(Baothanhhoa.vn) - Mô hình quy hoạch theo ô bàn cờ chỉ được thực hiện ở một số khu vực thành thị. Thế nhưng tại xã Qúy Lộc (Yên Định), lối quy hoạch văn minh, hiện đại này đã có từ khá lâu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thú vị lối quy hoạch đi trước thời đại của xã nông thôn mới Quý Lộc

Mô hình quy hoạch theo ô bàn cờ chỉ được thực hiện ở một số khu vực thành thị. Thế nhưng tại xã Qúy Lộc (Yên Định), lối quy hoạch văn minh, hiện đại này đã có từ khá lâu.

Thú vị lối quy hoạch đi trước thời đại của xã nông thôn mới Quý Lộc

Hình ảnh xã Quý Lộc nhìn từ vệ tinh. (Nguồn ảnh: Vietnam Projects Construction)

Mới đây trên một trang facebook chuyên về các dự án xây dựng Việt Nam đăng tải một bài viết bày tỏ sự bất ngờ về lối quy hoạch hiện đại của một xã thuộc khu vực nông thôn tại Thanh Hóa. Cái tên được nhắc đến trong bài viết và nhận được sự chú ý, tán dương của cộng đồng mạng chính là xã Quý Lộc (Yên Định). Không giấu nổi sự tò mò, thích thú, chúng tôi đã tìm đến đây để xem lối quy hoạch hiện đại đó.

Không có những con đường, ngõ hẻm vòng vo, tất cả các con đường ở xã đều được chia thằng tắp theo từng ô vuông vắn. Từ trục đường chính, các trục đường nhỏ đâm ngang thẳng tắp ra tạo thành một kết cấu quy hoạch hiện đại gọi là quy hoạch hình bàn cờ. Đây là lối quy hoạch được xem là tiêu chuẩn ở các nước châu Âu và chỉ mới được triển khai ở một số đô thị ở nước ta.

Thú vị lối quy hoạch đi trước thời đại của xã nông thôn mới Quý Lộc

Xã Quý Lộc nhìn từ FlyCam. (Nguồn ảnh: Vietnam Projects Construction)

Ưu điểm nổi bật của mô hình quy hoạch theo ô bàn cờ là việc tạo ra sự thuận tiện, an toàn và giảm bớt ùn tắc khi tham gia giao thông, dễ dàng thay đổi mục đích sử dụng đất và là điều kiện để phát triển đa dạng nhiều ngành nghề. Mô hình quy hoạch theo ô bàn cờ được sử dụng nhiều tại các nước trên thế giới: Mỹ, Anh, Pháp, Tây Ban Nha…

Anh Nguyễn Văn Khang, cán bộ địa chính xã Quý Lộc cho biết: Lối quy hoạch theo kiểu bàn cờ này được thực hiện vào năm 1976 khi có chính sách quy hoạch, kêu gọi người dân sinh sống dọc ven sông Mã tập trung sinh sống tại một điểm cố định. Khi đó Bí thư Đảng ủy xã là ông Trịnh Văn Ca cùng một số cán bộ khác và các kỹ sư từ trung ương đã làm việc và thống nhất ý kiến quy hoạch theo mô hình mà giờ ta đang thấy.

Rất tiếc, khi chúng tôi đến tìm hiểu thì ông Trịnh Văn Ca và một vài người tham gia vào công tác quy hoạch lúc đó đã không còn. Những người cao tuổi trong xã cũng chỉ kể nôm na về câu chuyện chia đường, cắt đất, xây nhà lúc đó, còn những phương án cụ thể thì họ không biết.

Thú vị lối quy hoạch đi trước thời đại của xã nông thôn mới Quý Lộc

(Ảnh: Google Map)

Quý Lộc là xã nông nghiệp với dân số gần 14.000 người. Chính sự hiện đại của lối quy hoạch văn minh này là một trong những yếu tố đưa nền kinh tế và đời sống người dân phát triển, trở thành xã hoàn thành tiêu chí nông thôn mới đầu tiên của huyện Yên Định vào năm 2013. Năm 2016, xã Quý Lộc đã được UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt quy hoạch chung xây dựng đô thị Qúy Lộc trở thành đô thị loại V.

Lối quy hoạch hiện đại, văn minh và sự phát triển nhanh chóng của xã Quý Lộc đang tạo ra những động lực lớn cho các xã trong và ngoài huyện học tập và phấn đấu xây dựng. Một mô hình hiện đại, chỉ được triển khai ở một số đô thị nhưng lại xuất hiện từ khá lâu ở một xã nông thôn. Đây thực sự là một điều bất ngờ thú vị xen lẫn tự hào đối với người dân xã Qúy Lộc nói riêng và nhân dân trong tỉnh nói chung.

Nguyễn Thoa


Nguyễn Thoa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

7 bình luận

 Anh Tuấn - 20:38 08/02/22

 Trả lời

Tầm nhìn cho đời sau.

 Trịnh thanh sơn - 19:55 13/10/20

 Trả lời

Quá tuyệt vời

 Trịnh Đình Định - 20:28 13/08/20

 Trả lời

Qua một số đời chủ tịch xã đã phá vỡ lối quy hoạch cũ: kênh mương thoát nước đã cho mượn sau lại bán đất ở luôn, bán 4/5 sân bóng đá, núi đá đã và đag bị tàn phá...

 Trinhngocmai - 13:58 18/03/20

 Trả lời

Tuyệt vời .Cảm ơn công lao của Ông nội

 Lê Trung chiến - 09:22 18/03/20

 Trả lời

Có ai dám từ bỏ mảnh đất của cha ông hàng nghìn năm gây dựng để đến một vùng đất mới rừng thiêng nước độc như người dân Quý Lộc quê tôi không?

 Duy Tâm - 13:49 17/03/20

 Trả lời

1976, tuy đẹp nhưng nếu nói về quy hoạch lâu đời nhất phải nói đến thôn 1, xã Eaktur, H Cư Kuin, Daklak, hay còn gọi là Giáo Xứ Vinh Hòa, quy hoạch vào năm 1954 và thực hiện năm 1956, hiện nay được xem là làng đẹp nhất...

 Trinh van thang - 21:06 26/10/19

 Trả lời

Thật tuyệt vời

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]