(Baothanhhoa.vn) - Xác định cải cách hành chính (CCHC) theo cơ chế “một cửa” là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm nâng cao hiệu quả công việc, tạo bước đột phá trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, thời gian qua, huyện Hà Trung đã đổi mới tư duy, phương pháp làm việc nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện và hiệu quả. Qua đó tạo dựng được niềm tin của người dân đối với việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).

Huyện Hà Trung cắt giảm thời gian thực hiện nhiều thủ tục hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) theo cơ chế “một cửa” là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm nâng cao hiệu quả công việc, tạo bước đột phá trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, thời gian qua, huyện Hà Trung đã đổi mới tư duy, phương pháp làm việc nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện và hiệu quả. Qua đó tạo dựng được niềm tin của người dân đối với việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).

Huyện Hà Trung cắt giảm thời gian thực hiện nhiều thủ tục hành chínhNgười dân đến giải quyết TTHC được cán bộ bộ phận “một cửa” UBND huyện Hà Trung hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo.

Để các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC được thực hiện hiệu quả, huyện đặc biệt quan tâm đến vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Các nhiệm vụ cụ thể của chương trình CCHC được phân công, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn thực hiện việc tự kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật được ban hành trên địa bàn huyện. Thực hiện tốt việc rà soát, xác định những quy định pháp luật còn chồng chéo, mâu thuẫn, cản trở sự phát triển để sửa đổi hoặc đề xuất sửa đổi kịp thời; văn bản, quy định không còn phù hợp để xử lý hoặc kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý, nhất là các văn bản, quy định về môi trường đầu tư kinh doanh. Kịp thời đăng tải trên trang thông tin điện tử của đơn vị các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, tỉnh để mọi đối tượng dễ dàng truy cập và tìm hiểu, nghiên cứu, đảm bảo các văn bản pháp luật sau khi ban hành được triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả cao.

Nhằm nâng cao hiệu quả cải cách TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan Nhà nước, tăng sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với dịch vụ công, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ngày 9-4-2021, UBND huyện đã có Công văn số 846 về việc rà soát cắt giảm thời gian giải quyết TTHC. Sau khi rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền của các phòng chuyên môn thực hiện cắt giảm thời gian thực hiện 43 thủ tục; đối với UBND các xã, thị trấn thực hiện cắt giảm thời gian thực hiện 1.517 thủ tục và đã triển khai hoàn thành việc cắt giảm thời gian giải quyết TTHC trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử và cổng dịch vụ công. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn tổ chức và thực hiện tốt quy định công khai kết quả giải quyết TTHC, công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC để nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn huyện.

Với sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện, các xã, thị trấn cũng đã quan tâm đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cho bộ phận “một cửa”. Hiện nay, các xã, thị trấn đều có phòng riêng cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, trong đó nhiều đơn vị mở rộng diện tích làm việc theo đúng quy định. 100% các xã, thị trấn được trang bị máy vi tính, có kết nối internet và thực hiện thư điện tử để giao dịch. Để tránh chồng chéo, tránh đùn đẩy khi xử lý công việc chung, các xã, thị trấn cũng đã phân công cụ thể, rõ người, đúng việc nên hiệu quả ngày càng được nâng cao, tạo sự thoải mái và hài lòng cho người dân khi đến giải quyết TTHC.

Việc kết nối, liên thông gửi, nhận văn bản giữa UBND huyện với các đơn vị trực thuộc, các xã, thị trấn qua phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc được duy trì và sử dụng hiệu quả. 100% các TTHC cấp huyện, cấp xã được đưa vào thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Các loại giấy tờ, hồ sơ đưa đến đều được tiếp nhận, phân loại, thực hiện quy trình giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn quy định, bảo đảm nguyên tắc công khai - minh bạch - chất lượng - đúng hẹn. Năm 2021 và 3 tháng đầu năm 2022, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC UBND huyện đã tiếp nhận 1.792 hồ sơ, đã trả trước hạn 1.387 hồ sơ, đúng hạn 305 hồ sơ, còn lại 100 hồ sơ đang giải quyết, không có hồ sơ quá hạn; các xã, thị trấn tiếp nhận 29.996 hồ sơ, đã trả trước hạn 27.582 hồ sơ, đúng hạn 2.310 hồ sơ, quá hạn 19 hồ sơ (do chậm xử lý trên phần mềm), đang trong hạn xử lý 65 hồ sơ.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]