(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức rõ vai trò quan trọng của công tác tự phê bình và phê bình, các chi bộ trên địa bàn huyện Lang Chánh đã thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Nâng cao chất lượng kiểm điểm, tự phê bình và phê bình ở Lang Chánh

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của công tác tự phê bình và phê bình, các chi bộ trên địa bàn huyện Lang Chánh đã thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Nâng cao chất lượng kiểm điểm, tự phê bình và phê bình ở Lang ChánhHội LHPN xã Đồng Lương, huyện Lang Chánh xây dựng mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”.

Xác định công tác tự phê bình và phê bình là nhiệm vụ thường xuyên chứ không phải là giải pháp nhất thời, là vũ khí để rèn luyện đảng viên, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Lang Chánh đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng thường xuyên giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về vai trò, ý nghĩa của tự phê bình và phê bình, nội dung, phương pháp kiểm điểm. Việc tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình gắn với thực hiện nhiệm vụ, chức trách, tư cách của người đảng viên; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc nêu gương thực hiện công tác tự phê bình và phê bình, “tự soi, tự sửa” để cấp dưới học tập, noi theo. Khi thực hành tự phê bình và phê bình phải dân chủ, thẳng thắn trên tinh thần đoàn kết, xây dựng. Với sự định hướng của cấp ủy cấp trên, cùng cách làm sáng tạo ở cơ sở, các chi bộ đã và đang đưa hoạt động tự phê bình và phê bình trở thành việc làm thường xuyên, đem lại nhiều lợi ích thiết thực.

Đảng bộ xã Đồng Lương hiện có 13 chi bộ, với 226 đảng viên đang sinh hoạt; trong đó có 7 chi bộ thôn, 6 chi bộ cơ quan. Thời gian qua, cấp ủy đảng, các chi bộ ở xã Đồng Lương đã thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình để phân loại tổ chức đảng và đảng viên đúng thực chất. Việc thực hiện nghiêm túc công tác này đã giúp các tập thể, cá nhân phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Các buổi kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, có tính xây dựng cao. Ðảng viên tích cực, thẳng thắn tự phê bình và phê bình, chỉ ra những hạn chế của tập thể, cá nhân để cùng nhau bàn bạc, tìm giải pháp khắc phục.

Đồng chí Lê Thị Hoa, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: “Đảng ủy xã Đồng Lương luôn thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải hướng về thôn, bản và các chi bộ, “gần dân, sát dân”, phát huy dân chủ ở cơ sở với phương châm dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Theo tinh thần đó, đảng ủy xã đã phân công cấp ủy viên phụ trách từng thôn, bản đôn đốc, giúp đỡ chi bộ đổi mới phương thức sinh hoạt, triển khai tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới; cũng như kịp thời nắm bắt, giải quyết những kiến nghị của Nhân dân. Việc tự phê bình và phê bình của chi bộ được triển khai nghiêm túc trong sinh hoạt chi bộ hằng tháng. Trên cơ sở gợi ý của bí thư chi bộ, các đảng viên mạnh dạn góp ý cho nhau khắc phục hạn chế, khuyết điểm, từ giờ giấc sinh hoạt, tinh thần tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, ít phát biểu xây dựng nghị quyết của chi bộ, đi làm ăn xa chưa tự giác viết đơn xin tạm miễn sinh hoạt chi bộ... Việc nghiêm túc tự phê bình và phê bình giúp chi bộ tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong lãnh đạo, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao”.

Hiện nay, Đảng bộ huyện Lang Chánh có 30 tổ chức cơ sở đảng, với 3.462 đảng viên. Trong đó, có 10 đảng bộ xã, thị trấn; 5 đảng bộ cơ quan; 15 chi bộ trực thuộc Huyện ủy; 166 chi bộ thôn, bản, trường học, trạm y tế, công an, quân sự. Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nhất là phát huy vai trò lãnh đạo của các chi bộ nông thôn, hàng năm các đảng ủy xã, thị trấn chú trọng tập trung hướng dẫn các chi bộ đổi mới nội dung, cách thức trong sinh hoạt định kỳ. Nhờ đó, các chi bộ đã thể hiện được vai trò lãnh đạo, tính chiến đấu và thống nhất thành nghị quyết, với những nội dung liên quan mật thiết đến đời sống Nhân dân. Qua đánh giá từ đảng ủy các xã, thị trấn, hiện nay 100% chi bộ nông thôn duy trì nền nếp sinh hoạt định kỳ hàng tháng. Hằng năm, 100% đảng viên đều được cấp ủy nơi cư trú nhận xét, đánh giá. Trong việc thực hiện trách nhiệm nêu gương, nhiều đảng viên đã phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở thành những điển hình trong các phong trào thi đua.

Có thể nói, việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân lãnh đạo, quản lý các cấp hằng năm được thực hiện công bằng, khách quan, tiến hành theo đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh; đồng thời, phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo của các chi bộ đã góp phần giúp Đảng bộ huyện Lang Chánh làm tốt công tác xây dựng Đảng và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác giảm nghèo nhanh và bền vững.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]