(Baothanhhoa.vn) - Thông qua đối thoại, nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc, tồn đọng, bức xúc ở cơ sở đã được tháo gỡ, giải quyết; Nhân dân có thêm cơ hội được thông tin, tuyên truyền, nắm rõ hơn chủ trương của Đảng, Nhà nước và định hướng, giải pháp của địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, thực hiện mục tiêu nâng cao đời sống Nhân dân, góp phần xây dựng cấp ủy, chính quyền các cấp vững mạnh.

Tăng cường đối thoại với Nhân dân, giải quyết những vấn đề bức xúc tại cơ sở

Thông qua đối thoại, nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc, tồn đọng, bức xúc ở cơ sở đã được tháo gỡ, giải quyết; Nhân dân có thêm cơ hội được thông tin, tuyên truyền, nắm rõ hơn chủ trương của Đảng, Nhà nước và định hướng, giải pháp của địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, thực hiện mục tiêu nâng cao đời sống Nhân dân, góp phần xây dựng cấp ủy, chính quyền các cấp vững mạnh.

Tăng cường đối thoại với Nhân dân, giải quyết những vấn đề bức xúc tại cơ sởCác đại biểu huyện Như Thanh tham dự hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và đại diện Nhân dân.

Chọn đúng, trúng vấn đề đối thoại

Đầu tháng 12-2022, Huyện ủy, UBND huyện Như Thanh đã tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể và Nhân dân địa phương. Tại buổi đối thoại, người dân đã phát biểu thẳng thắn về những vấn đề đang bức xúc, lo lắng, liên quan đến lợi ích chính đáng của mình, như: giải phóng mặt bằng, thu hồi đất đai, cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hỗ trợ phát triển mô hình chăn nuôi con nuôi đặc sản, kết nối tiêu thụ nông sản; chế độ, chính sách đối với viên chức vùng 135, giáo viên khuyết tật; các vấn đề liên quan đến đời sống của đoàn viên, hội viên, Nhân dân, vệ sinh môi trường... Với tinh thần trách nhiệm cao, các đồng chí lãnh đạo huyện Như Thanh đã lắng nghe, tiếp thu toàn bộ các ý kiến, kiến nghị của Nhân dân. Đồng thời, làm rõ, trả lời cụ thể, xác đáng ngay tại buổi đối thoại nhiều vấn đề được Nhân dân quan tâm. Những nội dung cần thêm thời gian nghiên cứu, lãnh đạo huyện chỉ đạo các ngành chuyên môn trả lời bằng văn bản cụ thể trên từng lĩnh vực, qua đó kịp thời tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở.

Xác định đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, năm 2022, Huyện ủy, UBND huyện Lang Chánh đã tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Nội dung các cuộc tiếp xúc, đối thoại được thực hiện trên tất cả các lĩnh vực như công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị; phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp, xây dựng nông thôn mới; vấn đề bồi thường giải phóng mặt bằng triển khai các dự án phát triển KT-XH... Tại các buổi đối thoại, ý kiến phản ánh, kiến nghị của Nhân dân được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan liên quan trả lời có trọng tâm, trọng điểm, thấu tình, đạt lý, cơ bản được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Điển hình như, sau khi người dân thôn Chạc Rạnh (xã Tân Phúc) đề nghị huyện quan tâm đôn đốc nhà thầu nhanh chóng hoàn thiện công trình điện để đóng điện cho người dân trong thôn, UBND huyện Lang Chánh đã yêu cầu nhà thầu khẩn trương hoàn chỉnh công trình đường dây 35KV, TBA 180KV-35KV/0,4KV và đường dây 04KV. Với sự quan tâm của UBND huyện, tháng 9-2022, công trình đã được hoàn thành và đóng điện phục vụ đời sống của bà con Nhân dân thôn Chạc Rạnh.

Theo dõi các cuộc tiếp xúc, đối thoại có thể nhận thấy những vấn đề khó khăn, tồn tại ở cơ sở rất cần có sự lắng nghe kịp thời của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương. Nếu không có các buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, những yêu cầu, vấn đề mới phát sinh sẽ bị tồn đọng, chậm hoặc không được giải quyết kịp thời, dẫn tới những bức xúc không đáng có trong Nhân dân. Chủ trương xây dựng “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” vì thế cũng sẽ không được thực hiện trọn vẹn, hiệu quả.

Đề cập đến hiệu quả của chủ trương tăng cường tiếp xúc, đối thoại, chị Phạm Thị Huệ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Phúc (Như Thanh), cho biết: Chúng tôi rất phấn khởi, vui mừng khi người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm tổ chức ngày càng nhiều hội nghị đối thoại để Nhân dân được bày tỏ ý kiến, tâm tư, nguyện vọng. Tại các hội nghị tiếp xúc, đối thoại, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đã tiếp thu, trả lời trực tiếp từng ý kiến, đề xuất, kiến nghị; đồng thời đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Sau các hội nghị tiếp xúc, đối thoại, không khí dân chủ càng được phát huy; hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền thể hiện rõ nét hơn.

Khai thông điểm nghẽn, tạo sự đồng thuận

Tăng cường hoạt động tiếp xúc, đối thoại định kỳ đã và đang được coi là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng được cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm chú trọng và đẩy mạnh triển khai thực hiện. Thông qua đối thoại, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền có dịp giải thích, giải đáp chính sách, pháp luật, hướng dẫn công dân chấp hành các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại; chỉ đạo, xử lý, giải quyết kịp thời theo thẩm quyền, đúng quy định các vấn đề, sự việc mà tổ chức và Nhân dân quan tâm góp phần ổn định tình hình cơ sở, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy KT-XH phát triển.

Điển hình trong năm 2019, 2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân để giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc, nổi cộm như: Tiếp xúc đối thoại với Nhân dân xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn) về việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, quyền lợi về đất đai, hoa màu, tài sản liên quan khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án Cảng Container Long Sơn; đối thoại với các hộ kinh doanh xe điện ở TP Sầm Sơn; đối thoại với các hộ dân xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa về việc di dời bến neo đậu bè, mảng để thực hiện dự án du lịch sinh thái biển Hải Tiến; đối thoại với Nhân dân xã Thiệu Công, huyện Thiệu Hóa về vấn đề quản lý đất đai của chính quyền cơ sở; đối thoại với công nhân xí nghiệp gạch Đông Văn, huyện Đông Sơn về việc giải quyết quyền lợi lương, chế độ BHXH, BHYT và các chính sách việc làm đối với công nhân; vấn đề cấp đất trái thẩm quyền, nghĩa vụ tài chính để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở các xã Thiệu Công, Thiệu Thành, Thiệu Tiến, cùng thuộc huyện Thiệu Hóa... Sau những cuộc đối thoại trực tiếp các vụ việc bức xúc, nổi cộm được giải quyết ổn định, tránh phát sinh thành điểm nóng, phức tạp.

Đồng chí Phạm Trọng Dũng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy, cho biết: Thực hiện Quyết định số 2543-QĐ/TU, ngày 17-9-2018 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về Quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Ban Dân vận Tỉnh ủy thường xuyên phối hợp với các ban, Ủy ban Kiểm tra, Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban tiếp công dân của tỉnh đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiếp dân, đối thoại với Nhân dân và thực hiện quy chế đối thoại. Tham mưu với BTV Tỉnh ủy chỉ đạo 100% huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc ban hành quy định, hướng dẫn về hoạt động tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền để tổ chức thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Hàng năm, hoạt động tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân được đưa vào chương trình công tác của cấp ủy, chính quyền các cấp, trong đó xác định rõ thời gian, địa điểm, nội dung, đối tượng đối thoại. Hoạt động tiếp xúc, đối thoại cũng đã được coi là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, tạo sự đồng thuận, phát huy sức mạnh của Nhân dân tích cực tham gia phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh từ tỉnh đến cơ sở.

Hiện tại, hoạt động tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã được duy trì nền nếp và ngày càng thiết thực, hiệu quả. Từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức trên 1.200 cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở với Nhân dân. Nội dung các cuộc tiếp xúc, đối thoại được thực hiện toàn diện trên tất cả các lĩnh vực và dành cho nhiều đối tượng.

Tại buổi tiếp xúc, đối thoại, các ý kiến phản ánh, kiến nghị của cán bộ, đoàn viên, hội viên, Nhân dân được thủ trưởng các cơ quan liên quan, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trực tiếp trả lời đầy đủ, trách nhiệm, có trọng tâm, trọng điểm, cơ bản được Nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Sau hội nghị, các cấp có thẩm quyền đều ban hành kết luận lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị theo chức năng, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể về nội dung, thời gian lộ trình giải quyết những ý kiến phản ánh, kiến nghị của Nhân dân. Qua đó, tạo sự đồng thuận, thống nhất giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân; góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền, nâng cao trách nhiệm, hiệu quả phục vụ Nhân dân của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ; đồng thời, phát huy, mở rộng quyền làm chủ của Nhân dân, động viên Nhân dân thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, tham gia xây dựng chính quyền các cấp vững mạnh.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]