(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Đảng bộ huyện Nông Cống luôn chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tiễn, góp phần xây dựng đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị.

Nông Cống tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật trong Đảng

Những năm qua, Đảng bộ huyện Nông Cống luôn chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tiễn, góp phần xây dựng đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị.

Nông Cống tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật trong ĐảngĐảng ủy, UBND xã Tế Lợi họp rút kinh nghiệm, kiểm điểm tập thể, cá nhân vi phạm những điều đảng viên không được làm.

Xác định công tác KTGS của Đảng có vai trò, vị trí quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, hàng năm, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Nông Cống đã xây dựng và ban hành chương trình KTGS phù hợp với tình hình thực tế và nhiệm vụ chính trị của huyện. Tham mưu giúp các cấp ủy đảng thực hiện quán triệt các nghị quyết, quyết định của cấp trên có liên quan đến công tác KTGS nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đảng viên, tổ chức đảng. Theo đó, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp và các đảng bộ, chi bộ trực thuộc tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc KTGS, đồng thời thực hiện tốt công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị để cấp ủy có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để tồn đọng, xảy ra điểm nóng, tạo dư luận không tốt trong Nhân dân; tăng cường KTGS thường xuyên, đột xuất đối với một số tổ chức đảng và đảng viên...

Trong năm 2022, cấp ủy các cấp huyện Nông Cống đã kiểm tra gần 100 lượt tổ chức đảng và hơn 150 lượt đảng viên. Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 14 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra kết luận 13 đảng viên có vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật, đã thi hành kỷ luật 13 đồng chí, bằng hình thức: khiển trách 12 đồng chí, khai trừ Đảng 1 đồng chí.

Thông qua KTGS đã giúp cấp ủy nắm chắc tình hình hoạt động của tổ chức đảng, đảng viên để kịp thời phát hiện những khó khăn cần giải quyết, những vấn đề mới phát sinh để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế, góp phần phòng ngừa được vi phạm; đồng thời tạo tiền đề, căn cứ sát, đúng cho việc thẩm định, nhận xét, đánh giá công tác cán bộ, đánh giá phân loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hàng năm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác KTGS ở huyện Nông Cống còn một số nội dung chưa thực sự đạt hiệu quả cao như chất lượng một số cuộc KTGS chưa cao; có những biểu hiện sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên chưa được phát hiện kịp thời; còn tư tưởng ngại va chạm, né tránh; việc tham mưu cho cấp ủy thực hiện nhiệm vụ KTGS còn hạn chế; việc áp dụng hình thức kỷ luật có nơi, có trường hợp chưa tương xứng với nội dung, tính chất, mức độ và nguyên nhân vi phạm, nên tính giáo dục, thuyết phục, răn đe, ngăn ngừa vi phạm còn hạn chế.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Hùng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Nông Cống cho biết: “Những kết quả đạt được trong công tác KTGS đã góp phần ổn định tình hình chính trị, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp. Đồng thời, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị đề ra, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”.

Thời gian tới, ủy ban kiểm tra các cấp trong toàn đảng bộ huyện tiếp tục xây dựng kế hoạch từng bước khắc phục những hạn chế, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp, đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy về công tác KTGS của Đảng. Tăng cường công tác KTGS tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; giải quyết dứt điểm những vụ việc tồn đọng, kéo dài, nổi cộm, bức xúc trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Qua đó phát huy vai trò, hiệu quả của công tác KTGS, tạo sự lan tỏa, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]