(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Triệu Thành (Triệu Sơn) đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt quy chế dân chủ, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

“Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới ở xã Triệu Thành

Những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Triệu Thành (Triệu Sơn) đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt quy chế dân chủ, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

“Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới ở xã Triệu ThànhMô hình kinh tế gia trại tổng hợp cho hiệu quả kinh tế cao của hộ gia đình chị Cầm Thị Sâm, dân tộc Thái, thôn Bình Phương.

Bắt tay vào thực hiện chương trình XDNTM, Triệu Thành gặp nhiều khó khăn (mới đạt 6/19 tiêu chí) do cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, một số cán bộ, đảng viên và Nhân dân chưa hiểu hết được mục đích, ý nghĩa của XDNTM, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Để việc triển khai có hiệu quả, trong các buổi sinh hoạt chi bộ, chi ủy ở các chi bộ luôn xác định, có “Dân vận khéo” thì việc XDNTM mới thành công, từ đó tại các cuộc họp ở khu dân cư, cán bộ, đảng viên trở thành “tuyên truyền viên” tích cực giúp Nhân dân hiểu và đồng thuận.

Xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân chính là “cái gốc” trong XDNTM, chính quyền xã Triệu Thành vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả thành các vùng chuyên canh riềng, đào cảnh, cây ăn quả, ngô dày... Hiện toàn xã đã có 362 hộ gia đình thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần đa dạng hóa cây trồng, đưa giá trị ngành trồng trọt chiếm tới 67% trong cơ cấu kinh tế địa phương.

Tận dụng lợi thế đồi rừng, Nhân dân xã Triệu Thành đã phát triển mạnh chăn nuôi nông hộ với gần 600 con trâu, bò, hơn 4.000 con lợn, khoảng 12.000 con gia cầm, hơn 250 đàn ong, đưa giá trị ngành chăn nuôi của xã đạt hơn 30 tỷ đồng (năm 2021). Ngoài 170 ha đất rừng sản xuất chuyên trồng keo làm nguyên liệu giấy, xã còn có hàng trăm ha đồi rừng chuyên trồng luồng, mía đỏ, cây ăn quả, chè... đưa thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 51 triệu đồng/năm. Đáng mừng hơn, chương trình XDNTM trên địa bàn xã đã đạt được những kết quả nổi bật. Tổng nguồn lực chính quyền và Nhân dân địa phương đã huy động để đầu tư XDNTM toàn xã được 384 tỷ đồng. Đến nay, 100% các tuyến đường xã, đường từ trung tâm xã đến đường huyện đã được nhựa hóa, với chiều rộng mặt đường trên 6,5m. Đa phần các đường trục thôn và đường liên thôn, ngõ xóm trong xã cũng được bê tông hóa, bảo đảm nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế cho Nhân dân. Cả 3 trường học trên địa bàn xã đều được xây dựng khang trang với nhiều trang thiết bị dạy và học hiện đại.

Tại thôn Bình Phương, những ngày vừa qua, cán bộ, đảng viên trong thôn đã tích cực vận động Nhân dân đóng góp tiền của, công sức, cùng với sự hỗ trợ về xi măng của Nhà nước, để hoàn thành bê tông hóa, cứng hóa hệ thống đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Anh Hà Hữu Xuyên, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận thôn Bình Phương, chia sẻ: Để nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các hộ dân, chi bộ đã chỉ đạo chính quyền và các tổ chức đoàn thể thôn tích cực tuyên truyền để bà con tự nguyện đóng góp sức người, sức của tham gia XDNTM, đặc biệt là phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của 24 đảng viên và những người có uy tín trong khu dân cư. Đồng thời sâu sát cơ sở, vận động theo phương pháp “mưa dầm thấm sâu” để tạo thành khối đại đoàn kết, cùng phấn đấu thực hiện xây dựng gia đình, thôn ấm no, sạch, đẹp. Nhờ tích cực tuyên truyền, trong 5 năm (2016-2021), Nhân dân trong thôn đã đầu tư tiền mặt và công lao động trị giá gần 1,7 tỷ đồng chỉnh trang nhà cửa, tạo cảnh quan môi trường nông thôn gắn với công tác vệ sinh, thực hiện làm đường hoa... Bình Phương là 1 trong 4 thôn đầu tiên của xã Triệu Thành hoàn thành 14/14 tiêu chí NTM.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Triệu Thành Lê Văn Hoàng, để hoàn thành 19/19 tiêu chí XDNTM, khối dân vận xã đã quán triệt, triển khai đồng bộ kế hoạch, hướng dẫn thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” đến 10/10 tổ dân vận của xã. Phong trào thi đua được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện sâu rộng ở các khu dân cư với nhiều nội dung cụ thể, thiết thực. Từ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, với nhiều mô hình, cách làm thiết thực, qua đó đã tác động tích cực đến nhận thức của các tầng lớp Nhân dân. Việc triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với XDNTM đã góp phần đổi mới trong nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Người dân đã biết chuyển đổi cơ cấu kinh tế, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi đem lại giá trị kinh tế cao, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 5,5%.

Cùng với thi đua phát triển kinh tế, mô hình “Dân vận khéo” cũng tác động tích cực đến việc vận động Nhân dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phong trào khuyến học, khuyến tài; giữ gìn vệ sinh môi trường... làm cho đời sống tinh thần của Nhân dân ngày càng phong phú. Đặc biệt, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế tại cơ sở đã được nhân rộng, góp phần thúc đẩy Triệu Thành xây dựng thành công xã NTM cuối năm 2021.

Bài và ảnh: Hoài Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]