(Baothanhhoa.vn) - Đảng bộ TP Thanh Hóa xác định phát triển đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, tăng sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở. Vì vậy, những năm qua, Đảng bộ thành phố đã tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên mới.

Ươm “hạt giống đỏ” - cách làm ở TP Thanh Hóa

Đảng bộ TP Thanh Hóa xác định phát triển đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, tăng sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở. Vì vậy, những năm qua, Đảng bộ thành phố đã tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên mới.

Ươm “hạt giống đỏ” - cách làm ở TP Thanh Hóa

Đảng bộ TP Thanh Hóa đã chú trọng công tác phát triển đảng viên từ lực lượng đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên ưu tú.

Đảng bộ TP Thanh Hóa hiện có 110 tổ chức đảng trực thuộc; trong đó có 34 đảng bộ phường, xã và 76 đảng bộ, chi bộ là các đơn vị hành chính, sự nghiệp, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, với gần 24.000 đảng viên. Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới cả về số lượng, chất lượng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Thanh Hóa lần thứ XXI, ngay đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Thành ủy đã chủ động ban hành kế hoạch phát triển đảng viên giai đoạn 2021-2025. Cùng với việc giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới cho các tổ chức đảng, Ban Thường vụ Thành ủy phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ phụ trách, theo dõi từng đảng bộ, chi bộ trực thuộc. Trên cơ sở nắm bắt, phân tích, đánh giá tình hình thực tế lực lượng quần chúng ở cơ sở, các đồng chí được giao nhiệm vụ sẽ cùng với tập thể cấp ủy, tổ chức đảng thảo luận đề ra những giải pháp trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã quán triệt, triển khai Chỉ thị số 05-CT/TU, ngày 28-5-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ tỉnh trong thời gian tới”, gắn với Chỉ thị số 05-CT/TU, ngày 29-9-2011 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao chất lượng công tác kết nạp đảng viên” đến các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên. Từ đó, tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng trong công tác phát triển đảng viên và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, thường xuyên, liên tục của công tác xây dựng Đảng để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Đảng bộ phường Quảng Hưng hiện có 14 chi bộ trực thuộc với 480 đảng viên. Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ phường đặt ra chỉ tiêu kết nạp 35 đảng viên mới. Bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ với tinh thần không chạy theo chỉ tiêu, thành tích mà xem chất lượng là tiêu chí hàng đầu, đảng ủy phường đã chỉ đạo các chi bộ rà soát, đánh giá sát đúng chất lượng nguồn quần chúng tại địa phương, xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên trong từng năm và cả nhiệm kỳ. Đi liền với tăng cường công tác giáo dục chính trị, khơi dậy lý tưởng cách mạng trong đoàn viên, hội viên, giáo viên, học sinh, đảng ủy phường còn phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc đẩy mạnh phong trào thi đua, nhằm tạo môi trường thuận lợi để từng quần chúng được rèn luyện, phấn đấu thể hiện mình. Qua đó lựa chọn được những hạt nhân tích cực giới thiệu cho các chi bộ theo dõi, giúp đỡ, bồi dưỡng tạo nguồn quần chúng ưu tú kết nạp vào Đảng. Với việc phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, công tác tạo nguồn phát triển đảng viên những năm đầu nhiệm kỳ của phường Quảng Hưng đã có những chuyển biến tích cực. Tính đến hết tháng 7-2022, đảng bộ phường đã kết nạp được 7 đảng viên mới, đạt 100% chỉ tiêu được giao. Kết quả trên đã đưa Đảng bộ phường Quảng Hưng nằm trong “tốp” những đảng bộ trên địa bàn thành phố sớm đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên.

Cùng với các phường, xã, Ban Thường vụ Thành ủy còn chú trọng công tác phát triển đảng viên trong khối trường THPT. Trên địa bàn thành phố hiện có 6 tổ chức đảng trường THPT trực thuộc Thành ủy với hàng nghìn học sinh. Nhận thấy đây là “mảnh đất” nhiều tiềm năng để ươm mầm những “hạt giống đỏ”, Ban Thường vụ Thành ủy đã giao Ban Tổ chức Thành ủy hướng dẫn các trường THPT xây dựng kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú là học sinh để giới thiệu cho Đảng. Theo đó, ngay từ khi tiếp nhận học sinh đầu cấp, đảng bộ, chi bộ các nhà trường giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm, đoàn trường rà soát, lập danh sách những học sinh giỏi, có quá trình phấn đấu trong sinh hoạt đội ở bậc THCS, để tập trung định hướng, giáo dục lý tưởng cách mạng cho các em. Đồng thời, tạo môi trường, cơ hội để các em được tham gia các phong trào thi đua trong nhà trường, từ đó được cống hiến, bộc lộ những phẩm chất, năng lực của mình. Trên cơ sở kết quả học tập và rèn luyện đạo đức, hàng năm các nhà trường cùng với giáo viên chủ nhiệm tiến hành đánh giá, lựa chọn những em học sinh nổi trội giới thiệu đi học lớp cảm tình Đảng. Bằng cách làm ấy, các trường THPT trên địa bàn thành phố đã giới thiệu 22 em học sinh đi học lớp cảm tình Đảng. Trong đó, có 12 em học sinh của Trường THPT Hàm Rồng, Trường THPT Đào Duy Từ, Trường THPT Nguyễn Trãi, Trường THPT Lý Thường Kiệt, Trường THPT Trường Thi, vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Bằng những giải pháp sát, đúng với tình hình thực tiễn, Đảng bộ TP Thanh Hóa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc chú trọng nâng cao chất lượng công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên. Kết quả, năm 2021, Đảng bộ thành phố kết nạp được 256 đảng viên mới, đạt 128% chỉ tiêu tỉnh giao; 7 tháng năm 2022, kết nạp được 155 đảng viên mới, đạt 62% chỉ tiêu tỉnh giao. Trong đó, tiêu biểu có các đảng bộ, chi bộ như Đảng bộ phường Trường Thi kết nạp được 8 đảng viên, đạt 133% chỉ tiêu được giao; Đảng bộ Trường THPT Nguyễn Trãi kết nạp được 5 đảng viên, đạt 500% chỉ tiêu được giao; Đảng bộ Công ty CP Tập đoàn Miền Trung kết nạp được 4 đảng viên, đạt 133% chỉ tiêu được giao... Đội ngũ đảng viên mới được kết nạp không chỉ kịp thời bổ sung sức trẻ cho các tổ chức đảng, mà còn góp phần hoàn thành chỉ tiêu kết nạp từ 1.200 đảng viên trở lên theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2020-2025; nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đảng viên.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]