(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Hà Trung luôn quan tâm, chăm lo đến việc đào tạo, bồi dưỡng (ĐTBD) đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp xã - những người đang giữ vai trò là “nhịp cầu” nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở để xây dựng chính quyền vững mạnh ở Đảng bộ huyện Hà Trung

Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Hà Trung luôn quan tâm, chăm lo đến việc đào tạo, bồi dưỡng (ĐTBD) đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp xã - những người đang giữ vai trò là “nhịp cầu” nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở để xây dựng chính quyền vững mạnh ở Đảng bộ huyện Hà Trung

Từ sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên, cảnh quan môi trường xã Hà Vinh ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Xác định công tác cán bộ có vai trò quan trọng, thị trấn Hà Trung luôn tạo điều kiện cho cán bộ được học tập, rèn luyện, thử thách qua công việc hàng ngày, nhất là đối với những cán bộ trẻ. Qua đó, phát hiện những cán bộ có chuyên môn vững, phẩm chất chính trị trong sáng để tiếp tục ĐTBD, tạo nguồn cán bộ kế cận. Đồng chí Đỗ Quốc Đào, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn, cho biết: Đến nay, đội ngũ cán bộ của thị trấn đều đạt trình độ chuyên môn từ đại học trở lên; 100% cán bộ đã, đang hoàn thiện trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; các cán bộ chuyên trách đều nắm giữ các vị trí công tác theo đúng chuyên môn được ĐTBD.

Xã Hà Lai hôm nay đã có diện mạo nông thôn mới nâng cao với cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang; diện tích các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao được mở rộng; đời sống người dân từng bước được nâng lên... Đó là kết quả từ sự tận tâm của đội ngũ cán bộ của xã - những người “gần dân, sát dân”, nhiệt tình, tận tụy với công việc. Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Đảng ủy xã Hà Lai, cho biết: Hàng năm, đảng ủy, UBND xã thực hiện công tác rà soát, đánh giá phân loại cán bộ, công chức (CBCC) để có kế hoạch ĐTBD, sắp xếp sử dụng đúng chuyên môn. Trong tổng số CBCC xã có những đồng chí tuổi đời còn rất trẻ nhưng được chăm lo ĐTBD, thử thách trong thực tiễn đã từng bước trưởng thành; trong đó có nhiều đồng chí đã phát huy được năng lực công tác, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) về “Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Hà Trung luôn quan tâm đến công tác ĐTBD cán bộ cả về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận và quản lý Nhà nước. Trong đó, Huyện ủy chú trọng đến việc cụ thể hóa tiêu chuẩn CBCC cấp xã, thị trấn; quy định phân công, phân cấp, đánh giá, bổ nhiệm cán bộ; triển khai một số biện pháp ưu tiên nhằm thu hút, tuyển dụng trí thức trẻ tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học trong cả nước về công tác tại cơ sở. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền cơ sở có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho CBCC cấp xã nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị. Hiện trên địa bàn huyện có 412 CBCC xã, thị trấn; trong đó 100% CBCC có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên. Nhìn chung, đội ngũ CBCC xã trong những năm gần đây đã từng bước chuẩn hóa, chất lượng được nâng lên theo vị trí chức danh đảm nhiệm. Từ năm 2012 đến tháng 4-2023, huyện đã cử cán bộ lãnh đạo đương chức và quy hoạch các chức danh chủ chốt cấp xã đi học tập về chuyên môn 157 đồng chí, lý luận chính trị 771 đồng chí, bồi dưỡng quản lý Nhà nước và chuyên ngành khác 303 đồng chí... Trong công tác luân chuyển cán bộ đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, theo đúng quan điểm chỉ đạo của Tỉnh ủy, có sự thống nhất giữa cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan tham mưu với người được luân chuyển. Tùy theo từng vị trí luân chuyển mà lựa chọn đúng người, đúng thời điểm; đồng thời, có quan điểm, phương pháp đánh giá, sử dụng cán bộ một cách khoa học, công tâm... Hiện có 19/20 xã, thị trấn có từ 1 - 2 chức danh, trong đó 6 xã có 2 chức danh bí thư, chủ tịch xã không phải là người địa phương. Nhìn chung, đa số cán bộ được luân chuyển đều thể hiện được năng lực, tích lũy kinh nghiệm và trưởng thành hơn trong công tác, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị địa phương. Năm 2022 có 26/27 chỉ tiêu chủ yếu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đề ra đạt và vượt kế hoạch. Trong đó nổi bật là tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt 16,01%; tỷ lệ tăng thu ngân sách Nhà nước đạt 12%; thu nhập bình quân đầu người đạt 52 triệu đồng/người/năm; tổng huy động vốn đầu tư phát triển đạt 3.021 tỷ đồng...

Để tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã, thời gian tới, huyện Hà Trung xác định tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp; phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, ban, cơ quan cấp huyện với đảng ủy các xã, thị trấn chú trọng bồi dưỡng kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn để nâng cao trình độ, năng lực công tác cho cán bộ cấp xã; gắn bồi dưỡng cán bộ cấp xã với công tác ĐTBD cán bộ cấp huyện; nâng cao trình độ cho đội ngũ CBCC nói chung, đáp ứng yêu cầu trong bố trí, sử dụng CBCC ở các cấp; thực hiện việc điều động, luân chuyển cán bộ của huyện đi cơ sở để tạo nguồn cán bộ lãnh đạo cho huyện.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]