(Baothanhhoa.vn) - Xuất phát từ tình hình thực tế, nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hoằng Hóa đã lựa chọn các chương trình trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đạt được kết quả tích cực, góp phần tiếp nối thành quả trong quá khứ, tạo dựng những giá trị bền vững của hiện tại để hướng tới tương lai.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hoằng Hóa tạo đà bứt phá cho một nhiệm kỳ: Bài 2: Tạo dựng những giá trị bền vững

Xuất phát từ tình hình thực tế, nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hoằng Hóa đã lựa chọn các chương trình trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đạt được kết quả tích cực, góp phần tiếp nối thành quả trong quá khứ, tạo dựng những giá trị bền vững của hiện tại để hướng tới tương lai.

Huyện Hoằng Hóa tạo đà bứt phá cho một nhiệm kỳ: Bài 2: Tạo dựng những giá trị bền vững

Nông dân chăm sóc dưa Kim Hoàng hậu ở thôn Đức Tiến, xã Hoằng Hợp. Ảnh: Việt Hương

Tin liên quan:

Đổi thay từ chương trình trọng tâm

Nhằm cụ thể hóa các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI đã đề ra, Huyện ủy Hoằng Hóa đã xác định 3 chương trình trọng tâm cần thực hiện, đó là: Phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới (NTM); phát triển du lịch - dịch vụ; xây dựng, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức và nguồn nhân lực. Ngay sau đại hội, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện đã khẩn trương thể chế hóa nghị quyết của đại hội thành các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch hành động của từng ngành, từng địa phương, đơn vị với những mục tiêu, bước đi, nhiệm vụ, biện pháp thực hiện rõ ràng, phù hợp.

Chúng tôi có dịp trở lại xã Hoằng Thắng - một trong những xã NTM đầu tiên (2013) của huyện Hoằng Hóa. Đồng chí Lê Doãn Bản, Bí thư Đảng ủy xã Hoằng Thắng, cho biết: Một trong những nhân tố quan trọng làm nên thành công của chương trình xây dựng NTM ở Hoằng Thắng là sự đồng thuận của người dân. Nhân dân trong xã đã tự nguyện hiến 15.000m2 đất, tháo dỡ tường rào cùng cổng nhà; chặt cây cối, đóng góp ngày công để mở rộng nâng cấp và cứng hóa các tuyến đường thôn, xóm. Hiện, toàn xã có 4,45 km đường giao thông liên xã được nhựa hóa (đạt 100%), 17,64 km đường trục thôn được bê tông hóa (đạt 100%), xây dựng 14,4 km giao thông nội đồng, làm mới được 6 km đường điện chiếu sáng, xây dựng 7 thôn NTM kiểu mẫu... Địa phương vinh dự là một trong 3 xã của huyện Hoằng Hóa đang tập trung hoàn thiện các tiêu chí để được công nhận đạt xã NTM nâng cao vào năm 2020; đồng thời đặt mục tiêu trở thành xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025.

Là một trong những địa phương mới sáp nhập từ 2 xã Hoằng Xuân và Hoằng Khánh thành Hoằng Xuân mới, nhưng thành quả trong việc lựa chọn chương trình trọng tâm xây dựng NTM đang hiện hữu trên từng công trình của xã. Đồng chí Nguyễn Quốc Oai, Bí thư Đảng ủy xã Hoằng Xuân, bộc bạch: Từ một xã cơ sở hạ tầng yếu kém, các công trình thiết yếu gần như cũ nát, xập xệ, sau những năm xây dựng NTM đến nay Hoằng Xuân đã được “thay da đổi thịt” nhờ vào những đột phá trong quy hoạch NTM. Các tuyến đường giao thông được mở rộng, đầu tư xây mới; công sở, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được xây dựng khang trang. Nhân dân trong xã đã tự nguyện đóng góp làm được gần 10 km điện chiếu sáng công cộng, lát được 300m2 vỉa hè, trồng 7,9 km đường hoa... Xã đã chuyển đổi 67,6 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, lúa - cá, chăn nuôi tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần quan trọng trong việc thay đổi nhận thức của nông dân sang tư duy sản xuất hàng hóa.

Hoằng Thắng, Hoằng Xuân là 2 trong 37 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã hoàn thành xây dựng NTM. Mỗi địa phương đã xây dựng lộ trình, lựa chọn những giải pháp phù hợp với thực tiễn để thực hiện chương trình trọng tâm mà huyện đã đề ra. Đáng mừng là sau 5 năm thực hiện các chương trình trọng tâm đã để lại nhiều điểm nhấn, dấu ấn quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của từng xã, góp phần tô thêm những “gam màu chủ đạo” trong “bức tranh tươi sáng” của huyện Hoằng Hóa hôm nay.

Củng cố niềm tin của Nhân dân

Thành quả đạt được trong thực hiện các chương trình trọng tâm không thể không kể đến những mô hình áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và sự nỗ lực, vượt khó của những con người Hoằng Hóa đầy tâm huyết.

Chị Trần Thị Thu - “bà chủ” của mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở xã Hoằng Đạt, chia sẻ: Năm 2019, chị quyết định thuê lại 1,46 ha đất nông nghiệp của các hộ dân để trồng rau thủy canh và dưa Kim Hoàng hậu trong nhà màng. Để có vốn đầu tư chị phải kêu gọi thêm anh em trong gia đình góp tiền, công sức, tôn tạo thân đất ruộng trũng thấp thành mặt bằng xây dựng khu nhà màng, đào ao lấy nước phục vụ sản xuất, xây nhà điều hành... Thế rồi, sau những vất vả ban đầu, những lứa dưa Kim Hoàng hậu đâm chồi, nảy lộc, ra hoa, kết trái, thu hoạch đến đâu, khách đặt hàng hết đến đó... Thành công từ mô hình không chỉ giúp gia đình chị Thu thực hiện ước mơ làm giàu trên mảnh đất quê hương mà còn tạo việc làm cho 7 lao động địa phương, góp phần thay đổi tư duy, nhận thức của bà con trong trồng trọt.

Nhằm phát huy lợi thế của các xã vùng triều với diện tích nuôi trồng thủy sản lớn, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện đã đầu tư hàng tỷ đồng để nuôi tôm thâm canh theo hướng ứng dụng công nghệ cao. Mô hình nuôi tôm của gia đình anh Trương Văn Toàn và một số người bạn, ở thôn Hùng Tiến, xã Hoằng Yến là một điển hình. Anh Toàn cho biết: Sau khi đi học hỏi kinh nghiệm ở các tỉnh phía Nam, anh và bạn quyết định đầu tư xây dựng 12 bể tròn nổi nuôi tôm công nghệ cao. Đặc điểm của mô hình bể tròn nổi này là các bể nuôi xây dựng tách biệt bằng các ống thép thiết kế theo hình tròn, dùng bạt dày chịu lực bao quanh, hệ thống đường ống nước được thiết kế bài bản, đồng bộ. Bên trên mỗi bể được lắp đặt hệ thống che hình chóp nón để hạn chế nắng nóng cũng như giá rét, giúp kiểm soát tốt các yếu tố môi trường, dịch bệnh, hạn chế rủi ro cho người nuôi, đồng thời tăng năng suất, sản lượng, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều lần so với hình thức nuôi khác.

Đánh giá về hiệu quả của các chương trình trọng tâm đạt được trong nhiệm kỳ, đồng chí Bí thư Huyện ủy Lê Xuân Thu, cho biết: Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện Hoằng Hóa đã có những giải pháp rất cụ thể để thực hiện các chương trình trọng tâm, như trong sản xuất nông nghiệp, cấp ủy, chính quyền huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Chú trọng vào các hình thức liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản hàng hóa, thu hút được một số doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Hoàn thành việc dồn điền, đổi thửa lần 3, tích tụ ruộng đất để xây dựng cánh đồng diện tích lớn. Tập trung phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp, giảm dần chăn nuôi nông hộ và gia trại, gắn với đảm bảo vệ sinh môi trường. Về thủy sản, đến nay diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh trên địa bàn huyện đạt trên 126 ha, năng suất đạt từ 20-30 tấn/ha/vụ. Mô hình nuôi thâm canh theo hướng công nghệ cao trong nhà màng, nhà có mái che đạt năng suất 35-40 tấn/ha/vụ, thu nhập đạt 3,5-4 tỷ đồng/ha/vụ... Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được chú trọng triển khai thực hiện, năm 2019 huyện đã có 3 sản phẩm (mắm tôm, mắm tép và nước mắm cốt Lê Gia) được Hội đồng cấp tỉnh đánh giá hạng 4 sao; một số sản phẩm đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị tỉnh đánh giá như: Đông trùng hạ thảo, rượu Ngọc Chuế, nấm, dưa lê ruột vàng, rau, củ quả an toàn... Xây dựng NTM đạt kết quả toàn diện khi 100% các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Huyện đã hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đề nghị tỉnh, Trung ương công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Đối với chương trình trọng tâm về phát triển du lịch - dịch vụ, bằng sự chỉ đạo quyết liệt cùng những cơ chế, chính sách cụ thể, đến nay huyện Hoằng Hóa đã hoàn thành các chỉ tiêu mà chương trình đề ra, trong đó có một số điểm nhấn quan trọng, như: Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến đã thu hút đầu tư với tổng số vốn gần 10 nghìn tỷ đồng. Huyện xây dựng được mô hình du lịch cộng đồng homestay tại xã Hoằng Trường với sự tham gia của 10 hộ gia đình. Doanh thu từ hoạt động du lịch giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt 7.805 tỷ đồng, vượt 77,5% so với kế hoạch, giải quyết việc làm cho hơn 3.500 lao động trong lĩnh vực du lịch tại địa phương. Giá trị sản xuất ngành dịch vụ phát triển khá; tổng giá trị sản xuất ngành dịch vụ giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt 22.121 tỷ đồng, riêng trong năm 2019 là 5.145 tỷ đồng. Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của huyện như bóng da, may mặc, mây tre đan, lợn sữa... với giá trị xuất khẩu hết năm 2020 ước đạt 90 triệu USD.

Chương trình xây dựng, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức và nguồn nhân lực đã góp phần tạo chuyển biến tiến bộ đối với chất lượng nguồn nhân lực của huyện. Trong nhiệm kỳ, huyện đã cử 24 cán bộ tham gia học cao cấp lý luận chính trị, 640 đồng chí học trung cấp lý luận chính trị. Trình độ đào tạo toàn huyện đến nay có trên đại học 40 người (1%); đại học 2.501 người (76%); cao đẳng 333 người (10%); trung cấp và các trình độ khác 438 người (13%). Trình độ đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện 100% có bằng đại học; 100% nguồn quy hoạch có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên. Cán bộ chủ chốt cấp xã, thị trấn 100% đạt chuẩn về văn hóa; 100% có trình độ chuyên môn đại học và trình độ trung cấp lý luận chính trị.

Công tác đào tạo nghề cho lao động được đẩy mạnh, bình quân hàng năm đào tạo nghề và truyền nghề cho 4.250 lao động, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của huyện lên 71,5%; hàng năm số lao động được giải quyết việc làm mới là 3.137 lao động, trong đó có 708 lao động đi xuất khẩu. Công tác đào tạo nguồn nhân lực được quan tâm trong hệ thống trường học, tỷ lệ học sinh đậu đại học tăng hằng năm, số học sinh đạt điểm cao trong các kỳ thi đại học luôn trong tốp 5 đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh.

Có thể khẳng định, sự thành công trong thực hiện các chương trình trọng tâm là kinh nghiệm quan trọng để các Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện tiếp tục đoàn kết, lựa chọn hướng đi phù hợp để vừa phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, vừa nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Tô Dung - Việt Hương

Bài 3: Quyết tâm cho mục tiêu mới.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]