(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Nông Cống đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC), góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nông Cống tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Nông Cống đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC), góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nông Cống tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáoBan tiếp công dân huyện Nông Cống tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của công dân.

Huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC thông qua việc lồng ghép trong các hội nghị; tuyên truyền trên đài phát thanh và trên trang thông tin điện tử của huyện. UBND huyện mở các lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC, phòng, chống tham nhũng. Cùng với công tác tuyên truyền, UBND huyện tập trung triển khai, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện chủ trương của Huyện ủy, các văn bản quy phạm pháp luật và chỉ đạo của cấp trên về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; duy trì lịch tiếp công dân định kỳ hàng tháng của lãnh đạo UBND huyện tại trụ sở tiếp công dân huyện. Bên cạnh đó, UBND huyện chỉ đạo Thanh tra huyện tập trung tham mưu giải quyết dứt điểm, kịp thời các vụ việc phức tạp, đông người từ khi mới phát sinh ở cơ sở, không để người dân bức xúc tạo thành điểm nóng; kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC.

Trong năm 2022, toàn huyện đã tiếp nhận 83 đơn, thư KNTC, kiến nghị, phản ánh; trong đó 47 đơn thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện. Nội dung phản ánh của công dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, chế độ, chính sách người cao tuổi; đầu tư xây dựng cơ bản... Sau khi tiếp nhận đơn, thư của công dân, huyện Nông Cống tập trung giải quyết dứt điểm 43/47 đơn, thư KNTC (đạt tỷ lệ 92%); chỉ đạo, đôn đốc UBND các xã, thị trấn xem xét, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của cấp mình. Đồng thời tích cực đôn đốc việc thực hiện các kết luận sau thanh tra, các quyết định đã có hiệu lực pháp luật, nhằm ổn định tình hình ở địa phương.

Đối với những đơn, thư KNTC có nội dung phức tạp hoặc tồn đọng lâu ngày, UBND huyện đã giao cho Thanh tra huyện phối hợp với các ngành, địa phương điều tra và có kết luận rõ đúng sai, trên cơ sở đó vận dụng chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời tham khảo ý kiến của các sở, ngành liên quan để giải quyết vụ việc theo đúng luật định. Ngoài ra, huyện cũng chỉ đạo các địa phương tăng cường tổ chức hòa giải, đối thoại trực tiếp với công dân (có sự tham gia của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể) để kịp thời có phương án tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết những vụ việc phức tạp. Do vậy, nhiều vụ khiếu nại được giải quyết, hòa giải từ khi mới phát sinh ở cơ sở và một số vụ việc phức tạp được huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét giải quyết dứt điểm, bảo đảm theo đúng quy định.

Đồng chí Lê Ngọc Lam, Chánh Thanh tra huyện Nông Cống cho biết: Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn huyện chuyển biến tốt, đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ khiếu kiện phức tạp, không còn vụ việc kéo dài, nhất là các vụ việc có liên quan công tác giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai, góp phần ổn định tình hình, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc đồng bộ có hiệu quả của MTTQ và các đoàn thể đối với công tác tiếp dân và giải quyết KNTC. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các luật, các văn bản hướng dẫn thi hành về Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, kiến nghị phản ánh; nâng cao ý thức, trách nhiệm, hiểu biết pháp luật của cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC ở cơ sở và nâng cao nhận thức pháp luật cho các tầng lớp Nhân dân. Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức có liên quan trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Quan tâm bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ...

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]