(Baothanhhoa.vn) - Bản Vịn, xã Bát Mọt (Thường Xuân) là xã biên giới giáp với cụm Phôn Xay, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào. Trước đây, đời sống của người dân trong bản rất khó khăn do sản xuất manh mún, lạc hậu, lại thêm lũ ống, lũ quét nhiều lần chà đi, xát lại. Được sự dìu dắt của cán bộ, đảng viên, đồng bào Thái bản Vịn đã bền lòng, chung sức vươn lên xây dựng bản trở thành một điểm sáng ở vùng biên cương của Tổ quốc.

Bản Vịn - vịn vào Đảng, vào dân

Bản Vịn, xã Bát Mọt (Thường Xuân) là xã biên giới giáp với cụm Phôn Xay, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào. Trước đây, đời sống của người dân trong bản rất khó khăn do sản xuất manh mún, lạc hậu, lại thêm lũ ống, lũ quét nhiều lần chà đi, xát lại. Được sự dìu dắt của cán bộ, đảng viên, đồng bào Thái bản Vịn đã bền lòng, chung sức vươn lên xây dựng bản trở thành một điểm sáng ở vùng biên cương của Tổ quốc.

Bản Vịn - vịn vào Đảng, vào dân

Người dân bản Vịn gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống phát triển du lịch cộng đồng. Ảnh: Minh Hiếu

Bản Vịn nằm cách thị trấn huyện Thường Xuân gần 100 cây số và cách trung tâm xã Bát Mọt 25 cây số đường rừng. Cả bản có 180 hộ, 826 nhân khẩu đều là đồng bào dân tộc Thái. Diện tích tự nhiên của bản rộng tới hơn 3.000 ha, nhưng hơn 10 năm trước đây, người dân trong bản thường xuyên sống trong cảnh “no 3 tháng, đói 9 tháng”. Sản xuất gặp quá nhiều khó khăn, khó nhất là phải chống chọi với lũ ống, lũ quét trong mùa mưa bão. Lũ lần nào cũng dữ, tới mức tưởng chừng bản Vịn sẽ bị xóa sổ.

5 năm về trước, người dân bản Vịn đã bị đợt lũ quét ập đến san phẳng nhiều ngôi nhà, nhiều gia đình lâm vào cảnh màn trời chiếu đất, mất người thân, bao của cải vật chất tích góp được đã bị dòng nước hung dữ cuốn trôi, nhiều hộ dân vừa thoát nghèo lại tái nghèo.

Trước những khó khăn của người dân, cấp ủy, chính quyền huyện Thường Xuân đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tập trung nhân lực, vật lực lên với đồng bào để sẻ chia, khắc phục hậu quả mưa lũ giúp người dân ổn định cuộc sống. Để người dân “vững tâm” vượt qua khó khăn, Chi bộ bản Vịn đã phân công đảng viên trong chi bộ đến với các hộ bị thiệt hại để an ủi, động viên, tổ chức cho người dân có chỗ ở tạm thời, tập trung thu dọn những tài sản còn sót lại, ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất.

Ông Lang Thanh Liên, người cao tuổi ở bản Vịn nhớ lại: Tháng 10-2017, trên địa bàn xã Bát Mọt mưa như trút nước mấy ngày liền, nước từ núi cao đổ xuống cùng với cây cối, bùn đất từ trên rừng lao xuống như những hung thần cuốn phăng đi tất cả. Dân bản khi ấy chỉ còn tìm cách chạy để thoát thân, một số người dân bản chạy không kịp bị nước lũ cuốn đi mãi không trở về.

Sau 5 năm, vùng đất từng bị nước lũ xóa sổ đã hồi sinh trở lại với một diện mạo của bản nông thôn mới hiện hữu với nhiều đổi thay. Ông Lang Hồng Tuyên, Bí thư chi bộ, Trưởng bản Vịn, cho biết: Sau cơn lũ dữ, để tái thiết lại sản xuất, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Thường Xuân, xã Bát Mọt, chi ủy chi bộ đã họp bàn tìm hướng đi cho người dân. Để Nhân dân đồng thuận cần phải có cuộc cách mạng “tái thiết lòng dân” - làm sao để người dân không hoang mang, không lo sợ mỗi khi mùa mưa đến, lũ về là câu hỏi thường trực của mỗi đảng viên trong chi bộ khi ấy. Để trả lời câu hỏi ấy, các đảng viên đã họp bàn tìm câu trả lời. Qua nhiều lần họp bàn, được sự hướng dẫn hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền xã Bát Mọt, các đảng viên trong chi bộ đều thống nhất, để bản mình, dân mình yên tâm lao động, sản xuất thì ngoài các nguồn lực Nhà nước hỗ trợ, phải tuyên truyền, vận động người dân bản hiểu rõ, không trông chờ, ỷ lại mà phải tự lực là chính, với tinh thần “lấy sức dân lo cho dân”, “cán bộ, đảng viên phải vịn vào dân - dân vịn vào chi bộ”. Trước hết, đảng viên phải gương mẫu đi đầu, đảng viên phải là chỗ dựa, là tấm gương để người dân học tập và làm theo. Sau nhiều cuộc họp bàn, chi bộ bản Vịn đã thống nhất đưa những định hướng trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống Nhân dân phải gắn với thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Với lợi thế là bản có diện tích đất rộng, giao thông thuận lợi, trên cương vị là trưởng bản, ông Tuyên nhận thấy bản Vịn có điều kiện để chăn nuôi bò, trồng rừng để phát triển kinh tế. Lúc ban đầu khi bắt tay vào chăn nuôi bò, ông Tuyên cũng lo lắng, nhiều đêm đặt câu hỏi làm sao để người dân nghe theo mình, làm theo mình, nếu mình nuôi bò không được, bò lấy về nuôi được thời gian không lớn, bị bệnh mà chết thì người dân sẽ khó làm theo... Nhưng với vai trò của người đảng viên, ông Tuyên đã quyết tâm làm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm để truyền đạt cho người dân, sau hơn 1 năm đàn bò của gia đình ông đã phát triển và sinh sản. Thấy gia đình trưởng bản chăn nuôi bò có hiệu quả, các đảng viên và dân bản đã tích góp tiền mua bò về nuôi, hiện nay bản Vịn có tổng số gần 400 con bò. Cùng với phát triển chăn nuôi, ông Tuyên cùng với các đảng viên trong chi bộ đã tiến hành cải tạo lại ruộng lúa của bản bị đợt lũ tàn phá để vận động người dân trồng lúa nước đảm bảo lương thực, no cái bụng.

Chúng tôi được ông Tuyên dẫn đi thăm gia đình chị Vi Thị Khăm, qua trao đổi được biết: Trong đợt lũ 2017, gia đình chị cũng bị thiệt hại do lũ quét gây ra. Qua tuyên truyền, vận động của các đảng viên chi bộ bản Vịn, gia đình chị đã đầu tư chăn nuôi bò, ban đầu nuôi một con bò mẹ, sau đó nhân đàn lên gần chục con. Hiện nay, từ việc chăn nuôi và trồng rừng, gia đình chị đã thoát nghèo và tích cực tham gia đóng góp cùng dân bản trong xây dựng nông thôn mới. Với cương vị là Chi hội trưởng Hội phụ nữ bản Vịn, chị Khăm đến từng gia đình hội viên tuyên truyền, vận động hướng dẫn chị em cách chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh, chọn mua con giống, nhân đàn bò. Hiện mỗi hội viên phụ nữ trong hộ gia đình nhà nào cũng có từ 1 - 2 con trâu, bò.

Để từng bước đưa bản Vịn hoàn thành các tiêu chí bản nông thôn mới, 42 đảng viên trong chi bộ bản Vịn đã họp bàn, phân tích đánh giá từng thuận lợi, khó khăn để có hướng đi phù hợp. Phát huy lợi thế địa phương, đảng viên trong chi bộ đã vận động người dân phát triển vườn cây ăn quả, trồng mận, nuôi gà đồi, nuôi bò, lợn cỏ... và phát triển du lịch cộng đồng. Hiện nay đã có 10 hộ gia đình được hỗ trợ sửa chữa nhà sàn, xây dựng nhà vệ sinh hiện đại để đón khách.

Với vai trò tiền phong, các đảng viên trong chi bộ đã gương mẫu và vận động Nhân dân đóng góp ngày công, kinh phí xây dựng các tuyến đường bê tông trong bản. Vận động các gia đình di dời chuồng trại gia súc ra xa nhà ở. Triển khai khôi phục và duy trì các nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc Thái.

Đến bản Vịn hôm nay, mọi người không còn nhận ra cảnh đổ nát, hoang tàn sau trận lũ quét 5 năm về trước, mà thay vào đó là một bản Vịn căng tràn nhựa sống, khói bếp lam chiều sưởi ấm từng mái nhà sàn, những điệu múa hòa cùng tiếng cồng, tiếng chiêng vang vọng núi rừng vào những ngày hội của bản. Đến nay, 100% số hộ tại bản Vịn có điện lưới, xe máy, ti vi. Không còn gia đình nào phải ở nhà tạm bợ, dột nát. Thu nhập bình quân đầu người của bản đã đạt gần 30 triệu đồng/năm. Mỗi tuần một lần, đồng bào trong thôn lại tổ chức dọn vệ sinh môi trường... Năm 2019, bản Vịn được công nhận là bản nông thôn mới đầu tiên của xã Bát Mọt.

Cùng với phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa mới, người dân bản Vịn đã cùng bộ đội biên phòng bảo vệ đường biên, cột mốc, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, giữ gìn, vun đắp mối quan hệ thân thiết, bền chặt với người dân nước bạn Lào anh em. Đặc biệt, cán bộ, đảng viên của bản đã tích cực tuyên truyền cho Nhân dân tham gia bảo vệ rừng nguyên sinh, với quần thể pơ mu, sa mu hàng ngàn năm tuổi được Nhà nước xếp hạng là cây di sản Việt Nam; vận động Nhân dân giữ gìn nhà sàn truyền thống và những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc Thái.

Tiễn chúng tôi, ông Lang Thanh Liên nói: Bản Vịn hôm nay đã khác trước nhiều rồi, nhưng còn rất nhiều việc phải làm. Để dân được ấm no, bản Vịn luôn vịn vào Đảng, vịn vào dân, vịn vào cán bộ, đảng viên. Đồng bào bản Vịn luôn tin theo Đảng, tin cán bộ, đảng viên để vững bước và đi lên, vượt qua bao gian khó, cùng với cấp ủy, chính quyền và bộ đội biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]