(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, Đảng bộ huyện Đông Sơn đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết về công tác xây dựng Đảng. Đồng thời, chỉ đạo xây dựng, triển khai các chương trình hành động với mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, rõ ràng đảm bảo đồng bộ, thống nhất và có tính khả thi cao.

Đông Sơn xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, Đảng bộ huyện Đông Sơn đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết về công tác xây dựng Đảng. Đồng thời, chỉ đạo xây dựng, triển khai các chương trình hành động với mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, rõ ràng đảm bảo đồng bộ, thống nhất và có tính khả thi cao.

Đông Sơn xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diệnLãnh đạo xã Đông Ninh thăm mô hình sản xuất của người dân.

Bám sát các chủ trương, đường lối, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Đông Sơn đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nghị quyết, kết luận, quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác xây dựng Đảng. Đồng thời, ban hành Đề án “Tăng cường đổi mới, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện, giai đoạn 2021-2025” để cụ thể hóa chương trình trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020-2025 về “Tiếp tục tăng cường đổi mới, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện”. Hằng năm, trên cơ sở các tiêu chí nhận diện những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy, BTV Huyện ủy đã chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá, xếp loại đối với tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, tập thể lãnh đạo và cá nhân lãnh đạo quản lý theo quy định; sau kiểm điểm tập trung chỉ đạo khắc phục những hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra.

Cùng với đó, công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên được tăng cường, góp phần trang bị cho cán bộ, đảng viên những kiến thức mới, nâng cao bản lĩnh chính trị, sức chiến đấu của cấp ủy và các tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy và các cơ quan, đơn vị. Thông qua các diễn đàn sinh hoạt chi bộ đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Công tác cán bộ có sự đổi mới về nội dung, phương pháp, quy trình thực hiện, đạt kết quả quan trọng. Công tác quy hoạch, bố trí cán bộ được BTV Huyện ủy và các cấp ủy đảng trong huyện thực hiện thận trọng, khách quan, đảm bảo quy định, phát huy được năng lực, sở trường của cán bộ. Công tác bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử được thực hiện thường xuyên, có nền nếp, bảo đảm kịp thời, dân chủ, đúng nguyên tắc, quy trình, quy định theo phân cấp quản lý cán bộ. Đặc biệt, huyện đẩy mạnh công tác điều động, luân chuyển cán bộ, xác định là khâu đột phá nhằm khắc phục tình trạng cục bộ, khép kín, bảo thủ, trì trệ ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị, tạo cơ hội cho cán bộ được rèn luyện, phấn đấu phát huy năng lực trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Từ năm 2020 đến nay, toàn huyện đã điều động, luân chuyển 56 lượt cán bộ, trong đó từ huyện xuống xã 6 lượt; xã này sang xã khác 31 lượt; từ xã lên huyện 9 lượt; từ phòng, ngành sang phòng, ngành khác 10 lượt. 14/14 xã, thị trấn thực hiện bố trí 14/14 bí thư cấp ủy, 11/14 phó bí thư thường trực đảng ủy, 11/14 chủ tịch UBND, 12/18 phó chủ tịch UBND cấp xã không phải là người địa phương.

Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật được tăng cường, có tác dụng cảnh báo, giáo dục, phòng ngừa, ngăn chặn xảy ra vi phạm từ lúc mới manh nha, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng. Từ năm 2020 đến ngày 31/12/2023, các cấp ủy, tổ chức đảng huyện Đông Sơn đã kiểm tra 340 lượt tổ chức đảng và 979 đảng viên, cấp ủy viên; giám sát 418 lượt tổ chức đảng và 878 đảng viên, cấp ủy viên; thi hành kỷ luật 89 đảng viên, cấp ủy viên. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và cơ sở đã kiểm tra 79 lượt đảng viên, cấp ủy viên khi có dấu hiệu vi phạm, qua kiểm tra kết luận 75 đảng viên có vi phạm đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật và đã thi hành kỷ luật 75 đảng viên.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đông Sơn Lê Thanh Hải cho biết: Với việc tập trung lãnh đạo xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức, cơ sở đảng từ huyện đến cơ sở được nâng lên; đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và trong Nhân dân được tăng cường; vai trò lãnh đạo của Huyện ủy và các cấp ủy đảng trong huyện đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và các nhiệm vụ chính trị tại địa phương luôn được giữ vững, thể hiện rõ vai trò chủ thể lãnh đạo chính quyền và toàn xã hội. Hằng năm, huyện Đông Sơn có trên 90% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ; không có tổ chức cơ sở đảng không hoàn thành nhiệm vụ. Đảng bộ huyện 5 năm liên tục (2018-2022) được Tỉnh ủy xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; tập thể BTV Huyện ủy 6 năm liên tục (2017-2022) được Tỉnh ủy xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2023, BTV Huyện ủy được BTV Tỉnh ủy tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]