(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của các cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong toàn đảng bộ đã góp phần giúp các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên được KTGS phát huy ưu điểm, khắc phục những tồn tại, yếu kém, khuyết điểm trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và chức trách, nhiệm vụ được giao, phòng ngừa được sai phạm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường kiểm tra, giám sát ngăn ngừa sai phạm

Thời gian qua công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của các cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong toàn đảng bộ đã góp phần giúp các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên được KTGS phát huy ưu điểm, khắc phục những tồn tại, yếu kém, khuyết điểm trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và chức trách, nhiệm vụ được giao, phòng ngừa được sai phạm.

Tăng cường kiểm tra, giám sát ngăn ngừa sai phạm

Tập huấn công tác kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025. Ảnh: Thu Vui

Năm 2019, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã kiểm tra 1.425 lượt tổ chức đảng cấp dưới và 6.562 lượt đảng viên; giám sát chuyên đề 2.518 lượt tổ chức đảng cấp dưới và 8.413 lượt đảng viên; UBKT các cấp đã giám sát chuyên đề 1.302 lượt tổ chức đảng cấp dưới và 7.916 lượt đảng viên; kiểm tra 32 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, phát hiện và tiến hành kiểm tra 950 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Các cuộc KTGS đều tăng so với cùng kỳ năm 2018. Qua KTGS, xem xét, kết luận, cấp ủy các cấp đã quyết định thi hành kỷ luật 7 tổ chức đảng; cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, UBKT các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 908 đảng viên vi phạm. 3 tháng đầu năm 2020, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp đã triển khai toàn diện nhiệm vụ KTGS theo quy định của Đảng và chương trình KTGS năm 2020. Nội dung KTGS tập trung vào việc chấp hành các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, các lĩnh vực dễ nảy sinh tiêu cực, dư luận quan tâm như quản lý và sử dụng đất đai, tài chính, ngân sách, đầu tư xây dựng, tuyển dụng và tiếp nhận cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường KTGS đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là đối với người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, tổ chức Nhà nước, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, trách nhiệm nêu gương; thực hiện Chỉ thị số 05–CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, công tác bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm, chương trình xây dựng nông thôn mới, phòng chống tham nhũng... Có thể thấy, với việc các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, quy định về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng; triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ KTGS đã góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động thực hiện nhiệm vụ KTGS của cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp và cán bộ đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Mới đây, qua giải quyết đơn thư của công dân xã Khuyến Nông, các cơ quan chức năng của huyện Triệu Sơn đã làm rõ, kết luận về những sai phạm của các tập thể, cá nhân tại UBND xã Khuyến Nông trong quá trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn từ năm 2015 đến tháng 5-2019. Sau khi các cấp ủy, UBKT các cấp tiến hành xử lý kỷ luật đối với các đối tượng có sai phạm, Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn đã ban hành các quyết định kỷ luật bằng các hình thức: cách chức (1 trường hợp), cảnh cáo (3 trường hợp), khiển trách (2 trường hợp) đối với một số cán bộ xã Khuyến Nông có sai phạm, đồng thời phê bình và yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với ban chuyển đổi chợ huyện Triệu Sơn, UBND xã Khuyến Nông. Sau khi các tập thể, cá nhân có sai phạm bị xử lý nghiêm khắc, dư luận nhân dân tại địa phương rất đồng tình, ủng hộ vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền huyện Triệu Sơn.

Tại huyện Quảng Xương, thời gian qua, các cấp ủy, UBKT các cấp thuộc Đảng bộ huyện đã tập trung thực hiện công tác KTGS theo quy định của Đảng, bám sát chương trình KTGS của năm, tăng cường công tác KTGS phục vụ đại hội đảng bộ các cấp. Thông qua công tác KTGS, cấp ủy và UBKT các cấp trong huyện đã thi hành kỷ luật 22 đảng viên vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, vi phạm quản lý đất đai... và căn cứ vào quy trình công tác cán bộ, ban thường vụ cấp ủy các cấp đã đưa ra khỏi quy hoạch nhân sự nhiệm kỳ mới đối với đảng viên vi phạm. Đồng chí Trịnh Thăng Sự, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Quảng Xương cho biết: Từ nay đến khi tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, cấp ủy và UBKT các cấp trong huyện tiếp tục tăng cường giám sát, chủ động nắm chắc tình hình các tổ chức đảng trực thuộc. Đối với tổ chức đảng sẽ tập trung kiểm tra tổ chức đảng có dấu hiệu mất đoàn kết, có vấn đề phức tạp mới nảy sinh, vấn đề bức xúc mà đảng viên và nhân dân quan tâm, vi phạm quy chế tập trung dân chủ, hoặc tổ chức đảng còn đơn, thư tồn đọng ảnh hưởng đến quyền lợi đảng viên và nhân dân. Đối với đảng viên, sẽ tập trung vào những cán bộ, đảng viên có dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, kê khai tài sản thiếu minh bạch, cơ hội bè phái... Qua đó, nắm chắc tình hình đảng viên, cấp ủy viên, cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý, nhất là cán bộ chủ chốt, đảng viên được quy hoạch nguồn nhân sự tham gia cấp ủy khóa mới để tạo cơ sở cho công tác kiểm tra phục vụ đại hội đảng các cấp.

Để nâng cao hiệu quả công tác KTGS, các cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp đã kết hợp công tác KTGS với công tác chính trị tư tưởng, công tác cán bộ, nhất là tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; công khai các hình thức xử lý vi phạm nhằm cảnh báo, răn đe, giáo dục, phòng ngừa vi phạm; kiên quyết điều động sang vị trí công tác khác đối với nhiều trường hợp cán bộ bị thi hành kỷ luật... Năm 2020, cấp ủy các cấp tập trung quyết liệt hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015 – 2020, đồng thời tổ chức đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đồng chí Trần Quang Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cho biết: Các cấp ủy, UBKT các cấp cần tiếp tục nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng; quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định, quy trình về KTGS, thi hành kỷ luật Đảng, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS, bám sát chương trình KTGS để thực hiện giám sát thường xuyên, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng nhằm kịp thời phát hiện những dấu hiệu vi phạm, ngăn ngừa, xử lý, không để phát sinh điểm nóng, giữ vững ổn định tại cơ sở. Cấp ủy và UBKT các cấp cần thực hiện tốt công tác KTGS phục vụ đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng công tác KTGS, cấp ủy, UBKT các cấp cần quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có phẩm chất đạo đức trong sáng, tinh thông nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, trách nhiệm cao, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Việt Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]