(Baothanhhoa.vn) - Những ngày tháng 7 như thường lệ, Khu di tích lịch sử cách mạng Yên Trường, xã Thọ Lập (Thọ Xuân) lại mở cửa đón hàng chục lượt đoàn khách đến dâng hương, tham quan tỏ lòng thành kính, tri ân công lao của các bậc tiền bối cách mạng. Yên Trường - cái tên đã đi vào lịch sử, trở thành một mốc son chói lọi trong trang sử vàng cách mạng của Đảng bộ tỉnh. Nơi đây là địa phương có truyền thống yêu nước, lịch sử và cách mạng đã thành lập chi bộ Đảng đầu tiên ở huyện Thọ Xuân vào ngày 22-7-1930 và cũng là nơi thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa vào ngày 29-7-1930.

Đổi mới trên quê hương Thọ Lập

Những ngày tháng 7 như thường lệ, Khu di tích lịch sử cách mạng Yên Trường, xã Thọ Lập (Thọ Xuân) lại mở cửa đón hàng chục lượt đoàn khách đến dâng hương, tham quan tỏ lòng thành kính, tri ân công lao của các bậc tiền bối cách mạng. Yên Trường - cái tên đã đi vào lịch sử, trở thành một mốc son chói lọi trong trang sử vàng cách mạng của Đảng bộ tỉnh. Nơi đây là địa phương có truyền thống yêu nước, lịch sử và cách mạng đã thành lập chi bộ Đảng đầu tiên ở huyện Thọ Xuân vào ngày 22-7-1930 và cũng là nơi thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa vào ngày 29-7-1930.

Đổi mới trên quê hương Thọ LậpĐoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII và đại diện lãnh đạo huyện Thọ Xuân chụp ảnh lưu niệm tại Khu Di tích lịch sử cách mạng Yên Trường.

Trong dòng người về nguồn, anh Lê Văn Cường, giáo viên huyện Thiệu Hóa, cho biết: “Tôi cũng như các bạn đồng nghiệp mỗi lần về thăm di tích đều cảm thấy tự hào trước những cống hiến, đóng góp công sức, trí tuệ của các bậc tiền bối. Nghe thuyết minh viên giới thiệu lịch sử hoạt động cách mạng của các trí sĩ yêu nước, những khó khăn gian khổ trong hoạt động cách mạng và lòng yêu nước, kiên trung, bất khuất của các nhà tiền bối, các Anh hùng liệt sĩ, chúng tôi càng thành kính nhớ ơn”. Chia sẻ của anh Cường khiến chúng tôi nhớ lại hồi tháng 3-2022, đoàn đại biểu phụ nữ tỉnh Thanh Hóa sau khi dự Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII thành công tốt đẹp đã tổ chức chuyến về nguồn và dâng hương tại Khu Di tích lịch sử cách mạng Yên Trường, vừa để báo cáo với các bậc tiền bối đoàn đã hoàn thành vai trò, trách nhiệm với tổ chức hội, với hội viên, phụ nữ các dân tộc trong tỉnh, vừa thể hiện lòng biết ơn, tri ân các trí sĩ cách mạng, Anh hùng liệt sĩ, những người con cách mạng của quê hương đã cống hiến hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Mỗi đoàn khách hay từng cá nhân đến điểm di tích này đều thể hiện lòng tri ân đến các bậc tiền bối và thể hiện sự quyết tâm tiếp nối truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng, tiếp tục phấn đấu, góp phần xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Luôn phát huy truyền thống của quê hương, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thọ Lập đã nỗ lực vượt qua khó khăn, tích cực lao động sản xuất, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhất là trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đã có nhiều kết quả đáng mừng. Là người con của quê hương làng Yên Trường (gồm 4 thôn), ông Thái Hữu Cường, trưởng làng đã luôn hướng các thế hệ người dân, con cháu trong làng sống chan hòa, cùng nhau thi đua lao động sản xuất, xây dựng thôn NTM kiểu mẫu; lấy truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng làm cơ sở, nền tảng để xây dựng tình đoàn kết, phát triển. Đến nay, đời sống người dân các thôn trong làng đều cơ bản có mức sống khá và trung bình trở lên, Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền địa phương.

Tìm hiểu cụ thể tại thôn 4 (nơi có Di tích lịch sử cách mạng Yên Trường), chúng tôi được đồng chí Lê Hải Huệ, bí thư chi bộ, cho biết: Chi bộ có 32 đảng viên, các đảng viên đều gương mẫu, tiên phong trong mọi việc đã thu hút được đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia các chương trình, hoạt động của địa phương. Đặc biệt là thực hiện xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, mô hình điểm của tỉnh “Khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp”. Từ việc “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, các phong trào thi đua, thực hiện các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu của thôn 4 đã sớm hoàn thành và được công nhận năm 2021; mô hình điểm “Khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp” cơ bản hoàn thành với hơn 3 km đường sáng, 70% tuyến đường xanh, tuyến đường sạch, góp phần làm thay đổi diện mạo của thôn và của xã, phấn đấu năm 2023, xã Thọ Lập sẽ về đích xã NTM kiểu mẫu.

Sau hơn 10 năm nỗ lực phấn đấu, được sự đồng thuận cao của người dân trong xã, năm 2019 Thọ Lập được công nhận xã NTM; cuối năm 2020 được công nhận đạt xã NTM nâng cao. Đây là thành quả, bước đệm để cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong xã tiếp tục phấn đấu đến năm 2023 đạt xã NTM kiểu mẫu. Đồng chí Lê Văn Lực, bí thư đảng ủy xã, cho biết: Để đạt được mục tiêu đề ra, trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, mặc dù chịu ảnh hưởng lớn do đại dịch COVID-19, nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo, phát huy truyền thống cách mạng của các thế hệ đi trước, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thọ Lập vẫn quyết tâm, nỗ lực thi đua, đẩy mạnh các phong trào, hoạt động và tập trung triển khai thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. Khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao và xây dựng mô hình nhà màng nông nghiệp, nông nghiệp sạch. Phát huy vai trò tiền phong gương mẫu, tích cực đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, các phong trào thi đua, nhằm tạo sự lan tỏa. Phân công các đồng chí đảng ủy viên hàng tháng về dự sinh hoạt cùng các chi bộ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân, kịp thời có những giải pháp trong chỉ đạo phát triển kinh tế và giải quyết những liên quan đến các vấn đề Nhân dân quan tâm, như: công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, giải phóng mặt bằng, công tác tập trung, tích tụ đất đai sản xuất lớn, ứng dụng công nghệ cao; công tác phòng, chống dịch COVID-19...

Với sự nhất trí trong Đảng, sự đồng thuận của Nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, xã Thọ Lập đang từng ngày có nhiều chuyển biến tích cực về mọi mặt. Trong lĩnh vực kinh tế, xã đã đẩy mạnh tích tụ, tập trung đất đai theo tinh thần Nghị quyết 13-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh để thu hút doanh nghiệp đầu tư sản xuất. Nhân dân tích cực sản xuất các sản phẩm có thế mạnh của địa phương để đăng ký với huyện công nhận sản phẩm VietGAP và sản phẩm OCOP. Xã tranh thủ các nguồn lực, cơ chế hỗ trợ của tỉnh, huyện khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ, du lịch sinh thái và phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; khuyến khích các hộ gia đình phát triển mô hình gia trại, nuôi trồng các loại thủy sản có giá trị kinh tế cao như cá chuối, cá trắm ốc... Đặc biệt 6 tháng đầu năm, chỉ tiêu phát triển doanh nghiệp của xã đạt 100%, bảo hiểm y tế đạt 102% so với chỉ tiêu huyện giao; nhiều chỉ tiêu như thu ngân sách, năng suất sản lượng cây trồng, vật nuôi đều đạt và vượt so với cùng kỳ. Xã Thọ Lập đang chủ động và tích cực phối hợp rà soát các tiêu chí xây dựng xã NTM kiểu mẫu, đồng thời chỉ đạo thôn 1 Yên Trường hoàn thành thôn thông minh trong năm 2023 và thôn 3 Phúc Bồi hoàn thành thôn NTM kiểu mẫu, để làm cơ sở cho xã Thọ Lập hoàn thành xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]