hiện lồng ghép với các cuộc vận động, phong trào thi đua của địa phương.

Từ đó, đã tạo sự đồng tình, thu hút cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp Nhân dân chung sức tham gia hưởng ứng. Năm 2022, xã Thiệu Viên đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng được 1,1 km kênh mương nội đồng; 3,7 km đổ lề bê tông mở rộng mặt đường giao thông; 30 hộ hiến đất, với tổng hơn 700m2; xây mới 700m mương thoát nước trong khu dân cư; 4.300m tường rào kiểu mẫu;... với tổng kinh phí hơn 73 tỷ đồng, trong đó, Nhân dân đóng góp hơn 69 tỷ đồng. Đến thời điểm này, xã Thiệu Viên đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao, đang chờ kết quả thẩm định của các cơ quan chức năng.

Những kết quả đạt được trong xây dựng NTM nâng cao ở xã Thiệu Viên là minh chứng cho sự phát triển không ngừng, với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân nơi đây đang tiếp bước truyền thống cách mạng để xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, phát triển.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]