(Baothanhhoa.vn) - Xác định đảng viên trẻ là lực lượng hết sức quan trọng tăng cường sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển vững chắc, liên tục của đảng, trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh đặc biệt quan tâm công tác phát triển đảng trong đội ngũ thanh niên, học sinh, sinh viên (HS, SV). Thông qua công tác này, nhận thức của HS, SV về Đảng cũng được nâng lên, trở thành động lực cho thế hệ trẻ trong quá trình phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành.

Phát triển đảng trong trường học (Bài 1): Tự hào là đảng viên

Xác định đảng viên trẻ là lực lượng hết sức quan trọng tăng cường sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển vững chắc, liên tục của đảng, trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh đặc biệt quan tâm công tác phát triển đảng trong đội ngũ thanh niên, học sinh, sinh viên (HS, SV). Thông qua công tác này, nhận thức của HS, SV về Đảng cũng được nâng lên, trở thành động lực cho thế hệ trẻ trong quá trình phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành.

Phát triển đảng trong trường học (Bài 1): Tự hào là đảng viênNhững đảng viên trẻ của Trường THPT Nông Cống 2 được các thầy, cô giáo “ươm mầm” ngay từ những năm đầu cấp học.

Những ngày đáng nhớ

Được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi ngồi trên ghế nhà trường là niềm vinh dự, tự hào, kỷ niệm đẹp đối với bất cứ đảng viên trẻ nào. Đó cũng là bước khởi đầu thuận lợi cho HS, SV trong chặng đường rèn luyện, phấn đấu, hoàn thiện bản thân, quyết tâm cố gắng cống hiến hết mình để xứng đáng với niềm vinh dự đó.

Đầu tháng 8-2023, tại Chi bộ khoa Khoa học xã hội, Trường Đại học Hồng Đức, 8 SV ưu tú đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Điểm chung của 8 SV này không chỉ sở hữu thành tích học tập xuất sắc, mà còn là những đoàn viên ưu tú, là những nhân tố tích cực trong công tác Đoàn và các phong trào của nhà trường. Ngày 11-8-2023 đánh dấu bước ngoặt không thể quên đối với em Ngô Phương Thảo, Chi đoàn K23, Đại học Sư phạm Ngữ văn. Đó là ngày Phương Thảo trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Sáng hôm đó, Phương Thảo dậy rất sớm để chuẩn bị đến dự lễ kết nạp. Giai điệu của bài Quốc tế ca cứ vang lên liên tục trong tâm trí em. Lời tuyên thệ của đảng viên mới cũng đã được em thuộc lòng từ lâu. Hồi hộp, vui sướng, phấn khởi nhưng cũng có chút lo lắng, chộn rộn... những cảm xúc ấy cứ đan xen trong lòng Phương Thảo.

Sau khi được đồng chí bí thư chi bộ trao quyết định kết nạp đảng viên, Ngô Phương Thảo đứng trước lá cờ Tổ quốc, cờ Đảng, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc lời tuyên thệ. Giây phút giơ tay hô lớn 3 lần “xin thề”, em cảm nhận rõ từng nhịp đập trong lồng ngực mình, mắt nhòe đi vì xúc động. Cuối buổi lễ, cô giáo và học trò ôm chặt nhau, mắt đều ướt nhòa nhưng miệng nở nụ cười tươi.

Trở thành một đảng viên trẻ đem đến cho các em SV niềm tự hào, hạnh phúc lớn lao. Có được niềm vui đó, không chỉ là cố gắng của riêng bản thân Thảo, mà còn là cả sự dìu dắt, dạy bảo của thầy, cô trong trường. Những điều ấy sẽ giúp em ngày một hoàn thiện bản thân và trưởng thành hơn trong tương lai.

Hiện nay, việc tổ chức tạo nguồn học sinh THPT ưu tú để kết nạp vào Đảng được nhiều trường quan tâm thực hiện, cho kết quả khả quan. Việc trang bị lý tưởng cho các em ngay từ lúc còn học phổ thông đã góp phần quan trọng để có được nguồn nhân lực chất lượng cao không chỉ về kiến thức mà còn về đạo đức và lý tưởng sống. Trường THPT Nông Cống 2 được coi là điểm sáng trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng và phát triển đảng viên từ HS. Trong năm học 2022-2023, Đảng bộ trường đã cử 23 đoàn viên ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng do huyện Nông Cống tổ chức. Sau đó, cả 23 HS ưu tú được vinh dự bước vào hàng ngũ của Đảng. Những HS này đều là những thành viên nòng cốt, nổi bật trong học tập, ngoại khóa, đạt thành tích trong các kỳ thi HS giỏi các cấp, tích cực tham gia hoạt động xã hội, đảm nhiệm những vị trí cán bộ của lớp và đoàn trường. Sự góp mặt của các đảng viên HS không chỉ trẻ hóa đội ngũ của Đảng bộ nhà trường, còn có tác dụng tích cực trong việc giáo dục tư tưởng, nhận thức chính trị trong đội ngũ HS. Điều này có ý nghĩa đặc biệt đối với nhà trường trong việc giáo dục, đào tạo HS với mục tiêu toàn diện.

Thời điểm này, Lê Dạ Thảo, cựu HS lớp 12A7, Trường THPT Nông Cống 2 đang nỗ lực phấn đấu không ngừng chờ đến ngày được chuyển đảng viên chính thức. Gần một năm qua, nữ sinh này cũng đã trải qua nhiều cảm xúc hết sức đặc biệt với nhiều kỷ niệm không thể nào quên. Sinh ra và lớn lên trong gia đình khi có cả bố mẹ đều là những đảng viên ưu tú, Lê Dạ Thảo luôn cảm thấy rất tự hào và vinh dự khi đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong suốt 3 năm học tại Trường THPT Nông Cống 2, Thảo là HS xuất sắc không chỉ trong học tập, em còn là hạt nhân tiêu biểu, nổi bật trong các hoạt động, phong trào khác của nhà trường, tận tình giúp đỡ thầy, cô trong việc quản lý lớp học và giúp đỡ các bạn vươn lên trong học tập. Thảo tâm sự: “Mong muốn trở thành một đảng viên ngay khi còn học THPT của em được nhen nhóm từ năm lớp 11 khi em có cơ hội tiếp xúc với một số tấm gương được vào Đảng từ năm 18 tuổi. Từ đó, em thực sự mong muốn mình cũng sẽ được kết nạp Đảng và tự vạch ra mục tiêu để phấn đấu. Em còn may mắn khi luôn có gia đình đồng hành trong thực hiện các mục tiêu này. Với kết quả thi đại học được 26,7 điểm và đạt kết quả tốt trong các kỳ thi đánh giá năng lực do các trường đại học tổ chức, Thảo đang đợi để bước chân vào giảng đường Trường Đại học Ngoại thương hoặc Kinh tế Quốc dân theo nguyện vọng của bản thân và gia đình.

Động lực nuôi dưỡng ý chí

Quá trình bồi dưỡng, giáo dục thế hệ đảng viên tương lai đã giúp các em HS, SV hình thành tinh thần tự giác, tự phát hiện khuyết điểm và nỗ lực hoàn thiện bản thân. Qua đó, giúp các em luôn giữ vững đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị của mình. Nhiều HS ưu tú, tích cực được các trường phổ thông phát hiện và “ươm mầm” trở thành những đảng viên tiêu biểu trong tu dưỡng, rèn luyện, học tập tại các trường chuyên nghiệp, góp phần tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao cho đất nước trong tương lai.

Suốt 3 năm học, Nguyễn Thị Hằng, cựu HS lớp 12A7, Trường THPT Nông Cống 2 đều đạt HS giỏi. Hằng kể, cả bố và mẹ em đều làm nông nghiệp và trong gia đình không có ai là đảng viên. Hằng muốn vào Đảng để có động cơ học tập, phấn đấu, rèn luyện phẩm chất đạo đức, để được cống hiến nhiều hơn cho quê hương. Ngoài kết quả học tập tốt, Hằng còn chủ động tham gia phong trào Đoàn của nhà trường.

Gia đình em Phan Đức Anh, cựu HS lớp 12C2, Trường THPT Lê Hồng Phong (thị xã Bỉm Sơn) có hai mẹ con, mẹ thường xuyên ốm đau, mắt không nhìn rõ, phải thuê nhà ở, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Với mong muốn thoát cảnh nghèo khó, Đức Anh có ý thức từ rất sớm, em luôn nỗ lực, chăm chỉ và quyết tâm cao, được thầy, cô và các bạn tin tưởng, bầu chọn làm bí thư chi đoàn lớp ngay từ đầu năm học lớp 10 và được bầu vào ban chấp hành đoàn trường suốt 3 năm học phổ thông. Là cán bộ lớp, tích cực tham gia các phong trào của nhà trường nên Đức Anh sớm giác ngộ việc phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Em là một trong những HS được “chọn mặt gửi vàng” cử đi học lớp đối tượng Đảng và được kết nạp Đảng tại trường vào năm lớp 12 vào ngày 25-5-2023. Sau quá trình nỗ lực học tập, rèn luyện không mệt mỏi, mới đây, Đức Anh còn hưởng niềm vui kép ngay sau khi biết điểm thi tốt nghiệp, em đã trúng tuyển vào Trường Đại học Nguyễn Trãi (Hà Nội), được bầu làm Phó Chủ tịch Hội SV trường và sẽ được nhận học bổng của trường trong suốt 4 năm học. Hạnh phúc, vinh dự khi trở thành một đảng viên ở tuổi 18, Đức Anh cũng chia sẻ rằng em cảm thấy được sự tin tưởng cũng như trách nhiệm của mình: “Không chỉ vì bản thân nữa mà đó là cống hiến hết mình cho sự nghiệp phát triển quê hương, đất nước”.

Để tạo môi trường cho những HS, SV học tập, rèn luyện, phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng, các trường THPT, đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã thông qua các phong trào hành động cách mạng, các chương trình đồng hành cùng thanh niên tạo môi trường để HS, SV trải nghiệm, rèn luyện, phấn đấu và từng bước trưởng thành cả về nhận thức lẫn hành động. Từ đó bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, nâng cao tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ, cũng như bồi đắp ước mơ, hoài bão cống hiến cho quê hương, đất nước. Các đoàn trường đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, ban giám hiệu tổ chức các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng cho HS; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức lịch sử, văn hóa, xã hội nhằm nâng cao khả năng tự nghiên cứu, trau dồi kiến thức của HS. Tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao giúp HS có cơ hội rèn luyện về thể chất, nuôi dưỡng tâm hồn; tích cực tổ chức các đội thanh niên xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động tình nguyện tại chỗ. Từ đó, hình thành cho đoàn viên, thanh niên, HS ý thức sẵn sàng cống hiến cho cộng đồng, tránh xa tệ nạn xã hội. Chú trọng công tác tạo nguồn, bồi dưỡng giáo dục lý tưởng cách mạng, nhận thức về Đảng, đạo đức, lối sống cho các em HS từ khi các em bước vào học tập, rèn luyện tại trường. Hằng năm, tiến hành đánh giá chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng.

Mỗi người một lựa chọn, một chí hướng khác nhau nhưng họ cùng có chung mục tiêu phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng khi còn là HS, SV, được sống và cống hiến tài năng, sức trẻ cho sự phát triển của Đảng, của quê hương. Đây chính là nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, có tri thức và được rèn luyện bản lĩnh chính trị, có khả năng phục vụ tích cực các nhiệm vụ, yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước.

Bài và ảnh: Nhóm PV

Bài 2: Tạo môi trường nuôi dưỡng những “mầm xanh”.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]