(Baothanhhoa.vn) - Đảng bộ huyện Như Xuân đã và đang thực hiện việc rà soát, sàng lọc đảng viên theo tinh thần Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng” một cách nghiêm túc, quyết liệt.

Rà soát, sàng lọc đảng viên để nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng ở Như Xuân

Đảng bộ huyện Như Xuân đã và đang thực hiện việc rà soát, sàng lọc đảng viên theo tinh thần Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng” một cách nghiêm túc, quyết liệt.

Rà soát, sàng lọc đảng viên để nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng ở Như XuânNhiều đảng viên ở xã Bình Lương luôn phát huy vai trò gương mẫu đi đầu trong phát triển sản xuất.

Đảng bộ xã Thượng Ninh có 16 chi bộ, với 302 đảng viên. Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đảng viên, đảng ủy xã đã quán triệt, triển khai Chỉ thị số 28-CT/TW đến các chi bộ trực thuộc. Qua triển khai, các cấp ủy, chi bộ đều nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị số 28-CT/TW và tập trung tiến hành rà soát, sàng lọc đội ngũ đảng viên. Theo đó, các chi bộ đều tổ chức họp chi ủy để rà soát, đánh giá và thống nhất những đảng viên vi phạm khuyết điểm thuộc diện đưa vào danh sách sàng lọc. Sau đó, tiến hành họp chi bộ đột xuất thông qua danh sách đảng viên đã được chi ủy chuẩn bị. Cùng với việc thống nhất danh sách, chi bộ tiến hành biểu quyết bằng phiếu kín để lọc ra những đảng viên không còn đủ tư cách đưa vào danh sách rà soát, sàng lọc. Từ năm 2020 đến giữa tháng 3-2023, đảng bộ xã có 5 đảng viên vi phạm bỏ sinh hoạt Đảng trong thời gian dài, không thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên và không tha thiết với tổ chức. Sau nhiều lần xem xét, tuyên truyền, giáo dục nhưng không hiệu quả, Đảng ủy xã Thượng Ninh đã đề xuất với cấp trên để thực hiện quy trình đưa ra khỏi Đảng. Trên cơ sở báo cáo của đảng ủy xã và Hướng dẫn số 02-HD/BTCTW ngày 12-4-2021 của Ban Tổ chức Trung ương về “Hướng dẫn tiêu chí, quy trình rà soát, phát hiện, giáo dục, giúp đỡ, sàng lọc, đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”, Ban Thường vụ Huyện ủy Như Xuân đã quyết định xóa tên trong danh sách đảng viên đối với 5 người nêu trên.

Đảng bộ huyện Như Xuân hiện có 36 tổ chức cơ sở đảng, với 4.571 đảng viên. Trong đó có 16 đảng bộ xã, thị trấn; 5 đảng bộ khối cơ quan hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang và 15 chi bộ khối cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp. Xác định rà soát, sàng lọc đội ngũ đảng viên, đưa những người không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, Ban Thường vụ Huyện ủy Như Xuân đã xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW. Đồng thời, tập trung chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường công tác giáo dục chính trị cho đội ngũ đảng viên, rèn luyện, đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm, nhất là việc rà soát, sàng lọc, đưa những người không đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy về ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng đội ngũ đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, gắn bó với Nhân dân, Ban Thường vụ Huyện ủy còn yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng gắn với thực hiện nghiêm, chặt chẽ công tác quản lý đảng viên. Trọng tâm là phát huy vai trò lãnh đạo của các chi bộ đối với việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên, đảm bảo để mỗi đảng viên đều được phân công nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với khả năng, điều kiện, hoàn cảnh và sức khỏe. Kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công của các đảng viên là cơ sở để chi bộ xem xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm. Mặt khác, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát kỷ luật Đảng, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Với sự quyết liệt trong chỉ đạo, Ban Thường vụ Huyện ủy Như Xuân đã mạnh dạn loại bỏ những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng. Từ kết quả rà soát, sàng lọc của các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, trong gần nửa nhiệm kỳ năm 2020-2025, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thực hiện quy trình đưa ra khỏi Đảng 47 đảng viên không còn đủ tư cách. Trong đó, năm 2020 có 22 đảng viên bị xóa tên; năm 2021 có 13 đảng viên bị xóa tên; năm 2022 và quý I năm 2023 có 12 đảng viên bị xóa tên.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do đảng viên đều tốt”. Những rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng đã và đang góp phần xây dựng Đảng bộ huyện Như Xuân trong sạch, vững mạnh, từ đó lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương qua từng năm.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]