(Baothanhhoa.vn) - Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2021, đại dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng lớn tới phát triển kinh tế - xã hội và mọi lĩnh vực của đời sống. Trước khó khăn, thách thức do dịch COVID-19 gây ra, HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới đặt ra, xứng đáng là cơ quan dân cử. Điểm nổi bật và đã ghi dấu đổi mới đậm nét, mở ra giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ đó là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các kỳ họp với mục tiêu “kỳ họp không giấy”.

HĐND tỉnh đổi mới trong tổ chức kỳ họp

Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2021, đại dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng lớn tới phát triển kinh tế - xã hội và mọi lĩnh vực của đời sống. Trước khó khăn, thách thức do dịch COVID-19 gây ra, HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới đặt ra, xứng đáng là cơ quan dân cử. Điểm nổi bật và đã ghi dấu đổi mới đậm nét, mở ra giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ đó là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các kỳ họp với mục tiêu “kỳ họp không giấy”.

HĐND tỉnh đổi mới trong tổ chức kỳ họpTại Kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh triển khai kỳ họp không giấy tờ, các đại biểu tra cứu văn bản kỳ họp trên ứng dụng “E-Cabinet”.

Với phương châm đổi mới hoạt động tại mỗi kỳ họp, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã mạnh dạn tham mưu để cung cấp các trang thiết bị phục vụ kỳ họp không giấy, phòng họp không giấy. Ứng dụng công nghệ số này có thể nói hết sức phù hợp với xu thế trong thời kỳ công nghệ số, xã hội số, kinh tế số. Nếu như trước đây, thời gian trước mỗi kỳ họp, cơ quan văn phòng phải thực hiện rất nhiều công đoạn như tập hợp, photo, phân loại tài liệu, thậm chí do số lượng tài liệu phải photo, in ấn lớn nên có những nhầm lẫn nhất định, nhưng từ Kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 những công đoạn đó đã được thay thế bằng hệ thống “E-Cabinet”. Theo đó, trước kỳ họp, nội dung chương trình và các tài liệu được trình tại kỳ họp đều được chuyển sang hình thức số và đẩy vào hệ thống dữ liệu dùng chung để các đại biểu nghiên cứu trước. Tham gia họp không giấy tờ, mỗi đại biểu được cấp 1 máy tính bảng, cài đặt ứng dụng “E-Cabinet” và có tài khoản riêng để truy cập tài liệu phục vụ kỳ họp. Trên ứng dụng sẽ có đầy đủ tài liệu kỳ họp, chương trình kỳ họp, danh sách đại biểu, các thông báo, ý kiến cử tri. Trong mỗi mục, tài liệu được sắp xếp khoa học để người dùng tiện theo dõi. Các thao tác của đại biểu sẽ được thực hiện ngay trên ứng dụng của máy tính bảng. Cùng với đó, từ máy tính bảng, các đại biểu có thể tra cứu các thông tin khác để phục vụ cho quá trình phát biểu ý kiến hoặc chất vấn của mình. Việc tích hợp tài liệu trên phần mềm giúp đại biểu HĐND tỉnh theo dõi, nghiên cứu văn bản kỳ họp một cách thuận tiện, kịp thời.

Việc đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin vào kỳ họp, đặc biệt là việc triển khai các kỳ họp không giấy tờ ở các kỳ họp HĐND và các phiên họp Thường trực HĐND tỉnh đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đại biểu được tiếp cận văn bản kỳ họp sớm hơn, có thời gian nghiên cứu kỹ hơn, đồng thời góp phần tác động trực tiếp tới nhận thức của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị về chuyển đổi số phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất.

Nhằm thống nhất về thể thức các văn bản trình kỳ họp, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã nghiên cứu mẫu hóa các nghị quyết và báo cáo, nếu trước đây nhiều văn bản của nghị quyết, báo cáo có lúc, có chỗ chưa đúng theo chuẩn thể thức văn bản như cỡ chữ, kiểu chữ không thống nhất, việc cách lề, cách dòng không đúng... làm khó cho các đại biểu khi nghiên cứu tài liệu, thì đến nay khi ban hành văn bản báo cáo, nghị quyết đều thực hiện theo mẫu của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Cũng từ việc mẫu hóa văn bản đã góp phần chuẩn hóa các văn bản của các sở, ngành liên quan báo cáo HĐND tỉnh.

Với tinh thần sớm hoàn thiện các thể chế, quy chế làm việc của Thường trực, quy chế hoạt động của HĐND tỉnh, nội quy kỳ họp, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã tích cực tham mưu cho Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh xây dựng phân cấp chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh và chương trình làm việc toàn khóa, chương trình làm việc năm. Từ đó, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh nắm chắc được công việc để tham mưu cụ thể những công việc, phần việc theo chương trình đã đề ra, không bị trùng lặp, hiệu quả công việc được nâng lên. Nếu ở các nhiệm kỳ trước đây việc xây dựng chương trình làm việc phải từ năm thứ 2 mới triển khai và hoàn thành, thì ở nhiệm kỳ 2021-2026, tại Kỳ họp thứ ba, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã xây dựng và hoàn thành các quy chế làm việc của Thường trực, của HĐND tỉnh.

Trong công tác phối hợp với các cơ quan hữu quan, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã thường xuyên trao đổi và triển khai ký kết công tác phối hợp với với các ngành để từ đó có mối liên hệ và thống nhất các nội dung trình tại kỳ họp, các văn bản nội dung trình các phiên họp, kỳ họp được chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, khoa học, có trọng tâm, trọng điểm, có đánh giá phân tích để các đại biểu dễ nghiên cứu và có quyết định vào từng vấn đề, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Về công tác tiếp xúc cử tri, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã phối hợp với MTTQ các cấp trong việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri vào tình hình cụ thể và đã ứng dụng công nghệ thông tin vào tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tuyến nhằm phòng, chống đại dịch COVID-19. Các cuộc tiếp xúc vẫn đảm bảo tính dân chủ, các ĐBQH, HĐND vẫn nêu cao được trách nhiệm người đại biểu Nhân dân đối với cử tri và Nhân dân. Những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của cử tri đã được Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh trao đổi với Ủy ban MTTQ tỉnh để thống nhất trong tập hợp ý kiến, kiến nghị cử tri tại các kỳ họp.

Để nâng cao chất lượng phiên họp, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã đổi mới cách thức chuẩn bị và tổ chức phiên họp. Theo đó, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo tổ chức sớm hội nghị liên tịch thống nhất nội dung kỳ họp; phân công các cơ quan, đơn vị soạn thảo và các ban của HĐND tỉnh phối hợp thẩm tra ngay từ quá trình xây dựng đề án, dự thảo nghị quyết; phát huy vai trò của chủ tọa trong điều hành linh hoạt các kỳ họp và gợi mở các vấn đề để đại biểu HĐND tỉnh tham gia thảo luận, quyết nghị.

Cùng với đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp, chất lượng ban hành nghị quyết, HĐND tỉnh đã chú trọng thực hiện tốt công tác giám sát, khảo sát. Theo đó, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo, phối hợp hoạt động giám sát chung đảm bảo khoa học, đồng bộ, tránh trùng lặp về nội dung, thời gian, đối tượng giám sát. Phương thức giám sát được thực hiện linh hoạt, kết hợp giữa giám sát, khảo sát trực tiếp tại cơ sở và giám sát qua báo cáo để đánh giá toàn diện và sát thực; chú trọng phát huy vai trò của các tổ đại biểu HĐND tỉnh trong giám sát các nội dung liên quan trực tiếp đến địa bàn ứng cử. Sau giám sát, đã kịp thời ban hành thông báo kết luận với các kiến nghị cụ thể, sát hợp để các cơ quan, đơn vị khắc phục những hạn chế, đề ra các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nghị quyết của HĐND tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh cũng yêu cầu các đại biểu HĐND nâng cao năng lực, trách nhiệm, có chính kiến rõ ràng trong việc đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao của các đối tượng chịu sự giám sát và theo đến cùng việc thực hiện kết luận giám sát. Thông qua các hoạt động giám sát, kịp thời phát hiện những tồn tại bất hợp lý ở các địa phương, đơn vị, đưa ra các kiến nghị, trong đó có nhiều kiến nghị đã được các cơ quan chức năng tiếp thu nghiêm túc và giải quyết có hiệu quả.

Trong thời gian tới, trước những yêu cầu của công cuộc đổi mới, để đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới tham mưu cho HĐND tỉnh nâng cao chất lượng trước, trong và sau các kỳ họp HĐND tỉnh như: Tổ chức họp báo trước kỳ họp; xây dựng Cổng thông tin điện tử chung cho Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, góp phần công khai hoạt động và tương tác với cử tri và Nhân dân. Trong kỳ họp sẽ tham mưu cho Thường trực HĐND tỉnh triển khai tổ chức, điều hành kỳ họp khoa học hơn; rút ngắn thời gian và tạo thuận lợi hơn cho các đại biểu.

Tin tưởng rằng với những bước đổi mới mạnh mẽ, các kỳ họp của HĐND tỉnh, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động theo hướng sâu sát, thiết thực, khẳng định vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, quyết định các chủ trương, giải pháp quan trọng để phát huy tiềm năng, thế mạnh, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]